Sức bật của thành phố trẻ

09/02/2021 - 06:42

 - TP. Châu Đốc có vị trí thuận lợi về giao thông đường bộ, đường thủy, được xem là cửa ngõ giao thương quan trọng của tỉnh An Giang và vùng ĐBSCL với Vương quốc Campuchia. Mang trong mình nhiệt huyết, sự năng động của một thành phố trẻ, năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song Đảng bộ và nhân dân TP. Châu Đốc đã đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu và đạt được những thành tựu quan trọng, tạo vị thế mới cho thành phố.

Đồng lòng, nỗ lực vì sự phát triển thành phố

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.  Châu Đốc Lâm Quang Thi, những năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, sự quản lý, điều hành của chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, ban, ngành thành phố, sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân nên Châu Đốc đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Năm 2020, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 đã tác động lớn đến lĩnh vực du lịch, thương mại, quá trình sản xuất - kinh doanh của hộ cá nhân và doanh nghiệp trên địa bàn, ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động văn hóa - xã hội, giáo dục và đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Song, với quyết tâm, nỗ lực, khắc phục khó khăn của cả hệ thống chính trị, kinh tế-xã hội (KTXH) thành phố năm 2020 phát triển đạt 17/18 chỉ tiêu kế hoạch đề ra, trong đó có 10 chỉ tiêu vượt kế hoạch.

Châu Đốc tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp và đại hội điểm cấp huyện

Đáng chú ý, dù Châu Đốc là địa bàn giáp biên giới Campuchia, nhưng tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát chặt chẽ. Các mặt đời sống, xã hội thành phố cơ bản giữ ổn định, kinh tế đạt được sự tăng tưởng nhất định. Thành phố tiếp tục duy trì không còn hộ nghèo, đồng thời, giảm 206 hộ cận nghèo (đạt 106,7% chỉ tiêu kế hoạch). Tổng thu ngân sách nhà nước từ kinh tế trên địa bàn đạt 118,83% chỉ tiêu được giao, qua đó, đảm bảo cho công tác điều hành, cân đối ngân sách thành phố trong điều kiện nguồn thu bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Công tác đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm trên địa bàn được triển khai đảm bảo yêu cầu về tiến độ và chất lượng, từ đó, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công ngân sách tỉnh đạt 100%.

Nhiều công trình trọng điểm đã và đang được đầu tư xây dựng trên địa bàn, như: đường lên đỉnh núi Sam, đường nối Quốc lộ 91 vào Khu du lịch quốc gia núi Sam; đường Phan Đình Phùng; di dời chợ trung tâm Châu Đốc... góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, tăng vẻ mỹ quan đô thị và đẩy mạnh phát triển KTXH của thành phố.

TP. Châu Đốc trao tặng gói hỗ trợ trang thiết bị phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho các bệnh viện tuyến đầu của Trung ương, tỉnh, tổng trị giá 30 tỷ đồng

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh được chú trọng. Các cấp ủy đã nghiêm túc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và các quy định về trách nhiệm nêu gương. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng; năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp trong được nâng lên.

Hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới, tiến bộ. Một trong những kết quả nổi bật trong năm 2020 là đã tổ chức thành công Đại hội các Chi, Đảng bộ cơ sở và Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020-2025) thành công và được Tỉnh ủy tặng bằng khen Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020.

Ông Nguyễn Văn Bé (ngụ xã Vĩnh Châu) chia sẻ: “Trên 60 năm sinh sống trên quê hương Châu Đốc, tôi chứng kiến rõ sự thay đổi mỗi ngày của thành phố. Đường sá, cảnh quan môi trường được cải tạo, nâng cấp, làm thay đổi đáng kể diện mạo thành phố. Năm 2020, mặc dù đối mặt với những khó khăn nhưng KTXH thành phố tiếp tục phát triển. Tôi và người dân luôn kỳ vọng, TP. Châu Đốc sẽ tiếp tục có những bước đột phá để phát huy lợi thế, tiềm năng của một thành phố trẻ”.

Thành phố văn minh, hiện đại trong tương lai

Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển KTXH 5 năm, có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo đà tăng trưởng cho cả giai đoạn 2021-2025. Phát huy những thành tựu đạt được trong thời gian qua, năm 2021, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực, vượt khó, phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch phát triển KTXH năm 2021, tạo đà để hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KTXH cả giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, thực hiện hiệu quả 3 khâu đột phá được xác định trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020-2025), gồm:  “Tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng gắn với chỉnh trang đô thị, từng bước xây dựng đô thị du lịch (DL) thông minh, hiện đại. Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực phục vụ cho DL đảm bảo tính chuyên nghiệp. Tập trung cải cách thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin”.  Để hiện thực hóa, năm 2021, TP. Châu Đốc tiếp tục xác định phát triển DL - thương mại - dịch vụ trở thành ngành kinh tế chủ lực của thành phố.  Từng bước phát triển hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, cơ sở hạ tầng thương mại, DL.

Ảnh: THANH HÙNG

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Lâm Quang Thi cho rằng: “Xây dựng đô thị DL thông minh nói riêng, thành phố thông minh nói chung đang là xu thế phát triển của cả nước. Vì vậy, lãnh đạo TP. Châu Đốc đã xác định, quá trình xây dựng quản lý đô thị bằng công nghệ hiện đại phải dựa trên nguyên tắc lấy người dân, du khách, doanh nghiệp làm trung tâm.

Đồng thời, đưa ra các giải pháp có tính khả thi cao để triển khai và sớm mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, du khách, doanh nghiệp và chính quyền”. Trước mắt, việc xây dựng đô thị DL thông minh của Châu Đốc dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, đồng bộ, có khả năng kết nối cao, đảm bảo an ninh, an toàn. Theo đó, địa phương sẽ tiếp tục vận hành hệ thống “Cổng thông tin DL thông minh” và hệ thống quản lý lưu trú trực tiếp; phát huy hiệu quả của hệ thống camera giám sát an ninh tại các khu, điểm DL, tuyến giao thông, khu dân cư…

Tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống đường giao thông và nhiều dự án trọng điểm phục vụ phát triển KTXH; có chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư vào dịch vụ, DL, thúc đẩy phát triển các ngành thương mại và các khu đô thị… Xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, văn minh, chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt cho du khách khi đến tham quan, mua sắm tại địa phương. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường công tác hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, hoạt động và phát triển trên địa bàn... Tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân nhằm hướng đến phát triển đô thị thông minh, bền vững. Đặc biệt, tập trung tổ chức thực hiện đạt hiệu quả các chương trình, kế hoạch phục vụ cho việc triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020-2025).

THU THẢO