Tái tạo nguồn lợi thủy sản

02/08/2019 - 07:23

 - Thả cá giống phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản là nghĩa vụ và quyền lợi của toàn dân với tinh thần ích nước lợi nhà. Buổi lễ thả cá vào ngày 10-8 sắp tới (nhằm 10-7 âm lịch) sẽ là dịp để cộng đồng cùng chung tay phục hồi, tái tạo những loài cá có giá trị trên dòng Cửu Long.

Đưa trên 110 tấn cá giống về sông

Những năm gần đây, thời tiết trở nên cực đoan, tình trạng khô hạn khiến mực nước trên các tuyến sông, kênh, rạch xuống thấp. Trong khi đó, việc sản xuất liên tục 3 vụ/năm, sử dụng nhiều loại thuốc hóa học cùng hoạt động đánh bắt với hình thức hủy diệt là những nguyên nhân khiến cho nguồn lợi thủy sản ở ĐBSCL ngày càng cạn kiệt.

Thời gian qua, việc thực hiện thả cá phóng sinh và tái tạo nguồn lợi thủy sản là hành động nhân văn được Đảng, nhà nước quan tâm. Ngày 30-7-2012, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1266/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh An Giang đến năm 2020. Ngày 11-2-2014, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Chỉ thị số 02/2014/CT-UBND về việc tăng cường quản lý hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh An Giang…

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, từ năm 2012 đến năm 2018, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã phối hợp với các ngành, địa phương, tổ chức tôn giáo thực hiện thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản trên địa bàn An Giang. Khu vực thả tập trung nhiều ở sông Tiền, sông Hậu. Kết quả, đã thả trên 110 tấn cá giống các loại gồm: cá hô, cá cóc, cá ét, cá mè hôi, cá basa, cá vồ đém, cá chài, cá chạch lấu và một số loài cá bản địa khác. Tổng giá trị cá giống tương đương hơn 4 tỷ đồng, từ nguồn vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp. Ngoài ra, một số tổ chức, cá nhân, các tín đồ tôn giáo còn tự vận động và tổ chức thả cá về sông.

Thông qua hoạt động thả cá phóng sinh, đã tạo sự chuyển biến, nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư và các tín đồ tôn giáo về ý nghĩa tâm linh, tín ngưỡng cũng như ý nghĩa và tầm quan trọng của việc duy trì, ổn định môi trường sinh thái, đa dạng sinh học các thành phần giống loài ngoài tự nhiên, bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại các thủy vực trên địa bàn tỉnh. Việc phát động thả cá phóng sinh về tự nhiên là hoạt động thiết thực, mang tính nhân văn. Qua đó, giúp tái tạo đàn các loài cá bản địa, quý hiếm và các loài cá có giá trị kinh tế cao đang bị khai thác quá mức, mất dần ngoài tự nhiên.

Điểm hẹn Vàm Nao

Hoạt động thả cá góp phần bổ sung quần đàn, tạo sự cân bằng sinh thái, đa dạng giống loài thủy sản tự nhiên. Đồng thời, cung cấp nguồn vật liệu cho nghiên cứu sản xuất giống các loài cá bản địa, các loài cá quý hiếm và các loài cá có giá trị kinh tế. Từ đó, cung cấp con giống cho người nuôi thủy sản và phục vụ công tác bảo tồn các quần đàn thủy sản tự nhiên.

Ngày 10-5-2019, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) đã ban hành Công văn số 1057/TCTS-BTPTNL về việc phối hợp thả giống, tái tạo nguồn lợi thủy sản năm 2019. Trong đó, An Giang là một trong những địa bàn trọng điểm của hoạt động này. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban điều hành kế hoạch thả cá (Sở NN&PTNT) đã xây dựng kế hoạch thả giống phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản năm 2019. Mục đích của kế hoạch là hướng hoạt động thả cá phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản, có sự liên kết trong việc ngăn chặn, giảm thiểu sự phát tán những loài thủy sản ngoại lai xâm hại ra môi trường; chủ động cung cấp và vận động các tín đồ, người dân thả phóng sinh những giống thủy sản hữu ích cho môi trường sinh thái và đời sống xã hội trên địa bàn tỉnh An Giang.

Hoạt động thả cá tại điểm hẹn sông Vàm Nao được xem là dịp để các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, tín đồ tôn giáo thể hiện tinh thần nhà nước và nhân dân tham gia thả giống phóng sinh để phục hồi, tái tạo nguồn lợi thủy sản. Qua đó, tạo điều kiện môi trường sinh thái tốt cho các loài thủy sản sinh sản và phát triển. Từ hoạt động này, những loài động vật thủy sinh nổi tiếng đặc trưng của vùng sông nước An Giang và ĐBSCL sẽ được bảo vệ, phục hồi, tái tạo và phát triển. Với phương châm “cùng chung tay bảo vệ môi trường sinh thái và bảo tồn, tái tạo các giống, loài thủy sản tự nhiên”, hoạt động thả cá sắp tới kỳ vọng sẽ đạt kết quả như mong đợi.

Ban điều hành kế hoạch thả cá tỉnh sẽ tổ chức buổi lễ thả cá tại ngã ba sông Vàm Nao (xã Bình Thủy, Châu Phú) vào ngày 10-8-2019 (10-7 âm lịch). Các tổ chức, cá nhân có tấm lòng, nghĩa cử muốn đóng góp và tham gia buổi lễ thả cá, vui lòng liên hệ cô Nga (thư ký ban tổ chức, số điện thoại 0909.96.26.97).

CHI CỤC THỦY SẢN AN GIANG