Tâm huyết phát triển sản phẩm đặc sản địa phương

24/05/2021 - 06:12

 - An Giang là vùng sản xuất lúa gạo, cây ăn trái và nuôi trồng thủy sản lớn, nên hình thành rất nhiều doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, hợp tác xã, làng nghề thủ công sản xuất, chế biến nông sản đặc sản địa phương, có nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Vì vậy, việc kết nối với các đầu mối tiêu thụ, hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm là rất cần thiết.

A A

Quảng bá sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP

Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm đặc sản địa phương, cụ thể hóa kế hoạch của UBND tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân tham gia Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm (OCOP). Đến nay, toàn tỉnh đã có 54 sản phẩm OCOP được UBND tỉnh công nhận, gồm: 38 sản phẩm đạt 3 sao, 11 sản phẩm đạt 4 sao và 5 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao đề xuất Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia. Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh tiếp tục đánh giá thêm các sản phẩm đạt OCOP; Sở Công thương thường xuyên tổ chức đánh giá, bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, từ đó có kế hoạch hỗ trợ các tổ chức, cá nhân phát triển sản phẩm đặc sản ngày càng chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Với tâm huyết đưa sản phẩm đặc sản, OCOP đến tay người tiêu dùng, đầu tháng 1-2021, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (XT-TM&ĐT) An Giang phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các ngành liên quan tổ chức sự kiện “Sản phẩm OCOP đồng hành cùng người tiêu dùng tỉnh An Giang năm 2021", với trên 50 gian hàng của các DN An Giang đạt OCOP, sản phẩm nông thôn tiêu biểu, khởi nghiệp, đặc sản tham gia. Qua đó, các sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao, 5 sao, như: cá linh kho mía, mắm cá linh chưng, đường thốt nốt sệt Palmania, sản phẩm tương hột, bánh hạnh nhân, nước màu thốt nốt nguyên chất, tranh lá thốt nốt... được người tiêu dùng đánh giá cao. Sự kiện đạt mục tiêu quảng bá, giới thiệu và phát triển các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP tiềm năng thế mạnh của tỉnh, góp phần tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy sản xuất phát triển, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Tiếp nối sự kiện đó, lần đầu tiên An Giang tổ chức Ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh, thành phố năm 2021 (từ ngày 22 đến 25-4) tại TP. Châu Đốc, với quy mô gần 150 gian hàng của các DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, làng nghề trong và ngoài tỉnh; các tổ chức xúc tiến thương mại, các đơn vị được giao chủ trì triển khai thực hiện chương trình OCOP thuộc 24 tỉnh, thành phố trong cả nước. Ngày hội quy tụ 54 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của tỉnh, sự tham gia của 11 huyện, thị xã, thành phố và các địa phương: TP. Hà Nội, Nam Định, Lâm Đồng, Đăk Lăk, Kon Tum...Giám đốc Trung tâm XT-TM&ĐT An Giang Lê Trung Hiếu cho biết: “Ngày hội tạo hiệu ứng tích cực, thu hút khoảng 100.000 lượt, lượng khách tham quan mua sắm; tổng doanh số bán hàng đạt khoảng 20 tỷ đồng; kết nối gần 30 DN vào siêu thị Tứ Sơn. Các sản phẩm đặc sản của tỉnh được người tiêu dùng đón nhận, doanh số cao, như: trà xạ đen Thảo An, khô cá lóc Kim Loan, xoài sấy dẻo vườn Bà Ba, đường thốt nốt Trần Gia, bánh hạnh nhân Tiến Anh…”.

Đặc biệt, với mong muốn góp phần phát triển sản phẩm OCOP, Giám đốc Siêu thị Tứ Sơn Tạ Minh Sơn đã xúc tiến hình thành khu vực bán hàng OCOP các địa phương, trong đó ưu tiên sản phẩm của An Giang đưa vào siêu thị. Sau thời gian chuẩn bị tích cực, ngày 22-4, siêu thị Tứ Sơn phối hợp Trung tâm XT-TM&ĐT An Giang đã khai trương cụm gian hàng, khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của 4 tỉnh (An Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Cần Thơ) tại siêu thị Tứ Sơn với quy mô 100m2, trưng bày bán 365 sản phẩm OCOP, hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ đời sống; thực phẩm, nông sản; tiểu thủ công nghiệp, làng nghề; đặc sản địa phương...

Ông Tạ Minh Sơn cho biết: “Ngoài tổ chức gian hàng, siêu thị sẽ thực hiện chương trình tiếp cận khách hàng, giao lưu quảng bá sản phẩm OCOP, hợp tác với các tỉnh tổ chức phiên chợ sản phẩm OCOP cuối tuần tại các điểm chợ, giúp nâng tầm giá trị, hỗ trợ sản phẩm OCOP đưa ra thị trường, tiếp cận người tiêu dùng, DN phát triển bền vững”.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU