Sở Nội vụ An Giang yêu cầu đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động, sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng

15/12/2021 - 15:09

 - Ngày 15-12, Phó Giám đốc Sở Nội vụ An Giang Nguyễn Phú đã ký Công văn 2118/SNV-BTG về việc đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động, sinh hoạt trong các sự kiện, lễ trọng tôn giáo, tín ngưỡng.

Theo Sở Nội vụ An Giang, trong những ngày cuối năm 2021, các tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh có nhiều hoạt động, sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng theo chương trình đã được đăng ký. Tuy nhiên, các sự kiện, lễ trọng tôn giáo, tín ngưỡng năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Đó đó, Sở Nội vụ (Ban Tôn giáo) tỉnh An Giang đề nghị các tổ chức tôn giáo, các tổ chức tôn giáo trực thuộc; các điểm, nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung; các cơ sở tín ngưỡng thực hiện kế hoạch tổ chức lễ phù hợp với tình hình mới.

Tuyệt đối không để xảy ra lây lan dịch bệnh COVID-19 do hoạt động trong sự kiện, lễ trọng tôn giáo, tín ngưỡng; các hoạt động sự kiện, mừng lễ phải đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Trong đó, cần chú ý về vaccine, xét nghiệm, dán và quét mã QR, “5K”… Đồng thời, khuyến khích tổ chức sự kiện, lễ theo hình thức trực tuyến, hành lễ tại gia.

Việc tổ chức sự kiện, lễ trọng tôn giáo, tín ngưỡng đề nghị thực hiện phù hợp với cấp độ dịch từng địa phương. Cụ thể:

- Cấp độ 1 (nguy cơ thấp): Các hoạt động nghi lễ tôn giáo được phép tổ chức hoạt động, người tham gia (từ 18 tuổi đến dưới 50 tuổi) đã được tiêm vaccine ít nhất 1 liều sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng. Riêng đối với người (từ 50 tuổi trở lên) phải được tiêm vaccine đủ liều sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng. Tuân thủ “5K” và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch.

- Cấp độ 2 (nguy cơ trung bình): Tập trung không quá 50 người trong cùng thời điểm. Tuân thủ thông điệp “5K” và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch. Người tham gia (từ 18 tuổi đến dưới 65 tuổi) đã được tiêm vaccine ít nhất 1 liều sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng. Người (từ 65 tuổi trở lên) phải được tiêm vaccine đủ liều sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng.

- Cấp độ 3 (nguy cơ cao): Tập trung không quá 20 người trong cùng thời điểm, tuân thủ thông điệp “5K”. Người tham gia (từ 18 tuổi đến dưới 65 tuổi) đã được tiêm vaccine ít nhất 1 liều sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng. Người (từ 65 tuổi trở lên) phải được tiêm vaccine đủ liều sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng.

- Cấp độ 4 (nguy cơ rất cao): Tạm dừng hoạt động.

Sở Nội vụ An Giang đề nghị chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Kêu gọi, vận động người theo đạo phát huy tinh thần nhân văn, bác ái, tích cực tham gia đóng góp thiết thực trong thực hiện an sinh xã hội; thăm hỏi, chia sẻ khó khăn đối với các trường hợp chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.

Tin, ảnh: HẠNH CHÂU