Sau mắc COVID-19 bao lâu có thể hiến máu an toàn?

29/03/2022 - 14:57

Bạn đọc hỏi: Sau khi mắc COVID-19 bao nhiêu lâu thì người mắc có thể tham gia hiến máu an toàn?

Người dân tuân thủ phòng dịch, tham gia hiến máu an toàn.

Ths Nguyễn Văn Nhữ, Trưởng phòng Truyền thông, Giáo dục Sức khỏe (Viện Huyết học Truyền máu Trung ương) khuyến cáo: Những người bị mắc COVID-19 đã khỏi, sau 10 ngày đã có thể hiến máu được, để đảm bảo an toàn cho cả người hiến và người nhận.

Cụ thể, các trường hợp F0 có thể hiến máu sau 10 ngày kể từ thời điểm đáp ứng đủ 2 điều kiện gồm: Âm tính với virus SARS-CoV-2 (phương pháp PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên) và không còn một trong các triệu chứng: Sốt, ho, khó thở, tiêu chảy…

Theo Ths Nguyễn Văn Nhữ, điều kiện trên cũng phù hợp với hướng dẫn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA); FDA cũng không khuyến cáo phải xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho người hiến máu.

Với các trường hợp tiếp xúc gần (F1), thời gian trì hoãn hiến máu sẽ áp dụng theo quy định của Bộ Y tế về cách ly y tế với F1. Cụ thể, theo quy định hiện nay là thực hiện cách ly y tế 5 ngày với F1 đã tiêm đủ ít nhất 2 liều vaccine phòng COVID-19, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 3 tháng tính đến thời điểm được xác định là đối tượng F1; và cách ly y tế 7 ngày với F1 chưa tiêm đủ liều hoặc chưa tiêm vaccine phòng COVID-19.

Theo Báo Tin Tức