Rét đậm, rét hại ở Bắc Bộ sẽ kéo dài đến 27/1

22/01/2024 - 14:54

Theo Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng, trong đợt không khí lạnh này, hàng ngày, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia sẽ ban hành bản tin về nhiệt độ cho các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ vào lúc 6 giờ để cung cấp cho các đơn vị chức năng và người dân.

Người dân Hà Nội mặc thêm áo rét khi đi đường. Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN

Các ngành chức năng căn cứ vào diễn biến thời tiết để có kế hoạch công việc cũng như sản xuất phù hợp. Đối với ngành Giáo dục và Đào tạo, căn cứ vào diễn biến không khí lạnh gây rét đậm, rét hại, các trường sẽ cho các học sinh nghỉ học.

Theo đó, đối với đợt không khí lạnh này, để bảo đảm sức khỏe cho học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề nghị trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, hiệu trưởng các nhà trường duy trì việc theo dõi thông tin về nhiệt độ ngoài trời của khu vực Hà Nội trong những ngày trời rét đậm, rét hại được phát trên các phương tiện thông tin đại chúng. Căn cứ vào thông tin này, hiệu trưởng các nhà trường trên địa bàn thành phố chủ động điều chỉnh giờ học hoặc cho học sinh nghỉ học (học sinh Mầm non, Tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C; học sinh Trung học Cơ sở nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 7 độ C).

Đồng thời, các trường không tổ chức hoạt động ngoài trời trong những ngày rét đậm, rét hại; không bắt buộc học sinh mặc đồng phục trong những ngày trời rét; tăng cường kiểm tra và sửa chữa kịp thời cửa các phòng học, phòng chức năng, phòng bán trú, phòng ăn... bảo đảm tránh gió lùa, đủ ánh sáng và giữ ấm cho học sinh. Trong những ngày rét đậm, căn cứ điều kiện thời tiết của từng địa phương, các nhà trường có thể điều chỉnh thời gian học để học sinh không phải đến trường quá sớm. Trường hợp học sinh đến muộn vì lý do thời tiết, nhà trường cần linh hoạt giải quyết để học sinh được vào học.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội lưu ý, các nhà trường không tổ chức hoạt động tập trung học sinh ngoài trời trong những ngày rét đậm, rét hại. Các trường cần phối hợp với cha mẹ học sinh nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm, ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, giữ gìn sức khỏe. 

Nhận định về diễn biến thời tiết từ ngày 23-31/1, ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi. Từ ngày 26/1 có mưa, mưa rào rải rác. Bắc Bộ trời rét đậm, rét hại đến khoảng ngày 27/1, Bắc Trung Bộ trời rét đậm, rét hại đến khoảng ngày 26/1. Trong đợt không khí này, vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết.

Khu vực từ Quảng Bình đến Bình Định từ đêm 23-28/1 có mưa, mưa rào rải rác, riêng từ đêm 22-24/1 cục bộ có mưa vừa, mưa to và dông; phía Bắc trời rét. Các khu vực khác chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi, ngày nắng. "Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh", ông Nguyễn Văn Hưởng lưu ý.

Trước dự báo các hình thái thời tiết nguy hiểm trên, ông Nguyễn Văn Hưởng khuyến cáo, nhiệt độ xuống thấp sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Người dân cần biết cách giữ ấm và phòng, chống rét cho bản thân và gia đình. Cùng với đó, hiện tượng dông, lốc, sét, gió giật mạnh tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người dân. Lốc xoáy thường xảy ra cùng với những cơn dông mạnh. Khi có các thông tin cảnh báo mưa dông, người dân cần tránh trú ở những nơi an toàn tại các công trình xây dựng kiên cố. Người dân nên theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo trên website của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia tại địa chỉ nchmf.gov.vn, các đài khí tượng thủy văn tỉnh, thành phố và khu vực; đồng thời cập nhật thường xuyên thông tin dự báo khí tượng thủy văn mới nhất trên các phương tiện truyền thông đại chúng chính thống của Trung ương và địa phương để chủ động ứng phó.

Chính quyền và các đơn vị chức năng cần cung cấp nhanh, kịp thời thông tin dự báo thiên tai cho người dân, vận động, tuyên truyền cũng như thực hiện lệnh cấm tuyệt đối người dân hoạt động tại các khu vực có nguy cơ rủi ro cao dễ xảy ra dông, lốc, sét, mưa đá... Người dân cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn công tác ứng phó, phòng tránh thiên tai của chính quyền địa phương.

Theo TTXVN