Sáng mãi phẩm chất Bộ đội cụ Hồ!

10/12/2020 - 04:50

 - “Đi dân nhớ, ở dân thương”, đó là những từ gói gọn về phẩm chất của người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam sau chặng đường 76 năm chiến đấu dưới ngọn cờ của Đảng. Dù trong thời chiến hay thời bình, phẩm chất ấy vẫn mãi trường tồn, trở thành nét đẹp trong cách nghĩ, cách làm của người lính cụ Hồ qua nhiều thế hệ.

Bộ đội Biên phòng An Giang tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho người dân

Vì nhân dân quên mình

Từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát đến nay, trung tá Nguyễn Chí Cường (Đồn Biên phòng Nhơn Hưng, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) An Giang) chưa có dịp gặp gỡ gia đình. So với anh em trên chốt, trung tá Cường là người “già” nhất nên phải cáng đáng thêm việc bếp núc, lo lắng cho anh em về điều kiện sống, nhất là động viên các chiến sĩ trẻ nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19, bảo vệ biên giới và giữ gìn chủ quyền của Tổ quốc.

Trung tá Cường chia sẻ: “Xác định làm lính là cống hiến đời mình cho Tổ quốc và phục vụ nhân dân. Chúng tôi mang quân hàm xanh và luôn tự hào về truyền thống của người lính biên phòng. Do đó, anh em luôn kiên định tinh thần phải vượt nắng, thắng mưa hoàn thành nhiệm vụ, khó khăn nào cũng vượt qua để không phụ lòng tin yêu của nhân dân và hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu, chỉ đạo của trên!”.

Khi được hỏi về nỗi nhớ gia đình, người trung tá giản dị ấy có một chút bâng khuâng. Bởi lẽ, ai cũng có cho mình một cuộc đời riêng, một gia đình để lo lắng và yêu thương. Nhưng có lẽ, trung tá Cường cũng như bao anh em khác đang túc trực ngày đêm trên tuyến biên giới, luôn xác định phải gác lại tình riêng vì nhiệm vụ chung là chiến thắng “giặc dịch” COVID-19 đang diễn biến phức tạp trở lại và phòng, chống có hiệu quả nạn buôn lậu và các loại tội phạm qua biên giới.

Trong mùa lũ vừa qua, trung tá Cường và anh em trên chốt số 14 của Đồn Biên phòng Nhơn Hưng luôn thể hiện tinh thần quyết liệt, chốt chặt các đường mòn, vị trí xung yếu để các đối tượng buôn lậu không có điều kiện thực hiện hành vi buôn lậu. Đồng thời, tích cực tuyên truyền người dân không xuất, nhập cảnh trái phép nhằm đảm bảo sự an toàn cho cộng đồng trước sự đe dọa của đại dịch COVID-19 theo đúng yêu cầu, chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP An Giang.

Đại tá Lý Kế Tùng, Phó Chỉ huy Trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP An Giang thông tin: “Hiện tại, BĐBP An Giang đã bố trí 136 tổ, chốt trên tuyến biên giới toàn tỉnh với gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm túc trực thực hiện nghiêm “nhiệm vụ kép” vừa chống buôn lậu, các loại tội phạm qua biên giới và phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả. Với sự quan tâm của Bộ Tư lệnh BĐBP An Giang cùng Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lực lượng BĐBP An Giang sẽ nỗ lực hết mình hoàn thành nhiệm vụ được giao vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân”.

Quân với dân như cá với nước

Tiếp nối truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, lực lượng vũ trang địa phương trên địa bàn tỉnh An Giang luôn xem mối quan hệ với nhân dân là máu thịt, cùng chung tay xây dựng nông thôn mới, kiến thiết quê hương thông qua các hoạt động của Tết quân - dân.

Thượng tá Trần Hữu Phúc, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tịnh Biên chia sẻ: “Trong thời chiến tranh, người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam phải chiến đấu trong điều kiện gian khổ, khó khăn nhưng luôn kiên cường bám trụ, cùng nhân dân đánh giặc và đón những cái Tết quân - dân thật ý nghĩa. Ngày nay, Tết quân - dân vẫn tiếp tục phát huy giá trị tốt đẹp đó với nhiều hoạt động thiết thực, thể hiện tình cảm gắn bó keo sơn giữa người lính cụ Hồ với nhân dân. Chúng tôi luôn tâm niệm rằng, người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam từ nhân dân mà ra, nên phải hết lòng phục vụ nhân dân!”.

Theo đó, hoạt động Tết quân - dân năm 2020 tại huyện Tịnh Biên được diễn ra trên địa bàn xã Vĩnh Trung, với các hoạt động: tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về phong trào thi đua cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới; vệ sinh môi trường dọc theo tuyến lộ nông thôn thuộc ấp Vĩnh Tây, Vĩnh Hạ; tổ chức khám bệnh miễn phí và cấp 150 phần quà với tổng giá trị 45 triệu đồng cho gia đình chính sách, hộ nghèo, lực lượng dân quân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; gói 500 đòn bánh tét tặng gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn xã; vận động cất mới 10 căn nhà Tình thương cho hộ nghèo địa phương; trao tặng 20 con bò giống cho hộ nghèo với tổng giá trị 300 triệu đồng…

“Những hoạt động trong khuôn khổ Tết quân - dân luôn có sự đồng hành giữa lực lượng vũ trang và nhân dân địa phương. Chúng tôi luôn nhận được sự ủng hộ, thương mến của bà con. Hình ảnh các bà, các chị cùng quây quần ngồi gói bánh tét với chiến sĩ lực lượng vũ trang bao giờ cũng lan tỏa tình nghĩa quân - dân ấm áp, thể hiện phẩm chất của anh Bộ đội cụ Hồ, luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, vì nhân dân phục vụ” - thượng tá Trần Hữu Phúc khẳng định.

Trải qua 76 năm phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam luôn thể hiện tinh thần anh dũng, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và cuộc chiến chống “giặc dịch” COVID-19 còn nhiều khó khăn, phức tạp thì phẩm chất ấy một lần nữa lại được thể hiện mạnh mẽ, nhận được niềm tin yêu, ủng hộ và đồng hành của quần chúng nhân dân.

THANH TIẾN