Sinh viên nuôi dúi, "bỏ túi" hơn chục triệu đồng mỗi tháng

11/10/2020 - 09:02

Đó là bạn Lê Hoài Trung (sinh viên năm 4, ngành Nuôi trồng thủy sản, Trường Đại học An Giang).

Vốn có tính tự lập sớm, nên từ lúc vào đại học, ngoài tiền học phí gia đình lo, thì các khoản khác từ ăn, ở, sách vở đều do Trung tự làm thêm để trang trải.

Một lần tình cờ xem báo thấy nuôi con dúi cho thu nhập cao. Chàng sinh viên trẻ đã ấp ủ việc nuôi con dúi và bắt đầu tìm tòi học hỏi. Hai năm trước, Trung lấy hết tiền dành dụm và xin thêm gia đình mua 5 cặp dúi giống với giá 1,8 triệu đồng/cặp.

Chưa có kinh nghiệm nuôi dúi, nên thời gian đầu, Trung cho biết bị hao hụt 2 cặp dúi. Rồi Trung vừa nuôi vừa đọc thêm những sách nghiên cứu khoa học về con dúi và tự mình rút ra kinh nghiệm. Các cặp dúi còn lại đã bắt đầu phát triển, sinh trưởng tốt.

"Chuồng nuôi dúi dựng đơn giản, với 4 miếng gạch vuông, mỗi con dúi ở 1 hộc vuông, đến thời điểm sinh sản thì nuôi chung con giống bố, mẹ chung. Dúi mẹ mang thai 45 ngày. Mỗi lần đẻ từ 2 đến 5 con (1 năm dúi mẹ có thể đẻ  3 - 4 lần). Dúi con bú mẹ và ăn đọt tre non, khoảng 30 ngày tuổi là tách mẹ. Thức ăn của dúi chỉ là các loại rau củ, thân mía, tre bắp rất dễ tìm. Dúi đạt trọng lượng từ 700gram - 1 ký là có thể xuất bán với giá 500.000 đồng - 650.000 đồng/ký", Trung chia sẻ.

Trung làm chuồng nuôi dúi ở nhà mình (ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, Chợ Mới). Với 3 cặp dúi bố mẹ ban đầu, sau 2 năm nuôi, phối giống, Trung cho biết mình đã có 20 cặp dúi bố mẹ với 60 con dúi con (chưa kể những con dúi đã bán trước đó).

Mỗi tháng, Trung bỏ mối dúi các nhà hàng ở TP. Long Xuyên và các tỉnh Tiền Giang, Sóc Trăng... Thịt dúi dai, ngon và thơm nên được ưa chuộng nhiều.  Trung bình mỗi tháng, chàng sinh viên năm cuối này kiếm thêm thu nhập từ bán con dúi từ 10 - 15 triệu đồng. Có thể trang trải chi phí trong quá trình học tập, rèn luyện.

Trung cho biết dúi rất dễ nuôi và không hung dữ như những loài gặm nhấm khác

Dúi thịt có giá bán khá cao

PHƯƠNG LAN