Sôi nổi các hoạt động an sinh xã hội ở An Giang

17/03/2021 - 06:08

 - Xác định công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn là nhiệm vụ thường xuyên, ngay từ đầu năm, MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện sôi nổi các hoạt động an sinh xã hội, chung tay vì người nghèo.

Những năm qua, MTTQ các cấp, ngành trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo cho người nghèo, tạo điều kiện để hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội. Hàng năm, MTTQ các cấp chủ động xây dựng kế hoạch vận động để bổ sung quỹ Vì người nghèo. Đồng thời, rà soát, nắm danh sách, điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng hộ nghèo để có những hình thức hỗ trợ kịp thời, phù hợp, đảm bảo công bằng, minh bạch và công khai.

Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, MTTQ các cấp đã phối hợp các tổ chức thành viên vận động các nguồn lực thiết thực chăm lo, đảm bảo đời sống cho các đối tượng chính sách, người có công, hưởng trợ cấp xã hội, người nghèo, với tổng trị giá gần 46 tỷ đồng.

Từ nguồn vận động, UBMTTQVN tỉnh An Giang cùng các tổ chức thành viên các cấp đã vận động gần 134.500 phần quà Tết tặng các hộ nghèo, cận nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách… Các huyện, thị xã, thành phố tổ chức vận động khá tốt, cơ bản đã hỗ trợ cho 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo và phần lớn hộ khó khăn đều có quà Tết.

Ngoài ra, UBMTTQVN tỉnh phối hợp các đoàn thể đến thăm, tặng quà, hỗ trợ các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần động viên cán bộ, chiến sĩ tiếp tục vượt qua khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ giữ bình yên biên giới, ngăn chặn nhập cảnh trái phép và phòng, chống dịch bệnh COVID-19…

Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh tặng hoa tri ân các tổ chức, cá nhân đóng góp quỹ Vì người nghèo năm 2020

Do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, nhất là người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người bán vé số dạo, công nhân lao động…

Để hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, MTTQ các cấp đã tiến hành nhiều giải pháp bảo đảm an sinh xã hội. Nổi bật, UBMTTQVN tỉnh An Giang phát động toàn dân tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do hạn hán trên địa bàn tỉnh.

Năm 2020, quỹ Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đã tiếp nhận từ các tổ chức, cá nhân, công ty, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tỉnh đóng góp hơn 19 tỷ đồng. Qua đó, kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ, động viên những đơn vị, cá nhân trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh, các cơ sở cách ly tập trung, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19…

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại Campuchia, UBMTTQVN tỉnh đang khẩn trương vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết, khẩu trang, nước sát khuẩn... để hỗ trợ bà con Việt kiều ở Campuchia sử dụng phòng, chống dịch bệnh COVID-19”.

Trao tặng khẩu trang và nước sát khuẩn cho Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Để phát huy những kết quả đạt được trong công tác chăm lo cho người nghèo, thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục thực hiện đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, nhất là trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội đối với công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Đồng thời, tăng cường công tác đào tạo nghề giải quyết việc làm; chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, hỗ trợ vốn vay… Qua đó, tạo động lực để người nghèo nỗ lực lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Ngoài ra, kịp thời biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các cá nhân, tổ chức điển hình trong công tác vì người nghèo, an sinh xã hội, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng xã hội, góp phần chung tay chăm lo cho người nghèo một cách thiết thực, hiệu quả và bền vững…

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU