Taekwondo thích ứng với việc tập luyện trực tuyến

17/04/2020 - 06:09

 - Giống như các môn thể thao khác, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, bộ môn taekwondo tỉnh đang dần thích ứng việc rèn quân bằng hình thức trực tuyến. Tuy gặp không ít khó khăn, nhưng các vận động viên (VĐV) taekwondo An Giang cố gắng nỗ lực vượt qua, hướng đến thành tích tốt nhất tại các giải đấu sắp tới.

Những năm gần đây, bộ môn taekwondo tỉnh chú trọng đến công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV trẻ, nhằm xây dựng lực lượng kế thừa có chất lượng chuyên môn tốt.

Hàng năm, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp các ban, ngành và địa phương tổ chức giải taekwondo trẻ, học sinh, nhằm duy trì, phát triển phong trào cũng như tạo điều kiện cho các VĐV thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm.

Với sự cố gắng của thầy và trò, cũng như những định hướng phù hợp của bộ môn trong việc huấn luyện và đào tạo VĐV trẻ, bộ môn taekwondo tỉnh có những bước tiến vững chắc và đóng góp đáng kể vào thành tích chung của thể thao tỉnh nhà.

Các vận động viên tập luyện trực tuyến

Hiện tại, ngoài những VĐV đã khẳng định tên tuổi, bộ môn còn sở hữu lứa VĐV trẻ, chất lượng và có chiều sâu. Ngoài đội tuyển quyền đã khẳng định vị thế nhiều năm nay, thì đội tuyển đối kháng cũng cho thấy sự tiến bộ của mình thời gian gần đây.

Bộ môn taekwondo tỉnh An Giang đóng góp khá nhiều VĐV cho đội tuyển, đội trẻ quốc gia, tiêu biểu như: Ngô Thị Thùy Dung, Lê Trần Kim Quyên, Hứa Văn Huy, Nguyễn Trọng Phúc, Ngô Văn Thông... Ngoài ra, bộ môn còn sở hữu lứa VĐV trẻ đầy triển vọng, như: Lê Thị Thảo Trang, Cù Thị Hồng Tươi, Trần Thị Anh Thư, Lư Gia Cát Tường…

Theo kế hoạch, các VĐV bộ môn taekwondo tỉnh sẽ có cuộc so tài tại Đại hội Thể dục - Thể thao (TDTT) ĐBSCL lần VIII-2020 diễn ra vào cuối tháng 4. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khiến tất cả các giải đấu trong khuôn khổ đại hội đều tạm hoãn. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc chuẩn bị cho đại hội, mà còn cho các giải toàn quốc trong năm 2020.

Theo huấn luyện viên (HLV) trưởng bộ môn taekwondo tỉnh An Giang Nguyễn Bích Thủy, đội tuyển taekwondo tỉnh dự kiến sẽ cử 26 VĐV tham dự đại hội, tranh tài 12 nội dung đối kháng và 5 nội dung quyền.

HLV Nguyễn Bích Thủy cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh về việc cho tất cả các VĐV trở về địa phương đến khi có quyết định triệu tập, bộ môn đã chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra giáo án cụ thể phù hợp với điều kiện đặc thù và các cấp đội tuyển.

Ngoài ra, thường xuyên nhắc nhở các VĐV chú tâm việc học văn hóa. “Việc huấn luyện và tập luyện trực tuyến hoàn toàn mới mẻ với thầy trò chúng tôi, nhưng đây là tình hình chung, đòi hỏi bộ môn phải thích ứng thật nhanh. Tuy gặp không ít khó khăn nhưng các VĐV vẫn nỗ lực vượt qua, hướng đến thành tích tốt nhất tại các giải đấu sắp tới”.

Việc tập luyện ở nhà gây nhiều khó khăn cho các VĐV khi thiếu dụng cụ tập luyện, đồng đội tập chung, đặc biệt không được tập luyện trên thảm, khiến VĐV rất dễ bị chấn thương. Chính vì thế, ban huấn luyện bộ môn chủ yếu đề ra giáo án, giúp các VĐV rèn luyện thể lực, duy trì phong độ đến ngày tập trung trở lại.

“Điều quan trọng nhất bây giờ là ngoài việc tích cực tập luyện theo giáo án của HLV, các VĐV cần nâng cao ý thức trong việc giữ gìn sức khỏe, chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn tập luyện ở nhà. Chỉ có thực hiện tốt các điều đó, các em mới thích ứng nhanh với cường độ tập luyện cao, khi được tập trung trở lại”.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU