Rút kinh nghiệm từ đại hội điểm cấp trên cơ sở

06/07/2020 - 07:53

 - Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Châu Đốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020 - 2025) diễn ra từ ngày 29-6 đến 1-7. Với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đoàn kết, trách nhiệm, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, đại hội đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Hội nghị rút kinh nghiệm sau Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Châu Đốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020-2025)

Theo Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Lâm Quang Thi, thành công của đại hội là kết quả của quá trình chuẩn bị tích cực, chu đáo của tất cả cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ thành phố. Đặc biệt là sự chỉ đạo, góp ý trực tiếp của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy và các sở, ngành của tỉnh giúp Châu Đốc trong quá trình chuẩn bị dự thảo báo cáo chính trị và đề án nhân sự. Đại hội đã tập trung đánh giá những kết quả đạt được, thế mạnh và tiềm năng của thành phố để phát huy và chỉ rõ những hạn chế, tồn tại để khắc phục; đồng thời, dự báo tình hình và định hướng những quan điểm, khâu đột phá, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho sự phát triển của thành phố trong thời gian tới.

Báo cáo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhận xét Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Châu Đốc lần thứ XII đã thành công tốt đẹp, thực hiện đúng yêu cầu, nội dung, đảm bảo chất lượng. Đại hội đã thực hiện đầy đủ các nội dung theo tinh thần Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, kế hoạch của Tỉnh ủy. Đại hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, chuẩn bị tài liệu, trang trí khánh tiết, bảo đảm an ninh trật tự; thực hiện đầy đủ các bước tiến hành đại hội theo Điều lệ Đảng; chuẩn bị chu đáo các báo cáo, đề án nhân sự, dự thảo nghị quyết, chương trình hành động, nhân sự đoàn chủ tịch… góp phần giúp đại hội đạt kết quả cao. Đáng chú ý, công tác chuẩn bị nhân sự và các bước quy trình nhân sự được Đảng bộ tiến hành chặt chẽ, đúng nguyên tắc, phát huy dân chủ và đúng quy trình theo hướng dẫn của Tỉnh ủy. Bầu cử đủ số lượng, thể hiện sự thống nhất, trách nhiệm của đại biểu với nhân sự của đại hội. Các đồng chí trúng cử Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư, Phó Bí thư… đạt số phiếu tín nhiệm cao của đại hội.

Tại hội nghị rút kinh nghiệm, các đại biểu tham dự đóng góp ý kiến về thời lượng các nội dung trong chương trình đại hội, kịch bản điều hành, thời gian các nội dung, tác phong các đại biểu tham dự đại hội, khâu phát và thu, kiểm phiếu bầu... Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Võ Thị Ánh Xuân cho rằng, đây là đại hội điểm cấp trên cơ sở của tỉnh nên việc tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Châu Đốc sẽ góp phần rất lớn vào quá trình tổ chức các đại hội tiếp theo. Thành công của đại hội sẽ tạo khí thế chung trong toàn tỉnh, bởi thời gian qua các tầng lớp nhân dân đã quan tâm, theo dõi, hướng về đại hội điểm này. Nhìn chung, đại hội điểm đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ công tác xây dựng kế hoạch, thành lập các tiểu ban, tổ giúp việc đến công tác tuyên truyền, chuẩn bị văn kiện, nhân sự, kịch bản, đồng thời tạo không khí phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Một trong những thành công lớn nhất của đại hội điểm cấp trên cơ sở là công tác nhân sự được chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, công tâm, khách quan; thực hiện đúng quy trình, nguyên tắc tập trung dân chủ nên tạo sự nhất trí cao. Tại đại hội, các đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành, Ban Thường vụ nhìn chung có số phiếu tín nhiệm cao. Qua đó, đánh giá thực chất, khách quan, đúng năng lực, uy tín của cán bộ, thể hiện dân chủ trong Đảng.

Tuy nhiên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ ra một số vấn đề trong việc tổ chức đại hội để các đơn vị sau cần rút kinh nghiệm, như: chú ý đến phiên khai mạc, bế mạc phải tạo khí thế từ đầu đến cuối, có sự đồng đều về nội dung, điều hành, thể hiện; chọn những tham luận hay, súc tích, tạo điểm nhấn; chú ý đến công tác thi đua khen thưởng để ghi nhận, thể hiện sự trân trọng với những thành quả mà các tập thể, cá nhân nỗ lực thực hiện trong nhiệm kỳ qua. Ban kiểm phiếu, nhất là Trưởng ban Kiểm phiếu nên bám sát chương trình, phải nghiêm túc, trách nhiệm, linh động... Dự lượng tốt các tình huống có thể xảy ra, có phương án dự phòng. Đối với công tác nhân sự phải thực sự tốt, phát huy tính dân chủ, cầu thị của đại biểu dự đại hội. Công tác điều hành đại hội linh hoạt, nội dung tại đại hội đảm bảo xuyên suốt, có chắt lọc, điểm nhấn để đại hội diễn ra thành công tốt đẹp.

THU THẢO

TP. Châu Đốc là đơn vị được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn tổ chức đại hội điểm cấp trên cơ sở của tỉnh. Ngay sau khi bế mạc đại hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có cuộc họp rút kinh nghiệm với Tổ chỉ đạo đại hội điểm của Tỉnh ủy và Thường trực các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy…