Sử dụng vũ khí nguy hiểm, lãnh 2 án phạt

14/12/2023 - 06:20

 - Đối tượng Chau Chua (sinh năm 2002, ngụ khóm 3, thị trấn Tri Tôn, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) lén lút mua khẩu súng và đạn cất giấu trong nhà. Sau khi bị nhóm thanh niên đến nhà gây sự, Chua mang súng ra tấn công. Hành vi ngông cuồng của Chua phải trả giá bằng 2 án phạt tù.

Khoảng tháng 10/2022, Chau Chua lên mạng xã hội Facebook liên hệ với tài khoản tên “Kim”, đặt mua 1 khẩu súng dạng súng Rulo với giá 2,5 triệu đồng, được nhận khẩu súng cùng 6 viên đạn. Chua cho rằng, bản thân có mâu thuẫn với nhiều thanh, thiếu niên ở địa phương nên mua súng để phòng thân.

Trưa 30/12/2022, Chau Rone (sinh năm 1991, ngụ ấp Tô Hạ, xã Núi Tô, huyện Tri Tôn) tổ chức uống rượu tại nhà cùng với em ruột Chau Rô (sinh năm 1995), Chau Sóc Thia (sinh năm 1996) và Danh Thế Tán (sinh năm 1994), cùng ngụ ấp Tô Hạ. Trong lúc nhậu, có người nhắc lại chuyện mâu thuẫn trước đó với Dương Văn Lộc (sinh năm 1996, ngụ xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn). Chau Rone cho biết, Lộc đang ở nhà Chua, vì khi đi mua đồ ngang nhà Chua thấy xe của Lộc đậu phía trước nhà, nên rủ nhau tìm Lộc đánh trả thù.

Khoảng 15 giờ cùng ngày, nhóm Chau Rone nghỉ uống rượu, Tán cầm theo cây dao tự chế, dài khoảng 64,5cm, cùng Rone đi đến nhà Chua tìm Lộc. Đến nơi, không thấy Lộc mà chỉ gặp Chua đang nằm trên giường nên Tán hỏi: “Thằng Lộc đâu?”.

Chua trả lời: “Không có Lộc ở đây. Anh muốn chơi Lộc hay gì để điện thoại Lộc xuống”. Đang có rượu trong người, Tán đáp trả: “Mày thích thì tao chiều”. Lời qua tiếng lại nên 2 bên xảy ra cự cãi; Tán và Rone dùng tay đánh vào mặt Chua, được mọi người can ngăn nên cả 2 bỏ đi. Bị đánh đau, Chua tức giận vào nhà lấy khẩu súng Rulo có sẵn 6 viên đạn, quấn khẩu súng giấu vào trong áo và đi bộ đến nhà Rone.

Khi Chua đi gần đến, cách khoảng 20m, nhìn thấy Tán và Rone đang ngồi nhậu nên Chua lấy súng ra bắn chỉ thiên 1 phát nhằm hù dọa. Tán và Rone không bỏ chạy mà vẫn bất chấp tính mạng cầm ghế nhựa xông ra đánh nhau với Chua. Khi Tán chạy đến gần Chua, cách khoảng 3 - 4m thì bị Chua chĩa súng bắn, Tán dùng ghế nhựa đỡ, viên đạn xuyên qua ghế nhựa trúng vào vùng giữa xương đòn phải của Tán. Lúc này, nhiều người đến can ngăn và giật lấy khẩu súng trên tay của Chua.

Gây án xong, Chua bỏ về nhà, còn Tán được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Tri Tôn điều trị. Kết luận giám định thương tích, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra cho Tán là 12%, còn Chua là 4%. Khẩu súng sau đó đã được giao nộp cho Công an thị trấn Tri Tôn. Ngày 31/12/2022, Chua đến Công an thị trấn Tri Tôn đầu thú. Ngày 9/1/2023, Chua bị khởi tố, tạm giam.

Qua giám định, Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an kết luận, khẩu súng là vũ khí có tính năng tác dụng tương tự vũ khí quân dụng và thuộc nhóm vũ khí quân dụng, khi đạn bắn trúng cơ thể người có thể gây thương tích hoặc tử vong.

Trước Hội đồng xét xử, Chau Chua đã thành khẩn khai nhận hoàn toàn hành vi phạm tội của mình. Bị cáo không có ý kiến gì về mức hình phạt, chỉ mong được xem xét giảm nhẹ. Với việc làm sai trái của mình, Chua phải trả một giá đắt khi bị Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt 12 năm tù với 2 tội “Giết người” và “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Việc Tán và Rone đã có hành vi dùng ghế nhựa và tay đánh gây thương tích cho Chua với tỷ  lệ 4%, nhưng Chua không yêu cầu xử lý hình sự đối với Tán và Rone nên cơ quan điều tra không xem xét.

Qua vụ án cho thấy, Chau Chua là thanh niên đang tuổi trưởng thành, có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và nhận thức xã hội, đáng lẽ ra Chua phải biết chí thú làm ăn để trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội. Nhưng Chua lại trở thành đối tượng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho xã hội, khi bản thân thường xuyên xảy ra mâu thuẫn với những thanh niên trong địa phương.

Chua càng sai trái khi đặt mua súng quân dụng trên mạng xã hội nhằm bắn trả thù những người gây mâu thuẫn với mình, dẫn đến mất trật tự an toàn xã hội và nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe con người. Dù chưa dẫn đến chết người, nhưng hành vi của Chua là hồi chuông cảnh tỉnh đối với các bậc cha mẹ trong cách giáo dục con mình nhằm tránh vi phạm pháp luật.

NGUYỄN HƯNG