Rong chơi ở miền tây Quảng Trị: Cắm trại, săn mây, check-in 'vạn người mê'

27/07/2023 - 14:42

Khu vực miền tây của Quảng Trị có rất nhiều địa điểm hoang sơ, ấn tượng với không khí trong lành, thời tiết dễ chịu ngay cả trong mùa hè nắng nóng để du khách khám phá.

Trong suy nghĩ của nhiều du khách, Quảng Trị không phải vùng đất du lịch giàu trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn. Du khách khi tới tỉnh miền Trung này thường chỉ tập trung tới các di tích lịch sử như Thành cổ Quảng Trị, cầu Hiền Lương, Thánh địa La Vang...

Thế nhưng, trên thực tế, Quảng Trị sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, ấn tượng và hoang sơ. 

"Mình sinh ra và lớn lên ở Quảng Trị, sau này tới sống, làm việc ở Đà Lạt. Mỗi chuyến về quê, mình đều dành một khoảng thời gian để khám phá vẻ đẹp quê hương, với mong muốn lan tỏa những cảnh quan ấn tượng của mảnh đất anh hùng tới bạn bè, du khách. Và chính bản thân mình cũng luôn bất ngờ với vẻ đẹp của Quảng Trị", Trần Minh Hiếu, một chàng trai làm du lịch chia sẻ.

Đầu tháng 7 vừa qua, Hiếu dành 3 ngày 2 đêm để khám phá khu vực Đông Hà và phía tây của Quảng Trị. Vùng đất này như một viên ngọc bí ẩn, ít du khách biết tới nhưng sở hữu cảnh quan ấn tượng với những cánh rừng xanh mướt, suối thác mát lành, con người thân thiện. Những hình ảnh chàng trai chia sẻ nhận được sự yêu thích trên mạng xã hội.

Lịch trình

Ngày đầu tiên, sáng sớm, Hiếu di chuyển từ trung tâm thành phố Đông Hà đến biển Triệu Lăng, hồ sen thôn An Lưu, Thành cổ Quảng Trị. Buổi trưa, anh trở về nhà nghỉ ở Đông Hà để nghỉ ngơi. Sau đó, nam du khách cùng bạn bè tới cây cô đơn ở hồ thuỷ điện Rào Quán. Cuối chiều, họ tới cắm trại qua đêm trên đỉnh Cu Vơ.

Ngày hai, sau khi săn mây thành công trên đỉnh Cu Vơ, Hiếu tới khu du lịch Năm Mùa Bungalows, đèo Sa Mù, thác Tà Puồng. Đêm thứ hai, nhóm của Hiếu nghỉ tại khu du lịch này. Chi phí là 800.000 đồng/căn hai phòng ngủ.

Ngày ba, anh di chuyển tới cà phê Homi - nơi thu hút giới trẻ vì có tầm nhìn ra núi đồi, sông thơ mộng, sau đó trở về Đông Hà. 

"Lịch trình qua khá nhiều điểm nhưng mình sắp xếp phù hợp trên cùng tuyến đường, các địa điểm không quá xa nhau. Từ Đông Hà về cung đường biển chạy xe khoảng 30 phút và từ Đông Hà đến cung đường vùng núi miền tây Quảng Trị, điểm xa nhất tầm 50km", Hiếu cho hay.

Do Quảng Trị mùa hè rất nắng, nóng nên nhóm Hiếu (gồm 4 thành viên) quyết định thuê xe ô tô 4 chỗ để di chuyển nhanh chóng, không vất vả. Nếu thuê xe máy chi phí sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều.

"Du khách nên dậy vào sáng sớm để đi ngắm biển hay tham quan một số địa điểm gần biển trước khi mặt trời lên quá cao, tránh khi nắng nóng cao điểm", Minh Hiếu chia sẻ kinh nghiệm.

