Tân Châu chống dịch bệnh nhưng không quên chống buôn lậu

18/06/2020 - 05:12

 - “Phòng, chống dịch bệnh nhưng không quên chống buôn lậu”, đó là tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo (BCĐ) 389 TX. Tân Châu (An Giang) đối với các đơn vị chức năng, địa phương trên địa bàn thời gian qua. Nhờ thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” nên trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn ra, tình hình buôn lậu trên địa bàn giảm.

6 tháng đầu năm 2020, các lực lượng chức năng trên địa bàn thường xuyên thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với số vụ bắt giữ và xử lý là 186 vụ, trong đó 141 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, 45 vụ về thuế, giảm so với trước đây.

Trong thời gian cùng cả nước chống dịch bệnh Covid-19, trên tuyến biên giới trải dài 6,3km (do TX. Tân Châu quản lý), các lực lượng chức năng gồm: biên phòng, công an, dân quân tự vệ đã triển khai 13 chốt tuần tra, kiểm soát, nhờ đó đã hạn chế tình hình buôn lậu qua biên giới.

“Tình hình buôn lậu trên tuyến biên giới từ đầu năm đến nay có xu hướng giảm do chính sách cấm xuất cảnh sang Campuchia và những người từ Campuchia trở về đều được đưa đi cách ly tập trung theo quy định, vì vậy việc qua lại của người và hàng hóa đã giảm và được kiểm soát rất chặt chẽ…” - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ 389 TX. Tân Châu Trần Hoàng Hải chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng thị sát tình hình chống dịch bệnh và chống buôn lậu trên tuyến biên giới Tân Châu

Cũng theo ông Hải, mặc dù hiện nay tình hình dịch bệnh đã giảm so với thời điểm trước, nhưng các lượng lực chức năng trên địa bàn vẫn thường xuyên tuần tra, kiểm soát ở tuyến biên giới, các tuyến đường trọng điểm về buôn lậu nên đã hạn chế được tình hình buôn lậu.

Hiện nay, địa bàn trọng điểm buôn lậu tại Tân Châu, tập trung chủ yếu ở ấp 1, ấp 2, ấp 5 (xã Vĩnh Xương), khu vực 2 bên phụ cận cửa khẩu đường bộ và tuyến đường sông. Thời gian vận chuyển hàng hóa chủ yếu từ 2 - 4 giờ sáng; 15 giờ 30 phút - 17 giờ 30 phút.

Khi bị các lực lượng chốt chặn, kiểm soát gắt gao thì buôn lậu tập kết phía bên kia biên giới, chờ thời cơ thích hợp sẽ vượt qua biên giới đi sâu vào nội địa để tiêu thụ. Đối tượng trọng điểm của buôn lậu là các chủ ghe chở nông sản nhập lậu, các chủ đầu nậu, thầu đai vác và hộ kinh doanh cá thể có kho hàng tại khu vực biên giới.

“Phòng, chống dịch bệnh nhưng không quên chống buôn lậu”, đó là “nhiệm vụ kép” mà BCĐ 389 TX. Tân Châu đề ra cho thời gian trước mắt cũng như lâu dài. Để làm được việc đó, ngoài thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con nhân dân chuyển đổi ngành nghề để mưu sinh, không tiếp tay cho các hoạt động buôn lậu, các lực lượng chức năng trên địa bàn sẽ tăng cường công tác trinh sát, nắm bắt tình hình hàng hóa qua lại biên giới và giá cả thị trường.

Đồng thời, duy trì kiểm tra, kiểm soát các trường hợp vận chuyển, tập kết và kinh doanh hàng hóa nhập lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tập trung vào những mặt hàng như: rượu, bia, thuốc lá ngoại các loại, đường cát, nhóm mặt hàng thiết bị vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Lực lượng công an các địa phương vừa tham gia chống dịch, vừa chống buôn lậu

Kiên quyết đấu tranh xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý; vi phạm về giá, chất lượng hàng hóa, sản xuất - kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các ngành chức năng trong công tác quản lý thị trường; kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và an toàn vệ sinh thực phẩm. Thực hiện công tác quản lý địa bàn và xây dựng cơ sở phục vụ cho công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và an toàn thực phẩm.

Kết hợp công tác kiểm tra, kiểm soát với công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đến các tổ chức, cá nhân sản xuất - kinh doanh và người tiêu dùng. Thường xuyên phối hợp các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới, địa bàn trọng điểm để kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, vận chuyển tiêu thụ trái phép gia súc, gia cầm sống, các sản phẩm từ gia súc, gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhiễm bệnh, chưa qua kiểm dịch.

“Đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là việc làm có tính chất thường xuyên và lâu dài. Để làm được việc đó, thời gian qua, thị xã đã tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ sự nguy hại của buôn lậu đối với nền kinh tế, từ đó không tiếp tay cho các hoạt động buôn lậu. Bên cạnh đó, BCĐ 389 TX. Tân Châu tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho các lực lượng tham gia chống buôn lậu, tuyệt đối không tiếp tay, bao che cho buôn lậu, từ đó tình hình buôn lậu trên địa bàn đã có những chuyển biến rõ rệt…”- ông Trần Hoàng Hải chia sẻ.

Với những gì mà BCĐ 389 TX. Tân Châu đề ra cũng như đang nỗ lực thực hiện, hy vọng thời gian tới, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn TX. Tân Châu sẽ tiếp tục được kiểm soát, góp phần tích cực cho công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: MINH HIỂN