Tấm lòng của người cựu chiến binh

12/05/2020 - 05:38

 - Dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nhưng anh Nguyễn Văn Hội (sinh năm 1979, ngụ ấp Phú Nhơn, xã Phú Hội, An Phú, An Giang) lúc nào cũng muốn cống hiến cho quê hương, để mọi người có được niềm vui trọn vẹn.

Tấm lòng của người cựu chiến binh

Anh Hội đón đưa các học sinh trên địa bàn trước khi có dịch bệnh Covid-19

Cách đây hơn 10 năm, anh Hội thấy địa phương nơi mình sinh sống vẫn còn khó khăn về mọi mặt. Đặc biệt, cơ sở hạ tầng giao thông (cầu, đường…) chưa đồng bộ làm ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân, đáng chú ý là vào những tháng mùa lũ, các cháu học sinh nhỏ thường phải ở nhà với ông bà để cha mẹ mưu sinh hoặc đi lao động ở địa phương khác.

Vì thế, việc đưa rước các cháu học sinh đến trường là nỗi lo của nhiều gia đình, không ít trường hợp phải bỏ học vì không ai đưa đón các cháu đến trường. Cuộc sống đủ 2 bữa cơm, nhưng hễ trong xóm, ai có việc gì cần là anh Hội phụ giúp không nề hà chuyện tiền công. từ những công việc như: xây cất, sửa chữa nhà, làm lộ, đắp đê cứu lúa, đến hái thuốc nam cho các chùa làm từ thiện… anh đều nhiệt tình tham gia, tận tâm giúp đỡ.

Năm 2002, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Hội về quê và toàn tâm chăm lo người mẹ già tuổi đã ngoài 80 tuổi. Anh Hội cho biết: “Tôi tham gia sinh hoạt ở Hội Cựu chiến binh xã. Trong thời gian này, ngoài công việc nhà (làm ruộng, chăm lo mẹ già) và các công việc từ thiện khác như: tham gia cất nhà, cầu, đắp đê… hàng ngày, tôi thấy các em nhỏ ở địa phương không có điều kiện đến trường an toàn khi mùa lũ về.

Đặc biệt, có năm lũ lớn có cháu bị rớt xuống nước hụt chết hay có lúc mưa bão lớn các cháu đi bộ ướt mình, ướt cả tập vở gây khó khăn cho việc học hành nên tôi tìm cách giúp đỡ để các cháu thuận lợi đến trường mỗi ngày. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có phương tiện đủ lớn để chở nhiều nên ban đầu tôi chỉ sử dụng chiếc xe môtô cũ để đưa, đón các cháu học sinh gần với khu vực nhà mình đến trường học cho đến khi có được người hảo tâm tài trợ thêm phương tiện đủ để đi xa, chở nhiều cháu hơn…”.

Cách đây hơn 3 năm, anh Hội được các nhà hảo tâm ủng hộ 1 chiếc xe ba gác mới để hoạt động. Tuy nhiên, gần 10 năm với chiếc xe môtô cũ đưa đón từng cháu học sinh đến trường “không thu phí”, anh Hội phải chạy “xe ôm” kiếm thêm tiền đổ xăng để được hoạt động xuyên suốt.

Ngoài các công việc xã hội khác, công việc chính của anh Hội là đưa, rước các cháu học sinh đến trường bằng tất cả tấm lòng. Mỗi ngày, việc làm của anh Hội bắt đầu từ 4 giờ sáng, sau khi sắp xếp ổn định công việc trong nhà là anh bắt đầu đón các cháu kịp giờ đến trường và đảm bảo an toàn cho các cháu học sinh đến đúng giờ học.

Khi hỏi thăm về công việc của mình, anh Hội niềm nở chia sẻ: “Tôi bắt đầu công việc đến nay hơn 10 năm, dù cực khổ hay khó khăn nhưng tôi vẫn quyết tâm giúp đỡ đến cùng. Những ngày đầu, số học sinh tôi đưa đón chỉ khoảng hơn 10 cháu vì điều kiện chưa có. Đến khi có xe lớn điều kiện thuận lợi hơn thì nay tăng lên cả trăm cháu. Ngày 2 buổi đưa rước các cháu đến trường, rồi lại chở về nhà sau khi tan học, có cháu đưa từ lớp 1 đến khi học lớp 5. Mong rằng sức khỏe mình luôn thật tốt để hoạt động được lâu dài”.

Thiếu tá Nguyễn Trung Nhã (Trưởng Công an xã Phú Hội) cho biết: “Tuy hoàn cảnh gia đình anh Hội vẫn còn nhiều khó khăn nhưng việc làm của anh là tấm gương sáng cho mọi người noi theo. mọi người nhiệt tình ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần, mỗi khi xe trục trặc, hư hao, thợ sửa xe trong địa bàn hết lòng hỗ trợ, giúp sửa chữa hoặc lấy đồ sửa trước rồi cho anh trả sau.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương và người dân thường xuyên kêu gọi, vận động kinh phí để giúp anh có thêm tiền xăng, đảm bảo cho xe được hoạt động xuyên suốt trong năm học. Với phẩm chất đạo đức của một người lính cụ Hồ, anh Hội luôn được các bậc phụ huynh tin tưởng giao con, cháu cho anh đưa đón đến trường. Đáng trân trọng hơn, khi đang trong mùa dịch bệnh Covid-19 học sinh không đến trường nhưng anh Hội vẫn tận tâm với nhiều công việc xã hội khác của địa phương”.

Nhờ chiếc xe ba gác đưa đón học sinh của anh Hội, nhiều năm qua, trên địa bàn xã Phú Hội không còn trường hợp các em học sinh bỏ học vì không có điều kiện đến trường và xe không chỉ chở học sinh đến trường, mà còn đảm nhận chức năng cấp cứu cho những người bị tai nạn, ốm đau…

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG