Saudi Arabia, Iraq cam kết tuân thủ đầy đủ thỏa thuận OPEC+

14/07/2020 - 08:26

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Saudi Arabia và Iraq ngày 13-7 đã xác nhận cam kết tuân thủ đầy đủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đối tác (nhóm OPEC+).

Toàn cảnh một cơ sở lọc dầu ở cảng Jubail, Saudi Arabia. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong khuôn khổ cuộc điện đàm diễn ra cùng ngày, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Abdulaziz bin Salman và Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Abdul Jabbar Ismail đã thảo luận về những diễn biến gần đây của thị trường dầu thô, nhu cầu “vàng đen” toàn cầu và việc tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ trong OPEC+.

Trước đó, OPEC và các nước đối tác do Nga dẫn đầu, còn gọi là nhóm OPEC+, đã nhất trí cắt giảm sản lượng dầu thô kỷ lục 9,7 triệu thùng/ngày kể từ tháng 5/2020 sau khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khiến nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ toàn cầu sụt giảm mạnh. Kế hoạch cắt giảm sản lượng này sẽ kéo dài đến cuối tháng 7, sau đó duy trì ở mức cắt giảm 7,7 triệu thùng/ngày cho đến tháng 12/2020. Tuy nhiên, một số thành viên OPEC đã không thực hiện đầy đủ thỏa thuận. 

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia đánh giá cao cam kết của Iraq trong thỏa thuận, khi tỷ lệ tuân thủ mức cắt giảm của quốc gia này trong tháng 6 vừa qua đã đạt gần 90%. Hoàng tử Abdulaziz cũng bày tỏ tin tưởng rằng Iraq sẽ tiếp tục cải thiện mức tuân thủ của mình trong thời gian tới.

Về phần mình, Bộ trưởng Ismail cho biết Iraq sẽ duy trì cam kết của mình, tiến tới mục tiêu đạt 100% mức cắt giảm kể từ đầu tháng 8 tới, nhằm bù đắp cho sản lượng dư thừa trong tháng 5 và tháng 6. Hai bộ trưởng nhận định những nỗ lực của OPEC+ và các quốc gia tham gia thỏa thuận sẽ giúp gia tăng sự ổn định và sớm phục hồi sự cân bằng trên thị trường “vàng đen”.    

Theo kế hoạch, Ủy ban giám sát chung cấp Bộ trưởng OPEC+ sẽ có cuộc thảo luận trong tuần này nhằm đánh giá về thị trường dầu mỏ và mức độ cam kết cắt giảm sản lượng trong nhóm.

Theo VIỆT KHOA (Báo Tin Tức)