Suy nghĩ tích cực giúp khỏe mạnh, hạnh phúc

20/02/2021 - 12:08

'Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy/ Ta có thêm ngày nữa để yêu thương' - là tâm trạng của chị N.S.L., 45 tuổi, ngụ ở TP.HCM, mỗi khi thức dậy.

Suy nghĩ tích cực, tươi vui làm cuộc sống hạnh phúc hơn - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Mắc bệnh ung thư cổ tử cung hơn 3 năm nay nhưng nếu tiếp xúc với chị L., khó có thể đoán được chị mắc căn bệnh này. Chị ăn mặc gọn gàng, gương mặt luôn nở nụ cười và rất vui vẻ khi nói chuyện. 

Ngoài công việc của chị, chị còn tham gia tích cực các hoạt động từ thiện. Hiện chị vẫn theo dõi tái khám định kỳ. Kết quả những lần khám mới đây đều cho thấy sức khỏe của chị ổn định.

Sống lạc quan vui vẻ, bệnh tật sẽ ít đi

Chị L. chia sẻ, những ngày phải đi khám bệnh theo lịch khám định kỳ chị mới nhớ ra mình có bệnh, chứ hằng ngày chị luôn sống lạc quan tươi vui để thực hiện những kế hoạch của mình. 

Nhớ lại những ngày đầu khi nhận được tin mắc bệnh ung thư, chị L. cũng như bao nhiêu người bệnh khác cảm thấy rất sốc, "mình như tụt xuống một chiếc hố rất sâu, không nhìn thấy ánh sáng cho cuộc sống của mình nữa". 

Sau vài ngày nằm suy nghĩ, chị L. thấy cứ để mình ở dưới chiếc hố sâu này, buồn rũ thế này sẽ không giải quyết được gì mà còn làm cho người thân và cuộc sống của mình nặng nề hơn. Không quan trọng mình sống được bao lâu mà quan trọng những ngày mình sống sẽ như thế nào. Nếu mình không sống được lâu như những người khác thì mình càng phải cố gắng để sống tốt hơn, ý nghĩa hơn mỗi ngày. 

Nghĩ như vậy nên chị vui vẻ trở lại, bắt tay vào công việc, làm ngay những điều mà chị mong muốn hơn. Khi suy nghĩ được như vậy, chị thấy cuộc sống của chị vui vẻ, sức khỏe cũng luôn ổn định.

TS Đặng Huy Quốc Thịnh, phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, khẳng định tâm lý lạc quan, vui vẻ là một giải pháp tự nhiên để giảm bệnh. Các nhà nghiên cứu về tâm lý cho hay một người bình thường khi tiếp nhận một thông tin có biến cố bất lợi trong cuộc sống có diễn tiến tâm lý theo ba giai đoạn. 

Giai đoạn đầu tiên sẽ bị sợ hãi khi cái xấu đến đột ngột với mình (ví dụ như biết tin mắc bệnh ung thư). Sự sợ hãi trong giai đoạn này chưa ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tiếp đó, con người sẽ chuyển sang trạng thái lo âu, suy nghĩ đến viễn cảnh cuộc sống của mình trong tương lai. Nếu trạng thái này kéo dài quá mức, không kiểm soát được sẽ dẫn đến triệu chứng thường gặp nhất là mất ngủ triền miên. Mất ngủ trong một thời gian dài sẽ dẫn đến suy giảm thể chất và tinh thần.

Giai đoạn thứ ba là có thể chuyển sang tâm lý trầm cảm, tuyệt vọng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Nếu đó là người mắc bệnh ung thư, người bệnh sẽ từ chối điều trị dù vẫn điều trị được, có thể dẫn đến trầm cảm, suy nghĩ tiêu cực như tìm đến cái chết, hoặc nhẹ hơn là từ chối can thiệp y học. 

Ngay cả khi bệnh nhân chấp nhận điều trị nhưng luôn trong trạng thái bi quan, trầm cảm thì kết quả điều trị cũng không thuận lợi.

Giải pháp tự nhiên để giảm bệnh

Trong y văn, có rất nhiều nghiên cứu cho thấy những người có cuộc sống lạc quan, vui vẻ luôn vượt qua được những trắc trở, khó khăn trong cuộc sống một cách nhẹ nhàng, bệnh tật sẽ ít hơn hẳn so với những người sống trong trạng thái tâm lý lo lắng, dằn vặt.

Người lạc quan luôn có tuổi thọ dài hơn những người bi quan. Trong bệnh ung thư cũng thế, nhiều công trình nghiên cứu cho thấy cùng điều trị cho bệnh nhân ung thư nhưng những người có suy nghĩ tích cực (lạc quan, chấp nhận hoàn cảnh, chấp nhận điều trị) có kết quả điều trị tốt hơn so với những bệnh nhân có suy nghĩ tiêu cực. Trong tất cả các loại bệnh ung thư, những người có suy nghĩ tích cực luôn có thời gian sống thêm dài hơn.

Bệnh nhân ung thư chỉ cần lạc quan, tư duy tích cực thì morphine nội sinh (tham gia điều hòa tất cả hoạt động của hệ thần kinh, hệ nội tiết và đặc biệt là hệ miễn dịch của cơ thể) sẽ hỗ trợ thêm cho cơ thể để cản trở sự phát triển của tế bào ung thư. Lúc đó kết quả điều trị tốt, tác dụng phụ của thuốc ít bị ảnh hưởng bởi họ có sẵn morphine nội sinh trong cơ thể. 

Morphine nội sinh cũng làm tăng hàm lượng chất melatonin, chất này giúp ngủ ngon, trạng thái thể chất tốt. Một người lạc quan, vui vẻ, tư duy tích cực thường trẻ khỏe hơn người luôn lo lắng, buồn rầu.

Theo THÙY DƯƠNG (Báo Tuổi trẻ)