Tầm quan trọng của chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân

13/06/2023 - 07:43

 - Việc chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân là việc làm rất cần thiết, giúp người sắp kết hôn bước vào cuộc sống vợ chồng một cách tự tin và giúp hạn chế, ngăn ngừa những nguy cơ dị tật, khuyết tật ở con cái, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Sinh hoạt câu lạc bộ tiền hôn nhân ở xã An Thạnh Trung (huyện Chợ Mới)

Trong cuộc sống hiện nay, sự đáp ứng ngày càng nhanh, càng cao của thị trường văn hóa phẩm nên tuổi trưởng thành đang được “trẻ hóa”. Còn tuổi kết hôn trung bình đang ngày càng cao hơn, khoảng thời gian tiền hôn nhân kéo dài chính là nguyên nhân của tình trạng nạo hút thai và số người lây nhiễm bệnh qua đường tình dục, HIV/AIDS tăng cao.

Tuy nhiên, việc chủ động tìm hiểu các vấn đề sức khỏe sinh sản và chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân còn rất hạn chế. Nguyên nhân do tâm lý ngại ngùng trước các vấn đề được xem là tế nhị, hoặc không có sự đồng nhất tư tưởng giữa người nam và người nữ. Hầu hết mọi người chưa nhận thức được sự cần thiết và lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân.              

Để chuẩn bị cho cuộc hôn nhân hạnh phúc viên mãn cả 2 người cần tiến hành khám sức khỏe tiền hôn nhân nhằm giúp các cặp đôi chuẩn bị sẵn sàng tâm lý trước khi bước vào một vai trò mới và là biện pháp hữu ích để tầm soát các căn bệnh nguy hiểm. Từ đó, tránh những hệ lụy không đáng có trong cuộc sống vợ chồng và tương lai của con cái sau này.

Các chuyên gia, y, bác sĩ đều khẳng định việc khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân là một trong những hình thức sàng lọc đầu tiên và vô cùng quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dân số nhằm giúp phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Khi đi khám sức khỏe tiền hôn nhân có nhiều lợi ích: Được trang bị kiến thức hôn nhân, sinh hoạt vợ chồng; tầm soát các bệnh truyền nhiễm; phát hiện sớm các bệnh lý sinh sản; phát hiện các bệnh di truyền, có thể truyền sang em bé... giúp phòng tránh những rủi ro sau này.

Sự hiểu biết và thực hiện những biện pháp sinh đẻ có kế hoạch giúp kiểm soát được số con, khoảng cách giữa các lần sinh và là một biện pháp bảo vệ sức khỏe, vóc dáng của người phụ nữ, tránh việc mang thai ngoài ý muốn dẫn đến phải nạo phá thai.

Những kiến thức về việc dự phòng bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho con là hết sức quan trọng. Những bệnh tật ở người cha, người mẹ tương lai có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi cần được phát hiện và điều trị sớm, thậm chí nếu không thể khắc phục thì được đề xuất biện pháp không nên sinh con nhằm tránh sinh ra những đứa trẻ dị tật, thiểu năng vừa là một nỗi đau của gia đình vừa trở thành gánh nặng của xã hội.        

Thực tế, có không ít trường hợp vì thiếu hiểu biết về sức khỏe sinh sản mà tình cảm vợ chồng rạn nứt, kéo theo ảnh hưởng đến các yếu tố khác, như: Kinh tế, sức khỏe, tâm lý… Những rắc rối đó có thể dự phòng nhằm tránh hoặc giảm nhẹ rủi ro nếu người nam, nữ được hướng dẫn và chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân tốt.

Vừa qua, Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới phối hợp Trạm Y tế xã An Thạnh Trung tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ tiền hôn nhân cho các em vị thành niên, thanh niên, học sinh. Trong buổi sinh hoạt, các em được cung cấp các thông tin thiết thực và hữu ích, như: Lợi ích việc khám sức khỏe tiền hôn nhân; các biện pháp tránh thai cho tuổi vị thành niên, thanh niên; mang thai ở tuổi vị thành niên, thanh niên; các chính sách của Đảng và nhà nước về dân số - kế hoạch hóa gia đình; tuyên truyền pháp luật sức khỏe sinh sản lứa tuổi vị thành niên. Đồng thời, giải đáp các câu hỏi xoay quanh các vấn đề về hậu quả của việc nạo phá thai, mang thai ngoài ý muốn, độ tuổi kết hôn và sinh con tốt nhất, sự khác biệt giữa thuốc tránh thai khẩn cấp với thuốc tránh thai hàng ngày...

Thông qua buổi sinh hoạt giúp các em nắm bắt kiến thức và kỹ năng cơ bản trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, cách bảo vệ, chăm sóc bản thân, kiến thức về lợi ích của khám sức khỏe trước khi kết hôn, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, các biện pháp tránh thai hiện đại...

Em Nguyễn Hà Tuyết Ngân, học sinh lớp 10 ở xã An Thạnh Trung chia sẻ: “Em có tìm hiểu kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản trên mạng xã hội, qua báo, đài, từ nhà trường... Qua tìm hiểu, em thấy rất có ích cho bản thân. Sau khi được cán bộ dân số tuyên truyền thông tin về vấn đề tránh thai, khám sức khỏe trước khi tiến tới hôn nhân, các bệnh có thể lây qua đường tình dục... em thấy những thông tin này rất hữu ích. Vì xã hội hiện nay có nhiều vấn đề có thể xảy ra, nhiều câu chuyện tiến tới hôn nhân sớm, nên chúng ta cần biết sớm nhiều điều để phòng tránh bệnh và tình trạng nạo phá thai sớm”.

Để giúp thanh, thiếu niên hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, thời gian qua, tỉnh có nhiều hoạt động tuyên truyền cho người dân hiểu về chăm sóc sức khỏe sinh sản. Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình phối hợp các địa phương triển khai mô hình “Tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân”.

Đến nay, mô hình cho ra đời nhiều câu lạc bộ tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân. Hoạt động này giúp nâng cao nhận thức cho thanh niên, vị thành niên và đặc biệt là nâng cao kỹ năng trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình cho các đối tượng chuẩn bị kết hôn. Đồng thời, làm giảm tỷ lệ sinh con dị tật, mắc các bệnh chuyển hóa bẩm sinh, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

HẠNH CHÂU