Sở Y tế An Giang chỉ đạo tăng cường phòng, chống và điều trị bệnh đau mắt đỏ

19/09/2023 - 15:05

 - Ngày 19/9, TS. BS Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở Y tế An Giang đã ký Công văn 2355/SYT-NVY chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống và điều trị bệnh đau mắt đỏ.

Bệnh đau mắt đỏ tăng cao trong những tuần gần đây tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, với 2 tác nhân chính do Coxsackie virus và Adeno virus có khả năng lây lan nhanh. Bệnh đau mắt đỏ cũng đã xuất hiện và có chiều hướng tăng trên địa bàn tỉnh An Giang.

Để chủ động trong phòng, chống, Sở Y tế An Giang yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ổ dịch bệnh đau mắt đỏ trên địa bàn. Hướng dẫn triển khai các biện pháp phòng, chống lây nhiễm bệnh đau mắt đỏ tại các nhà trẻ, trường học, cơ quan, xí nghiệp và cộng đồng.

Đặc biệt, quan tâm đối với các cơ sở giáo dục tư nhân; tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh về các biện pháp phòng bệnh. Truyền thông tạo sự đồng thuận cho phụ huynh với thông điệp “Hạn chế để học sinh bị bệnh đau mắt đỏ; học sinh không đến trường khi bị bệnh đau mắt đỏ”.

Khi phát hiện học sinh có các triệu chứng, như: Sốt nhẹ kèm mệt mỏi, đau họng, có ghèn dính mí khó mở mắt, nổi hạch trước tai hoặc dưới hàm, đỏ/ngứa/rỉ dịch một hoặc cả hai mắt, cảm giác nổi cộm/có sạn ở trong mắt, mi mắt sưng nhẹ, hơi đau, kết mạc sưng phù, đỏ... cần hướng dẫn trẻ đi khám ngay tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, không tự ý điều trị.

Trong trường hợp phát hiện ca bệnh đau mắt đỏ trong lớp học cần sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường để vệ sinh lớp học, vệ sinh sàn nhà, sát trùng các đồ đùng, đồ chơi, tay nắm cửa, bàn ghế của học sinh. Đồng thời, thông báo thông tin ca bệnh cho trung tâm y tế, trạm y tế.

Ngành y tế cũng khuyến cáo người dân không nên tự mua thuốc điều trị đau mắt đỏ để tránh gây nên biến chứng nặng vì không được điều trị đúng cách, kịp thời; khi phát hiện triệu chứng đau mắt đỏ, cần đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị...

HẠNH CHÂU