Sân chơi bổ ích cho học sinh, sinh viên

09/01/2019 - 07:31

 - Chào mừng kỷ niệm 69 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên (9-1-1950 - 9-1-2019) và tạo sân chơi bổ ích, kết nối học sinh, sinh viên trong tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Hội thi “Hành trình tuổi 18” gắn với Ngày hội học sinh, sinh viên tỉnh An Giang lần thứ IX-2019 với nhiều hoạt động vui chơi giải trí hứa hẹn nhiều điều hấp dẫn, bổ ích.

Hội thi năm nay quy tụ 250 đại biểu là học sinh, sinh viên, giáo viên phụ trách của 49 trường THPT và sinh viên Trường Đại học An Giang, Trường Cao đẳng Nghề An Giang, Trường Cao đẳng Y tế An Giang. Trong 2 ngày (5 và 6-1), các bạn trẻ tham gia chuỗi hoạt động như: Hội thi “Hành trình tuổi 18”, Ngày hội “Sáng tạo học sinh, sinh viên”, Ngày hội “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường”, Hội thi văn nghệ “Tự hào truyền thống học sinh, sinh viên”, giao lưu dân vũ, tuyên dương danh hiệu “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện” và “Sinh viên 5 tốt”. Với Hội thi “Hành trình Tuổi 18”, mỗi huyện, thị, thành đoàn, đoàn trường trực thuộc thành lập 1 đội với tất cả thành viên tham gia. Các đội lần lượt vượt qua các vòng thi do Ban Tổ chức (BTC) bố trí trên địa bàn phường Mỹ Long và xã Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên). Các vòng thi đòi hỏi người tham gia đảm bảo các kỹ năng: dã ngoại, lều trại, mật thư, dấu đường, hát múa, sinh hoạt tập thể, sáng tạo cơ điện tử. Bên cạnh đó, các đội sẽ được tham gia một số hoạt động trải nghiệm, tương tác thực tế.

Học sinh, sinh viên hào hứng tham gia các trò chơi.

Với Ngày hội “Sáng tạo học sinh, sinh viên”, mỗi huyện, thị, thành đoàn, đoàn trường trực thuộc thành lập 1 đội với tất cả thành viên tham gia. BTC cung cấp các vi mạch, sơ đồ lắp ráp và phần mềm điều khiển. Các đội chơi sử dụng các vật dụng do BTC cung cấp để thiết kế một xe điều khiển từ xa. BTC sẽ cho các đơn vị nghiên cứu địa hình đường đua trước khi thiết kế. Đội điều khiển xe vượt qua hết các địa hình, về đích trước là đội chiến thắng. Một ngày hội thật ý nghĩa chính là Ngày hội “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” nhằm góp phần nâng cao ý thức của học sinh, sinh viên trong xây dựng văn hóa ứng xử học đường, văn hóa ứng xử giữa bạn bè với nhau, giữa học sinh, sinh viên và cán bộ, giáo viên trường học. Theo đó, mỗi huyện, thị, thành đoàn tham gia 1 tiết mục sân khấu hóa với chủ đề “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường”, thời lượng không quá 10 phút. Ở vòng sơ loại, các đơn vị quay video clip biểu diễn tại đơn vị, gửi về BTC. Đến vòng chung kết và công diễn, BTC sẽ chọn ra 3 video clip đảm bảo được nội dung và phong cách biểu diễn tốt nhất để tham gia công diễn và xếp hạng. Các hoạt động văn hóa- văn nghệ khác càng làm cho ngày thêm hấp dẫn. đó chính là Hội thi văn nghệ “Tự hào truyền thống học sinh, sinh viên”. Mỗi đoàn trường trực thuộc tham gia 1 chương trình văn nghệ, sân khấu hóa với chủ đề thành phần là học sinh, sinh viên đang học tập tại trường. Ngoài ra, còn có chương trình giao lưu dân vũ vui nhộn, dễ thương được nhiều bạn trẻ yêu thích hiện nay như: Việt Nam ơi, trống cơm, té nước.

Điểm nhấn của ngày hội không chỉ là các hoạt động vui chơi mà còn là tuyên dương danh hiệu “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện” và “Sinh viên 5 tốt”, nhằm tuyên dương những học sinh, sinh viên trong năm học vừa qua đã có sự học tập tốt, rèn luyện đạo đức tốt, tích cực trong các hoạt động đoàn do đoàn trường phát động; tham gia vào các câu lạc bộ kỹ năng sống, đội hình Hoa Phượng đỏ của trường, tham gia và đạt giải cá nhân một trong các cuộc thi nâng cao nhận thức của học sinh về kiến thức pháp luật, tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ cấp trường trở lên…

Với chuỗi hoạt động của ngày hội không chỉ là dịp để các em ôn lại ý nghĩa truyền thống của Ngày học sinh, sinh viên Việt Nam mà còn là dịp để đội ngũ cán bộ đoàn trường học có dịp giao lưu, học tập những kinh nghiệm, mô hình hay trong công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học; tạo sân chơi văn hóa, trí tuệ lành mạnh đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho đoàn viên, học sinh, sinh viên toàn tỉnh, từ đó trang bị những kiến thức, những kỹ năng thực hành xã hội cơ bản. Đồng thời, tiếp tục triển khai sâu rộng và hiệu quả phong trào “Học sinh 3 tốt” trong khối trung học phổ thông, “Học sinh 3 rèn luyện” trong khối trung cấp, “Sinh viên 5 tốt” trong khối cao đẳng, đại học.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG

 

Liên kết hữu ích