Sôi nổi sân chơi thể thao truyền thống trong học sinh

10/07/2020 - 04:07

 - Sau 4 ngày tranh tài sôi nổi, hấp dẫn, Giải đẩy gậy, kéo co thanh, thiếu niên và trẻ tỉnh An Giang năm 2020, do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp UBND huyện Châu Thành tổ chức đã kết thúc. Với sự chuẩn bị chu đáo trong khâu tổ chức, giải đã mang đến nhiều trận đấu hay, chất lượng chuyên môn cao, tạo sân chơi bổ ích cho các học sinh trên địa bàn tỉnh.

Giải đẩy gậy, kéo co thanh, thiếu niên và trẻ tỉnh An Giang năm 2020 thu hút gần 200 vận động viên (VĐV) là học sinh các trường THCS, THPT đến từ 11 huyện, thị xã, thành phố tham gia. Ở môn đẩy gậy thi đấu theo thể thức đối kháng cá nhân (nam, nữ), với 25 nội dung ở 3 lứa tuổi, gồm: 12 - 13 tuổi; 14 - 15 tuổi; 16 - 18 tuổi. Đối với môn kéo co thi đấu hình thức đồng đội, với 6 nội dung ở các lứa tuổi: 12-13, 14-15, 16-18.

“Những năm gần đây, 2 môn thể thao đẩy gậy, kéo co phát triển ở các địa phương, đặc biệt là học sinh nên các trận đấu diễn ra rất hấp dẫn, sôi nổi. Qua đó, thể hiện sự quan tâm, đầu tư phát triển các môn thể thao truyền thống của dân tộc trong nhà trường và các địa phương” - huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Văn Hải, phụ trách công tác chuyên môn của giải cho biết.

Sau 4 ngày tranh tài sôi nổi, hấp dẫn, Giải đẩy gậy, kéo co thanh, thiếu niên và trẻ tỉnh An Giang năm 2020 thành công tốt đẹp. Kết quả chung cuộc, đơn vị huyện Tịnh Biên xuất sắc đoạt hạng nhất toàn đoàn, với 6 huy chương vàng (HCV), 3 huy chương bạc (HCB), 5 huy chương đồng (HCĐ); TX. Tân Châu hạng nhì toàn đoàn, với 5 HCV, 6 HCB, 4 HCĐ. Dù chỉ đoạt 4 HCV, 2 HCB thua đơn vị Thoại Sơn 2 HCB, 1 HCĐ nhưng đơn vị huyện An Phú được ban tổ chức giải trao giải hạng ba toàn đoàn, do đơn vị Thoại Sơn vi phạm điều lệ của giải, khi không thi đấu môn kéo co.

Các vận động viên tranh tài môn đẩy gậy

Tại giải lần này, ngoài những đơn vị vốn đã chứng tỏ được vị thế của mình trong những năm qua, như: TX. Tân Châu, Tịnh Biên, An Phú, Châu Phú… thì nhiều địa phương khác đã có sự vươn lên mạnh mẽ, như: Châu Thành, Chợ Mới, Thoại Sơn. Qua đó, xuất hiện một số gương mặt trẻ thể hiện được năng khiếu thi đấu.

HLV Nguyễn Văn Hải nhận xét: “Tuy không có nhà thi đấu đa năng nhưng công tác tổ chức giải đấu được đơn vị chủ nhà Châu Thành thực hiện rất chu đáo. Đặc biệt, giải năm nay có chất lượng chuyên môn vượt trội so với những năm trước, dù nhiều VĐV bận việc học văn hóa trong giai đoạn này, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19”.

Các vận động viên tranh tài môn kéo co

Dù bị chấn thương ở chân nhưng VĐV Phạm Hữu Phước (Tịnh Biên) đã cố gắng hết mình cùng đồng đội đoạt HCV nội dung kéo co đồng đội nam lứa tuổi 16 - 18.

Hữu Phước chia sẻ: “Em rất vui khi cùng đồng đội góp sức vào thành tích nhất toàn đoàn của đơn vị huyện Tịnh Biên, đồng thời cũng dành tặng chiến thắng này cho các bạn đồng đội nữ đã để thua ở trận chung kết nội dung kéo co lứa tuổi 16 - 18, do có bạn cũng gặp chấn thương”.

Còn VĐV Néang Sa Bena (TP. Châu Đốc) chia sẻ: “Kéo co là môn thể thao đòi hỏi các VĐV phải có sức mạnh thì cần phải có sự đoàn kết, phối hợp nhịp nhàng tập thể. Vì thế thành tích trên là sự cố gắng của cả tập thể, sau những ngày tập luyện vất vả. Em và đồng đội rất vui và tự hào khi đoạt HCV giải năm nay”.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đào Sĩ Tuấn cho biết, giải đẩy gậy, kéo co thanh, thiếu niên và trẻ tỉnh An Giang năm 2020 là hoạt động chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; hướng đến kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20-8). Giải đấu nhằm động viên, thúc đẩy phát triển phong trào tập luyện môn đẩy gậy, kéo co trong nhân dân, nhất là thanh, thiếu niên. Đồng thời, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa, thể thao dân tộc; tăng cường hoạt động giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết giữa VĐV các địa phương trong toàn tỉnh.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU