Tâm huyết của nhà đầu tư với An Giang

14/12/2018 - 06:48

 - Với thiện chí mời gọi đầu tư (ĐT) của lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương, nhiều doanh nghiệp (DN) đã xem An Giang là vùng “đất lành chim đậu”. Có DN dựa vào lợi thế An Giang mà lớn mạnh, có DN vừa tìm thấy cơ hội phát triển mới nhưng đều có chung sự hài lòng khi ĐT tại vùng đất Tây Nam của Tổ quốc.

Xây dựng An Giang thành “thủ phủ cá tra”

Đó là mong muốn của Tập đoàn Việt - Úc (trụ sở quận 1, TP. Hồ Chí Minh) khi đến ĐT tại An Giang. Ông Lương Thanh Văn, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Việt - Úc cho rằng, An Giang là tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNƯDCNC), du lịch, phát triển bền vững nguồn nhân lực. Các dự án ĐT tại An Giang sẽ khai thác tốt lợi thế vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL.

“Năm 2012, Tỉnh ủy An Giang đã ban hành Nghị quyết phát triển NNƯDCNC giai đoạn 2012-2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã triển khai chương trình hành động, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp các sở, ngành, địa phương và người dân trong tỉnh cùng tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển NNƯDCNC, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN tham gia”- ông Văn nhận xét.

Khu sản xuất cá tra giống công nghệ cao của Tập đoàn Việt - Úc ở cù lao Vĩnh Hòa

Theo ông Lương Thanh Văn, cá tra là thế mạnh của ngành thủy sản An Giang. Tỉnh đang khuyến khích và hỗ trợ các DN tập trung đầu tư nghiên cứu, áp dụng mạnh mẽ khoa học - kỹ thuật vào khâu giống, nuôi thương phẩm, trong đó đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất (SX) giống, đưa ngành giống cá tra phát triển vượt bậc. Đây là một trong những lý do thúc đẩy Tập đoàn Việt - Úc ĐT vào Khu SX giống cá tra chất lượng cao ở ấp Vĩnh Bường (xã Vĩnh Hòa, TX. Tân Châu).

“Tập đoàn Việt - Úc có nền tảng là đơn vị SX tôm giống lớn nhất Việt Nam, với tổng công suất SX trên 50 tỷ con/năm, chiếm 25% thị phần cả nước. Tập đoàn hiện có hệ thống 9 công ty giống trải dài từ Nam đến Bắc. Trong lĩnh vực nuôi tôm thương phẩm, tập đoàn có hệ thống các khu phức hợp SX tôm chất lượng cao, công nghệ vượt trội, với tổng diện tích trên 1.000ha tại các tỉnh: Cà Mau, Bạc Liêu, Bình Định và Quảng Ninh. Tiếp nối thành công trong việc ƯDCNC trong nuôi tôm, Tập đoàn Việt - Úc tiếp tục đầu tư vào ngành cá tra với khát vọng “nâng tầm cá Việt”, mục tiêu chiến lược đưa An Giang trở thành “thủ phủ cá tra” của cả nước”- ông Văn nhấn mạnh.

Liên kết bền vững

Cùng với triển khai Khu SX cá tra giống CNC tại ấp Vĩnh Bường, Tập đoàn Việt - Úc còn thành lập Công ty Cá tra Việt Úc ngay tại địa phương. Đây là DN tiên phong trong việc ƯDCNC trong nghiên cứu quy trình chọn lọc đàn cá tra bố mẹ đến SX cá tra giống, mong muốn góp sức cùng tỉnh phát triển nghề nuôi cá tra đảm bảo chất lượng, cung ứng con giống tốt cho thị trường ĐBSCL. Đến nay, Công ty Cá tra Việt Úc đã xây dựng hoàn thành 12 nhà màng phục vụ cho nuôi vỗ và ương cá tra giống, dần hoàn thiện thêm 6 nhà màng tiếp theo để đưa vào sử dụng.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường (người cầm cá tra) thăm quy trình công nghệ sản xuất cá tra giống của Tập đoàn Việt – Úc

Ông Lương Thanh Văn cho biết, đối với chương trình chọn giống cá tra của Tập đoàn Việt- Úc, có sự tham gia của các chuyên gia từ Viện Nghiên cứu CSIRO (Úc), đến nay đã SX được 2 thế hệ. Các mẫu được gửi sang Úc phân tích và khi có kết quả sẽ chọn lọc những đàn cá có tính trạng tốt nhất và loại bỏ những đàn cá không có tính trạng tốt, cá được kiểm tra thông qua mã số chip đã gắn trên từng cá thể.

“Nhằm nâng cao chuỗi giá trị ngành, Công ty Cá tra Việt Úc đã tham gia Đề án giống cá tra 3 cấp chất lượng cao ĐBSCL do An Giang chủ trì, gồm: đơn vị cấp 1 là Tập đoàn Việt - Úc, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II; đơn vị cấp 2 là Trung tâm Giống thủy sản An Giang, Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi thủy sản Cần Thơ và Công ty Cổ phần Mừng Liên; đơn vị cấp 3 là các chuỗi liên kết tỉnh An Giang, Cần Thơ và Đồng Tháp”- ông Văn thông tin.

Ông Lương Thanh Văn nhấn mạnh, với sự hỗ trợ từ phía tỉnh An Giang, tập đoàn sẽ không ngừng đầu tư vào công nghệ và con người để làm sao SX cá tra giống chất lượng cao (từ cá bố mẹ đến cá bột, cá giống) cung cấp cho vùng ĐBSCL. Khu SX cá tra CNC tại An Giang sẽ là tiền đề góp phần phát triển nghề nuôi cá tra của vùng, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm cá tra, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm cá tra trên thị trường quốc tế.

Vươn mình lớn mạnh

Đối với Tập đoàn Sao Mai, hơn 20 năm gắn bó với vùng đất An Giang là chặng đường phát triển không ngừng. “Chúng tôi đánh giá An Giang là một trong những tỉnh được thiên nhiên ưu đãi, có tiềm năng phát triển nhất ĐBSCL, nổi bật là tiềm năng phát triển đô thị, bất động sản, du lịch (DL), thủy sản, năng lượng mặt trời, xuất khẩu lao động…

Tập đoàn Sao Mai "khai sinh" ở An Giang, đã tận dụng tốt lợi thế của tỉnh, vươn mình từ công ty nhỏ bé trở thành tập đoàn lớn, mở rộng đầu tư ở nhiều tỉnh, thành phố trong nước và hợp tác quốc tế”- Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Mai Trương Vĩnh Thành nhận xét.

Trưởng thành từ An Giang, Tập đoàn Sao Mai mở rộng hợp tác làm ăn

Ông Thành cho rằng, một trong những điểm mạnh của An Giang là lãnh đạo tỉnh có ý chí, khát vọng cao trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương, năng động trong công tác quản lý, cầu thị lắng nghe DN, ứng xử cởi mở. Trong khi đó, thiết chế pháp luật của tỉnh công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian đăng ký DN, đơn giản các hồ sơ, thủ tục.

“Tập đoàn Sao Mai đang tiếp tục ĐT nhiều dự án bất động sản tại An Giang, cùng với đó là ĐT mạnh cho DL, ĐT nhà máy năng lượng mặt trời, liên kết đào tạo và xuất khẩu lao động sang Nhật Bản. Trên lĩnh vực NN, Tập đoàn Sao Mai đang tập trung ĐT vào chuỗi liên kết SX cá tra giống, có mời chuyên gia Israel hợp tác, nghiên cứu, nâng cao chất lượng con giống”- ông Thành thông tin.

Theo Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Mai, An Giang cùng với Ninh Thuận là 2 địa phương có bức xạ nhiệt mặt trời lớn nhất Việt Nam. Do vậy, việc Sao Mai đầu tư hệ thống nhà máy năng lượng mặt trời ở huyện miền núi Tịnh Biên có nhiều tiềm năng phát triển.

Đối với DL, dựa trên nền tảng Công ty Cổ phần DL An Giang (thành viên Tập đoàn Sao Mai), tập đoàn sẽ đẩy mạnh ĐT khách sạn nổi 5 sao, phát triển DL sinh thái rừng tràm Trà Sư theo hướng tích hợp bảo tồn và tạo cảnh quan rừng tràm, xây dựng nhà trưng bày, xuồng máy phục vụ khách… Bên ngoài rừng tràm là hệ thống nhà hàng lớn, bãi đậu xe rộng, trò chơi trải nghiệm cảm giác mạnh…

Đối với Khu di tích đồi Tức Dụp, Tập đoàn Sao Mai vừa kinh doanh, vừa thực hiện ĐT, nâng cấp nhằm khai thác cảnh đẹp thiên nhiên cũng như giá trị lịch sử của ngọn đồi”.

Để thu hút ĐT hiệu quả, ông Thành cho rằng, Nhà nước nên định giá trần bồi thường đất để nhà ĐT dễ thương thảo giải phóng mặt bằng, có cơ sở giải quyết đối với trường hợp người dân hét giá lên quá cao. Đồng thời, rút ngắn hơn nữa thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giúp nhà ĐT sớm giải ngân vốn triển khai dự án. Đối với DL, cần có những thay đổi nhằm thu hút ĐT mạnh mẽ hơn.

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN