Sinh trắc học dấu vân tay là gì? Giải đáp cùng tra cứu sinh trắc

24/01/2024 - 17:27

Sinh trắc học dấu vân tay giúp người xem có thêm những thông tin chi tiết về đặc điểm, tính cách và khám phá những tiềm năng sâu bên trong. Phương pháp nghiên cứu này được thực hiện qua việc sử dụng công nghệ hiện đại, qua nghiên cứu những mô hình của đường vân da trên tay con người. Vậy, sinh trắc học dấu vân tay là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây!

Khám phá về sinh trắc vân tay

Sinh trắc học dấu vân tay là gì?

Sinh trắc học vân tay đã được khai sáng và xuất hiện từ năm 1823, sau đó tiếp tục được nghiên cứu và phát triển cho tới tận ngày nay. Cơ sở khoa học của phương pháp sinh trắc học dấu vân tay trước hết đến từ tiến sĩ Harold Cummins.

Vào năm 1926, ông đã tiến hành nghiên cứu về thai tuần thứ 13 - 19 và đưa ra kết quả: Cơ thể phát triển song song hai chất NGF - chất phát triển tế bào nơ ron thần kinh và EGF - chất phát triển tế bào biểu bì vân tay. Các nơ ron thần kinh phát triển ngày càng dày đặc, thì đồng thời số lượng biểu bì ở vân tay cũng sẽ phát triển.

Sau đó, năm 1986, nghiên cứu của tiến sĩ Harold Cummins đã được thực hiện và làm rõ hơn bởi tiến sĩ Rita Levi-Montalcini và Stanley Cohen. Theo đó, các nghiên cứu đều đưa ra sự khẳng định về chứng năng của não bộ có sự tương ứng nhất định cùng với những cấu tạo đặc trưng của vân tay ở mỗi đầu ngón tay.

Như vậy, sinh trắc vân tay là phương pháp có sự ứng dụng của công nghệ để phân tích độ dài, mật độ và những hình dạng riêng biệt của các dấu vân tay. Người xem sinh trắc vân tay sẽ đặt ngón tay để thiết bị xem nhận dạng các đặc điểm, cung cấp dữ liệu số tương ứng để đưa đến các chuyên gia phân tích. Thông qua quá trình đánh giá chi tiết, kết quả sẽ được sẽ được trả đến người xem.

Những dạng vân tay cơ bản của sinh trắc học dấu vân tay

Trong phương pháp sinh trắc học dấu vân tay có nhiều loại chủng vân tay được phân tích và nghiên cứu. Tuy nhiên, có 3 nhóm chủng vân tay cơ bản và được nhận dạng là vân tay chủng Whorl, chủng Loop và chủng Arch.

Sinh trắc học dấu vân tay chủng Whorl

Sinh trắc học dấu vân tay chủng Whorl là chủng vân tay đại bàng có hình tròn xoay điểm xoáy nằm ở trung tâm vân tay. Nhìn tổng thể, vân tay chủng đại bàng có thể là hình tròn hoặc hình oval.

Nhóm vân tay Whorl được chia thành những chủng nhỏ hơn theo hình dạng chung và lượng điểm xoáy trong vân tây. Gồm có: Plain Whorl, Double Whorl và Composite Whorl.

Chủng vân tay Whorl không có sự phổ biến lớn bởi chúng khá phức tạp và chỉ chiếm khoảng 30% trong các loại vân tay khác. Người có chủng Whorl thường được xem có tính đa dạng, đặc biệt và thể hiện qua nhiều khía cạnh khác nhau của đời sống.

Nhìn chung, tính cách người chủng Whorl sẽ nghiêng về phía sáng tạo, tư duy linh hoạt, đam mê khám phá và thử thách. Họ có tính cách độc lập, sẵn lòng trải nghiệm và phóng khoáng, cởi mở.

Chủng vân tay đại bàng

Sinh trắc học dấu vân tay chủng Loop

Sinh trắc học dấu vân tay chủng Loop còn gọi là chủng vân tay nước có hình dạng rãnh vân tay uốn lượn. Điểm xoáy của vân tay chủng Loop thường xuất hiện khoảng  1 lần hoặc thậm chí là không xuất hiện.

Chủng vân tay Loop chia thành hai loại dựa theo hướng uốn lượn của rãnh vân tay. Cụ thể, gồm: Radial Loop và Ulnar Loop.

Sinh trắc học chủng vân tay Loop được đánh giá là loại vân tay phổ biến khi chiếm khoảng 65 - 70 % các chủng vân tay khác. Người có chủng vân tay Loop thường khác ấm áp, ổn định, hòa đồng và chân thành. Họ có xu hướng nhìn nhận và hành động dựa theo nhiều khía cạnh, kiên nhẫn và có thể biến đổi linh hoạt. Khả năng thích ứng của người vân tay chủng Loop nhanh chóng và có khả năng xử lý các tình huống khó khăn tự tin.

