Sáu điểm chung của 87 người sống lâu trăm tuổi

24/12/2020 - 14:56

Các cụ già ở Sơn Đông (Trung Quốc) có thói quen ngủ trưa, thích ăn đậu phụ, uống sữa đậu nành, sống cùng gia đình.

Sống thọ luôn là mục tiêu theo đuổi của mọi người. Các nhà khoa học không ngừng tìm kiếm những yếu tố liên quan đến khả năng sống lâu khỏe mạnh của con người.

Ảnh minh họa: Amazing China

Một nghiên cứu đã phân tích thông tin liên quan tới những người trên 100 tuổi ở tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc). Trong số 87 người cao tuổi được khảo sát có 77 phụ nữ và 10 nam giới.

Theo đó, những người này có các đặc điểm chung:

Di truyền

Trong số những người sống trên 100 tuổi, di truyền đóng một vai trò rất quan trọng và mang lại cho họ lợi thế bẩm sinh. Hơn 70% các cụ trăm tuổi có họ hàng sống thọ. Những người có thân nhân trên 80 tuổi chiếm 47%.

Các nhà khoa học cho rằng trường thọ có tính di truyền dù đó có thể không phải là một gene nhất định mà là kết quả của sự tương tác nhiều gene.

Đặc điểm thể chất và tính cách

Trong số những người trường thọ có nhiều người là con đầu lòng. Chiều cao trung bình của nữ là 1,6m, nặng 54 kg trong khi chiều cao của nam la 1,7m, nặng 62 kg. Những người sống thọ thường có lối sống hướng ngoại (60%).

Sinh hoạt điều độ

Hơn 90% người cao tuổi có cuộc sống rất điều độ. Họ thường đi ngủ sớm và dậy sớm. Hơn 70% số người cao tuổi có thói quen ngủ nghỉ buổi trưa hợp lý, chất lượng giấc ngủ rất tốt.

Ngoài ra, tất cả những người tham gia nghiên cứu đều làm nông trong một thời gian dài, điều này có thể tạo lợi thế lớn so với những người ít vận động.

Chăm chỉ và năng động là một trong những lý do quan trọng giúp kéo dài tuổi thọ của những người cao tuổi này.

Ảnh minh họa: Timesofindia

Thực đơn đủ chất 

Khẩu phần ăn của người sống lâu khá đa dạng. Họ chỉ ăn no 80%. Một nửa số thực phẩm là ngũ cốc và khoai tây. Nhiều người thích ăn đậu phụ và sữa đậu nành. Gần 40% thích ăn đồ ngọt. 60% không hút thuốc, uống rượu.

Sau khi phân tích, các nhà khoa học thấy thực đơn của những cụ già này đủ vitamin và chất khoáng.

Hài lòng với cuộc sống

97% người cao tuổi có điều kiện tài chính ổn định. Họ được đáp ứng đầy đủ nhu cầu trong cuộc sống hàng ngày.

Gia đình của người sống lâu rất hòa thuận. 92% số cụ già cho hay, con cháu hiếu thảo và chăm sóc họ hàng ngày. Hầu hết sống trong gia đình 4 thế hệ.

Môi trường trong lành

Những người tham gia khảo sát sống trong môi trường không khí trong lành, cảnh quan sông nước đẹp. Khu vực đó có 4 mùa, chênh lệch nhiệt độ không cao, mùa hè không quá nóng, mùa đông không quá lạnh.

Theo AN YÊN (Vietnamnet)