Tái kích hoạt công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh An Giang trong tình hình mới

31/07/2020 - 18:55

 - Chiều 31-7, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh chủ trì hội nghị triển khai các giải pháp tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành đã báo cáo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại khu vực biên giới trong thời gian qua. Qua đó, đánh giá toàn diện tình hình dịch bệnh đang diễn ra trên thế giới, trong cả nước và tại địa bàn An Giang; các mặt công tác phòng, chống dịch của tỉnh và đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp để kịp thời ứng phó với tình hình diễn biến phức tạp trong thời gian tới.

Theo Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh An Giang, đến 15 giờ ngày 31-7, trong tỉnh chưa phát hiện cas mắc COVID-19 trong cộng đồng. Đến thời điểm này, đã thống kê được 605 người trở về từ Đà Nẵng (lấy mốc thời gian từ ngày 12-7). Các đối tượng được khuyến cáo khai báo y tế, tự cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 14 ngày (tính từ ngày về) và được xét nghiệm tầm soát khi có triệu chứng nghi ngờ. Hiện, có 2 trường hợp có biểu hiện sốt, ho, viêm họng, đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, đã được cách ly điều trị và cho kết quả xét nghiệm âm tính.

Nhằm thực hiện tốt công tác chỉ đạo, điều hành, UBND tỉnh đã thường xuyên tổ chức họp nhanh với một số sở, ngành liên quan, vừa để đánh giá tình hình dịch, vừa chỉ đạo các ngành, lĩnh vực thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chỉ đạo của Trung ương. Các sở, ngành, địa phương tùy theo nhiệm vụ đã có chỉ đạo theo ngành, lĩnh vực, tái kích hoạt công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Các lực lượng chức năng tổ chức chốt chặn kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế trên tuyến biên giới đường bộ, đường thủy, đường mòn, lối mở và bến đò ngang.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân đề nghị toàn hệ thống chính trị và người dân khởi động lại hệ thống phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới; chấp hành nghiêm các cấp độ phòng, chống dịch theo quy định, đồng thời nâng cấp độ dự phòng lên một mức so với thực tế; nắm chắc diễn biến dịch và đối tượng trên địa bàn quản lý. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm chính trong phòng, chống dịch bệnh ở địa phương, đơn vị. Bên cạnh đó, phải chuẩn bị nhân lực, vật lực, tài lực cho công tác chuẩn bị phòng, chống dịch, đặc biệt ở các cơ sở y tế, cơ sở cách ly, chốt biên giới và trang thiết bị cần thiết cho người dân. Nghiên cứu những vấn đề nếu vượt quá thẩm quyền giải quyết của tỉnh thì kiến nghị đến Trung ương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, trước mắt, toàn tỉnh vẫn duy trì các hoạt động sản xuất – kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội… như kế hoạch đã đề ra, nhưng trong điều kiện phòng, chống dịch (gọn nhẹ, sử dụng các biện pháp dịch tễ) để đảm bảo an toàn nhất cho người tham gia. Tăng cường truyền thông, khuyến cáo người dân chủ động áp dụng biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế; khai báo y tế tự nguyện. Các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp chặt chẽ với lực lượng biên phòng, công an, quân sự tiếp tục chốt, chặn đường mòn lối mở; tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ, giữ vững an ninh, trật tự khu vực biên giới; giám sát tốt các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới…

Tin, ảnh: GIA KHÁNH