Những trải nghiệm thú vị

Trải nghiệm đáng nhớ nhất trong chuyến đi với Hiếu là cắm trại qua đêm, săn mây sáng sớm trên đỉnh Cu Vơ. Cu Vơ thuộc xã Hướng Linh (Hướng Hóa, Quảng Trị) từ lâu được giới phượt "phong hạng" là nơi: “Ngắm mặt trời mọc đẹp nhất tỉnh Quảng Trị”, “Nơi săn mây lý tưởng nhất tỉnh Quảng Trị”… Tại đây, du khách nhìn xuống có thể chiêm ngưỡng lòng hồ  thủy điện Rào Quán, xa tít là cánh đồng điện gió từ xã Hướng Linh.

"Chiều tối, thời tiết trên đỉnh núi rất dễ chịu, se se lạnh như Đà Lạt, trong lành, có hoàng hôn rất đẹp. Mình và bạn bè cùng nướng BBQ, ngồi đàn hát, trò chuyện. Về đêm, thời tiết thậm chí còn lạnh. Mình chủ quan nên không đem theo chăn ấm", Minh Hiếu cho biết.

Cũng theo Hiếu, tại đỉnh Cu Vơ có dịch vụ cho thuê lều trại, dịch vụ tour. Du khách lần đầu tới có thể tìm hiểu để đặt dịch vụ.

Trong chuyến đi, nhóm Hiếu có tới hai con thác Chênh Vênh và Tà Puồng. Đoạn đường trekking tới chân thác không quá xa, khoảng vài trăm mét với thác Chênh Vênh và 1,5km với thác Tà Puồng. Tuy nhiên, khung cảnh rất đẹp, đủ sức khiến du khách ngõ ngàng.

Thác Chênh Vênh thuộc xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị. Nếu đi từ Đông Hà, du khách di chuyển theo con đường Quốc lộ 9 khoảng 60 km, đến Khe Sanh – nơi có ngã ba tượng đài Chiến thắng Khe Sanh, rồi rẽ phải chạy theo con đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đi qua xã Hướng Phùng (Hướng Hóa) khoảng 40km sẽ đến với chân đèo Sa Mù, nơi có thác Chênh Vênh ngày đêm chảy róc rách. Bên trong khu thác Chênh Vênh có một nơi được gọi là thác Mẹ. Dưới chân thác Mẹ là một hồ nước rộng, sâu và xanh ngắt một màu.

Khác với thác Chênh Vênh Hướng Phùng, thác Tà Puồng ở Hướng Việt ngoài hệ thống thác nước còn có hang động nhỏ nằm ở trên cao, rộng khoảng 10m và ăn sâu vào lòng núi khoảng 200m. Khu danh thắng Tà Puồng có một hang động và ba thác nước mà cư dân bản địa đặt tên là: động Tà Puồng; thác Tà Puồng 1, Tà Puồng 2 và Tà Puồng 3.

“Tà Puồng” trong tiếng Bru-Vân Kiều có nghĩa là “Nơi có dòng thác từ núi cao đổ xuống”. Ba con thác hùng vĩ (cao hơn 35m), ào ạt xối những dòng nước trắng xóa từ đỉnh xuống khiến du khách ai cũng phải trầm trồ.

Ba con thác hùng vĩ (cao hơn 35m), ào ạt xối những dòng nước trắng xóa từ đỉnh xuống khiến du khách ai cũng phải trầm trồ.

Tà Puồng 3 là con thác đẹp và thơ mộng nhất, từ xa nhìn giống một dải lụa bạc mềm mại nổi bật trên nền rừng xanh thẳm. Mặt hồ nơi chân thác phẳng lặng, nước xanh trong và mát rượi, là hồ bơi thiên nhiên lý tưởng để du khách trải nghiệm.

"Là người con Quảng Trị nhưng mình rất đỗi bất ngờ với cảnh quan thiên nhiên của quê hương", Minh Hiếu khẳng định.

Ngoài các địa điểm kể trên, Hiếu cũng gợi ý du khách có thể khám phá biển Cửa Việt, địa đạo Vĩnh Mốc, đảo Cồn Cỏ, Mũi Trèo, cánh rừng nguyên sinh Rú Lịnh...

Theo Vietnamnet