Chủng vân tay Loop

Sinh trắc học dấu vân tay chủng Arch

Chủng vân tay Arch còn gọi với cái tên khác là chủng vân tay núi. Vân tay núi có hình dạng là những rãnh vân tay không có điểm xoáy, rãnh vân tay không uốn cong mà chặt từ một bên này của ngón tay sang bên kia, không có bất kỳ sự gián đoạn nào.

Vân tay Arch được phân loại thành hai chủng khác theo hướng chạy các rãnh vân tay. Cụ thể gồm có Plain Arch và Tented Arch.

Chủng vân tay Arch không có sự phổ biến như sinh trắc học dấu vân tay chủng Loop. Theo nghiên cứu thì vân tay Arch chỉ chiếm từ 5 - 7 % tổng số chủng vân tay trên thế giới. Tính cách chung của những người này là có sự kiên nhẫn và nhận được sự tin tưởng từ những người xung quanh.

Chủng vân tay Arch có xu hướng kiên quyết với quan điểm và những quyết định của bản thân. Họ tỉnh táo và luôn giữ vững tinh thần dù trong bất kỳ tình huống căng thẳng hay khó xử lý ra sao. Do đó, họ là người đáng tin cậy và là chỗ dựa an toàn.

Chủng Arch

Những chỉ số phương pháp sinh trắc học dấu vân tay có thể đánh giá

Bằng cách xử lý và phân tích các dấu phân tay qua thiết bị công nghệ hiện đại. Các chuyên gia sẽ nghiên cứu, đánh giá và đưa ra kết quả liên quan đến những chỉ số sau của não bộ con người trong sinh trắc học dấu vân tay:

  • Mật độ phân bổ của nơ ron thần kinh nằm ở 10 vùng chức năng của não bộ.
  • 8 chỉ số loại hình thông minh: Logic, ngôn ngữ, thị giác, âm nhạc, tương tác, vận động, thiên nhiên, nội tâm.
  • Các chỉ số thông minh: Chỉ số trí tuệ (IQ), chỉ số sáng tạo (CQ), chỉ số đối mặt với khó khăn ( AQ), Chỉ số trí thông minh cảm xúc (EQ).
  • Chỉ số V-A-K (viết tắt của visaua - auditory và kinesthetic) - phương pháp tiếp nhận thông tin.
  • Chỉ số TFRC - mật độ chất xám của mỗi cá nhân.
  • Chỉ số 5 thùy não: Thùy trán, thùy đỉnh, thùy thái dương, thùy chẩm, thùy trước trán.
  • Chỉ số não trái/phải
  • Chỉ số ATD - tốc độ xử lý dữ liệu, thông tin não bộ.
  • Các chỉ số về khả năng chấp hành và tư duy…

Phương pháp nào để xem sinh trắc vân tay

Lợi ích khi xem sinh trắc học dấu vân tay

Xem sinh trắc học dấu vân tay đem đến cho người xem những lợi ích giá trị. Tuy nhiên tùy vào đối tượng như sinh trắc vân tay cho người trưởng thành, trẻ em… và mục đích sử dụng mà sinh trắc vân tay sẽ có những lợi ích khác nhau. Cụ thể như sau:

Đối tượng

Lợi ích

Trẻ em

Cung cấp thông tin về tính cách, đặc điểm và tiềm năng của trẻ giúp cha mẹ định hướng cách giáo dục và hướng phát triển của trẻ sau này.

Cá nhân

Cung cấp thông tin về điểm mạnh - yếu để người xem có cơ hội phát triển điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, hoàn thiện bản thân.

Doanh nghiệp

Cung cấp thông tin về đặc điểm, đánh giá phong cách làm việc của ứng viên và xếp ứng viên vào vị trí phù hợp. Điều giúp cho nguồn lực doanh nghiệp trở nên đảm bảo và chất lượng hơn.

Trên đây là chi tiết về những thông tin liên quan đến sinh trắc học dấu vân tay. Hy vọng rằng qua đó có thể giúp bạn đọc có thêm khám phá, hiểu biết hữu ích về phương pháp nghiên cứu sử dụng khoa học công nghệ hiện đại này. Ngoài những thông tin về sinh trắc học dấu vân tay, bạn đọc đừng quyên truy cập vào trang web tracuusinhtrac.com để theo dõi và cập nhật thêm nhiều nội dung thú vị khác!

Bài, ảnh: P.V