Sôi nổi hội thi chọi gà tre nghệ thuật mừng năm mới

03/02/2021 - 06:03

 - Nằm trong chuỗi hoạt động mừng Đảng - mừng Xuân tại TP. Châu Đốc (An Giang), hội thi chọi gà tre nghệ thuật là sự kiện mang đậm tính truyền thống, tạo thêm sân chơi hấp dẫn cho người dân địa phương và vùng lân cận trước thềm Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Hội thi chọi gà tre nghệ thuật mang đến sân chơi hào hứng trước thềm xuân Tân Sửu năm 2021

Công viên 30-4 nằm bên bờ sông Châu Đốc hiền hòa những ngày cuối năm trở nên sôi động hơn với các hoạt động văn hóa - văn nghệ và thể thao mừng Đảng - mừng Xuân năm 2021 của thành phố trẻ. Trong đó, hội thi chọi gà tre nghệ thuật tạo được dấu ấn riêng, thể hiện tính “truyền thống” trong tư duy tổ chức của ngành chuyên môn nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của người dân địa phương.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh TP. Châu Đốc Nguyễn Đức Linh cho hay: “Đây là năm thứ 4 hội thi chọi gà tre nghệ thuật được tổ chức trước thềm năm mới. Dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng hội thi vẫn nhận được sự quan tâm của hơn 30 nghệ nhân chơi gà tre đến từ các câu lạc bộ gà tre trong thành phố, các huyện lân cận và tỉnh Đồng Tháp về tham dự. Với tính hấp dẫn sẵn có, hội thi còn nhận được sự quan tâm, cổ vũ của đông đảo người dân khiến cho không khí trở nên sôi động hơn”.

Các đôi gà sẽ tranh tài mỗi trận 3 hiệp trên sàn đấu. Nếu chú gà nào bị rớt xuống sàn đấu sẽ bị tính thua trong hiệp đó. Chú gà chiến thắng 2 hiệp sẽ được tính thắng trận. Ban tổ chức kiểm soát khá kỹ về cân nặng cũng như quá trình che cựa, tránh gây thương tích nặng cho các chú gà. Đến với hội thi chọi gà tre, các nghệ nhân đều trình làng những chú gà có dáng oai vệ và thi đấu tốt. Do đó, hội thi năm nay có nhiều trận đấu chất lượng với những tình huống “tung cước” quyết liệt, đẹp mắt của các chú gà.

Bên ngoài, khán giả chăm chú theo dõi và bàn tán sôi nổi. Có trường hợp gà đang thắng thế nhưng mất tập trung, bị rơi khỏi sàn đấu khiến người xem “ồ!” lên đầy tiếc nuối. Cũng có trận cả 2 “vận động viên” ngang sức ngang tài khiến người xem tán thưởng nhiệt liệt. Nhiều khán giả còn lấy điện thoại ghi lại hình ảnh các trận đấu khiến không khí vô cùng vui tươi, hào hứng.

“Chọi gà là trò chơi dân gian mang tính truyền thống của người xưa trong những dịp Tết đến, xuân về. Do đó, chúng tôi muốn mang sân chơi này đến với mọi người nhằm tạo thêm không khí vui vẻ trước thềm năm mới. Dù thắng hay thua, những chú gà không bị thương tích nặng nên được người chơi khá đồng tình. Các bạn trẻ cũng quan tâm đến trò chơi dân gian này nên đăng ký tham gia khá đông” - ông Nguyễn Đức Linh nhận định.

Chủ nhiệm Câu lạc bộ gà tre kiểng Châu Đốc (giám khảo hội thi chọi gà tre nghệ thuật) Lâm Hữu Đức nhận định: “Hội thi năm nay có những chú gà tre dáng đẹp, đá khỏe nên chất lượng thi đấu khá tốt. Do đây là sự kiện thường niên nên anh em chuẩn bị khá sớm, với sự đầu tư về kỹ thuật để gà thi đấu tốt. Chứng kiến các trận đấu trong hội thi, chúng tôi nhận thấy người dân địa phương, nhất là giới trẻ, rất mê bộ môn chọi gà nghệ thuật này”.

Để có được một chú gà tre đẹp và đá tốt đòi hỏi sự đầu tư công phu của người chơi. Là người đoạt hạng nhất của hội thi, anh Lý Chí Tạo (ngụ xã Khánh Hòa, Châu Phú) vô cùng phấn khởi. Anh Tạo chia sẻ: “Để có được chú gà vô địch hội thi, tôi đã đầu tư cách đây 3 tháng. Mỗi ngày, tôi phải tắm rửa cho gà vào buổi sáng, cho tắm nắng, chiều thì vô nghệ. Phải cho gà đá thử để xem chân cẳng, nết đá thế nào rồi huấn luyện thêm. Tôi thấy sân chơi này hay là dịp để anh em có dịp giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm”.

Với sự quan tâm của giới chơi gà tre trong, ngoài thành phố, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh TP. Châu Đốc tiếp tục đầu tư, nâng chất hội thi trong những năm tiếp theo nhằm mang đến sân chơi hào hứng cho người dân, cũng như tái hiện một phần nét đẹp sinh hoạt truyền thống của dân tộc ta mỗi độ Tết đến, xuân về.

THANH TIẾN

 

Liên kết hữu ích