Siết chặt kỷ cương giao thông

15/10/2025 - 05:00

 - 9 tháng đầu năm 2025, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Kết quả này đến từ sự quyết liệt của chính quyền, các lực lượng chức năng và ý thức chấp hành của người dân.

Đội Cảnh sát giao thông số 2 kiểm tra các phương tiện trên tuyến quốc lộ 80. Ảnh: NGUYỄN HƯNG

Thượng tá Nguyễn Văn Trường - Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện quyết liệt các chỉ đạo từ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và Ban Giám đốc Công an tỉnh. Trên cơ sở đó, Phòng Cảnh sát giao thông xây dựng kế hoạch, liên tục ban hành các chỉ thị, kế hoạch chuyên đề, gắn với các giải pháp cụ thể nhằm kéo giảm tai nạn giao thông.

Một vấn đề nổi lên sau sáp nhập tỉnh là người dân có tâm lý chủ quan cho rằng lực lượng cảnh sát giao thông “mỏng” và ít bám địa bàn. Bên cạnh đó, thanh thiếu niên thường tụ tập độ xe, đua xe, gây mất trật tự. Nhận định tình hình này, Phòng Cảnh sát giao thông quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ tăng cường tuyên truyền qua hệ thống báo, đài và trực tiếp tại các khu dân cư, trường học, khu công nghiệp, vùng đồng bào tôn giáo, dân tộc… Công tác tuyên truyền đã triển khai 234 buổi trực tiếp, thu hút hơn 66.000 học sinh, sinh viên và 1.200 giáo viên tham gia; 654 cuộc tuyên truyền lưu động; 651 buổi chiếu phim tại cơ sở với hơn 13.000 lượt người dân tham dự.

Song song với công tác tuyên truyền, Phòng Cảnh sát giao thông tính toán lại việc phân công lực lượng sau sáp nhập, bố trí phù hợp với đặc điểm từng địa bàn. Công tác tuần tra được đẩy mạnh, tập trung xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn như vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, phương tiện không đảm bảo kỹ thuật…

9 tháng đầu năm 2025, lực lượng chức năng tổ chức 21.148 cuộc tuần tra, kiểm soát, kiểm tra 246.139 phương tiện. Qua đó, lập biên bản hơn 39.131 trường hợp, tạm giữ 18.243 phương tiện, xử phạt hơn 92,4 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2024, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm 17 vụ (giảm 5,6%), số người bị thương giảm 48 người (giảm 27%).

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Trường, qua đánh giá cho thấy một số trung tâm sát hạch một phần phần chạy theo lợi nhuận, chỉ chú trọng kết quả thi, do đó về nội dung và chất lượng đào tạo có mặt còn hạn chế. Từ tình hình này, lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông chỉ đạo cán bộ tham gia hội đồng sát hạch thực hiện nghiêm quy định, đảm bảo chất lượng đầu ra. Đồng thời, giáo dục học viên hiểu rằng khi được cấp bằng lái, ngoài việc chấp hành luật thì còn phải có đạo đức lái xe, không gây tai nạn cho người khác.

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, từ nay đến cuối năm 2025, Phòng Cảnh sát giao thông xây dựng kế hoạch tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông. Đồng thời, phối hợp các lực lượng bố trí tuần tra khép kín địa bàn, rà soát hạ tầng giao thông như vạch kẻ đường, đèn tín hiệu, kiến nghị Sở Xây dựng khắc phục điểm bất cập trong tổ chức giao thông. Thượng tá Nguyễn Văn Trường nhấn mạnh: “Đảng ủy, lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng, cán bộ, chiến sĩ phải xác định lập trường vững vàng. Chúng tôi đặc biệt kiên quyết xử lý những trường hợp nhũng nhiễu, hối lộ khi làm nhiệm vụ. Mỗi vụ tai nạn của người dân đều được xem như việc của chính mình để từ đó đề ra biện pháp thiết thực, hướng đến mục tiêu giảm tai nạn trên cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết và số người bị thương”.

Với sự quyết tâm cao, đồng bộ triển khai cả về tuyên truyền, kiểm tra, xử lý và cải thiện hạ tầng, An Giang đang từng bước củng cố trật tự, an toàn giao thông, hướng tới những mục tiêu giảm tai nạn rõ rệt và bảo vệ quyền lợi người tham gia giao thông.

NGUYỄN HƯNG - TRỌNG TÍN