Sống chậm trong mùa dịch Covid-19

22/03/2020 - 08:58

Sống chậm trong mùa dịch Covid-19, không có nghĩa là trì trệ, đây là cơ hội khiến nhiều người biết trân trọng những giá trị cuộc sống đem lại.

Dịch Covid-19 bùng phát khiến cho cuộc sống của con người gần như đảo lộn. Một ngày mở mắt ra bỗng dưng phá sản, mất việc, bệnh tật. Không ai muốn sống trong lo lắng, sợ hãi.
Học sinh nghỉ học, nhiều người mất việc, số lượng lớn làm việc online tại nhà…ngoài đường quán xá vắng vẻ, rạp chiếu phim đóng cửa, các cửa hàng thưa thớt người qua lại. Bất cứ ai ra đường thời gian này đều nói “vắng như Tết”. Không còn cảnh chen chúc, tắc đường còi xe inh ỏi. Không còn cái sự tất bật sáng ra lo toan cho đàn con ăn sáng rồi đến trường. Không còn cái cảnh ngồi thong dong buổi trưa nhâm nhi chén trà, ngắm phố phường người qua lại nườm nượp. Phố phường giờ cũng không còn tiếng rao lảnh lót của đủ các mặt hàng như “Ai bánh mì nóng đi”; “Ai bánh khúc đi”; “Đánh giầy đi cô/chú/anh/chị”…. Nhịp sống trôi đi chầm chầm khiến cho những người đang quen với sự hối hả thấy bứt rứt khó chịu.

Không quen cũng phải chịu khi mà dịch Covid -19 vẫn đang còn. Chấp nhận "sống chung với lũ" là cách lựa chọn tốt nhất thời điểm này. Không còn thấy cảnh kêu than trên facebook rằng “Nghỉ Tết dài thế này biết làm gì”; “Nhớ tiếng còi xe, cảnh tắc đường”; “Thèm được đi chơi”… Bởi ai cũng hiểu cách khôn ngoan lúc này, đó là “Hãy ngồi yên một chỗ nếu không có việc gì cấp bách”.  Nhiều gia đình phải hủy hết lịch đi du lịch, cơ quan hủy chuyển sang họp trực tuyến và luôn luôn đưa ra khuyến cáo tránh tụ tập nơi đông người. Tất cả hãy chung tay chống dịch covid-19 bằng cách đừng đi ra ngoài đường những nơi đông người.

“Gia đình tôi đang sống chậm lại. Con cái, bố mẹ có nhiều thời gian ở bên nhau. Thời gian ở nhà nhiều hơn khiến cho mỗi thành viên đều nhìn thấy những giá trị cốt lõi của gia đình quan trọng như thế nào. Mọi người quan tâm đến nhau hơn và ý thức trong việc vệ sinh cá nhân và cộng đồng”, đó là chia sẻ của chị Phương Dung ở quận Hà Đông. Thay vì trước kia cả nhà hối hả, sáng ra mỗi người một việc, tận tối mịt cả nhà mới về đến nhà, ai cũng mệt mỏi, bơ phờ. Bữa cơm tối hôm đủ, hôm thiếu thành viên. Mọi thứ nó cứ cuốn đi như vậy hết ngày này đến ngày khác. Dần dần gia đình cũng mất đi thói quen trao đổi, trò chuyện với nhau. Nhưng nay, chồng chị Dung hết giờ làm về nhà, không còn la cà quán xá. Về nhà tranh thủ giúp vợ nấu bữa tối, rảnh thì đọc sách. Còn các con dành thời gian tự ôn luyện kiến thức.  “Đã lâu lắm rồi, tôi mới cảm nhận được không khí gia đình nó là như nào. Chúng tôi đang sống chậm lại, hiểu nhau hơn”, chị Dung chia sẻ.

Hơn nữa, trước thì chả có thời gian tập tành nhưng mà nay, tối đến cả 3 người nhà chị Gấm ở quận Đống Đa dành thời gian đi bộ quanh khu chung cư. Chị Gấm cho biết “Tối ăn cơm sớm, tầm 20h, cả nhà đeo khẩu trang, rồi cùng nhau đi bộ. Cô con gái rất hào hứng, còn ông chồng thì bảo rằng, đi bộ như này thực là thư thái. Tuy dịch có ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của gia đình nhưng đó là tình hình chung, cả xã hội chịu ảnh hưởng chứ không riêng gì gia đình mình nên tất cả mọi người đều phải cố gắng. Điều quan trọng là phải ăn uống đủ chất, nâng cao sức khỏe bằng cách tập thể dục thể thao. Trước khi đi ngủ, hai mẹ con lại cùng nhau tập vài động tác yoga”.

Mẹ con chị Gấm tự tập luyện yoga tại nhà trong mùa dịch Covid-19.

Còn chị Hảo nhà ở Royal City khoe rằng từ ngày có dịch, chị trở thành ngôi sao sáng trong nhà. Trước chị còn hay rẽ ngang, rẽ dọc hẹn hò bạn bè, mua sắm nên có hôm về muộn. Nhưng nay dịch chả dám đi đâu, hết giờ là về nhà với ba cậu con trai. Chính vì thế thành nếp, cứ đến 17h, là ba cậu con trai lại sẵn sàng đeo khẩu trang, xuống hầm của tòa nhà đón mẹ. Chị Hảo bảo rằng “Giờ chị thực sự trở thành ngôi sao sáng của cả nhà. Còn 3 ông con trai thì trở thành cảnh sát cai quản giờ giấc của mẹ. Dù thói quen sinh hoạt thay đổi nhiều nhưng mà thấy vui".

Sống chậm trong mùa dịch Covid-19, không có nghĩa là trì trệ, đây là cơ hội khiến nhiều người biết trân trọng những giá trị mà cuộc sống đem lại.

Là người yêu chủ nghĩa xê dịch, một năm chị Hiền ở quận Đống Đa thường xuyên di chuyển ra khỏi Hà Nội. Không đi công tác thì chị lại đi du lịch. Nhưng giờ dịch, chị hủy mọi kế hoạch di chuyển. Lúc đầu khó chịu lắm nhưng giờ khác rồi. “Thật là kỳ lạ, ngày trước mình không nhận ra những cái thú khi ở nhà. Có lẽ, tình cảm vợ chồng cũng có phần phai nhạt nên chị chọn cách đi nhiều hơn ở nhà. Con cái cũng quen với việc chị vắng mặt thường xuyên. Nói ra thì buồn cười nhưng nhờ dịch covid-19, mình thay đổi hẳn thói quen. Giờ ở nhà mình trở lại với sở thích nấu nướng, làm bánh. Bọn trẻ con thích lắm còn ông chồng dường như cũng thay đổi nhiều. Hai vợ chồng tình cảm hơn, nói chuyện với nhau nhiều hơn. Chúng mình còn bàn nhau hết dịch cả nhà sẽ đi du lịch xuyên Việt, đó là điểu không tưởng”, chị Hiền hồ hởi chia sẻ.

Cuộc sống là muôn màu, ai biết thích nghi người đó sẽ hạnh phúc. Sống chậm trong mùa dịch Covid-19, không có nghĩa là trì trệ, đây là cơ hội giúp nhiều người hiểu rõ và trân trọng giá trị mà cuộc sống đem lại.

Theo HẠ ANH (VOV)