Tân Châu đẩy mạnh phát triển nông nghiệp đô thị

02/07/2018 - 07:44

 - Những năm qua, nhận thấy triển vọng của cây kiểng trong đời sống xã hội, ngành nông nghiệp (NN) TX. Tân Châu đã tạo điều kiện cho các hộ dân tiếp cận nguồn vốn, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để đạt hiệu quả cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Nhiều mô hình hay

“Việc chuyển dịch cơ cấu theo hướng NN đô thị phải đạt 4 mục tiêu, đó là: nâng giá trị sử dụng đất; tăng thu nhập cho người lao động; nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm trong điều kiện hội nhập; ngoài ra NN đô thị còn nhắm đến mục tiêu tạo môi trường sản xuất - kinh doanh, dịch vụ NN thân thiện với con người, xã hội…”- Phó trưởng phòng Kinh tế TX. Tân Châu Lê Trọng Oanh chia sẻ.

Từ mục tiêu phát triển trên, thời gian qua, TX. Tân Châu đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho những hộ tham gia trồng, kinh doanh cây kiểng được tiếp cận nguồn vốn của ngân hàng, các tiến bộ khoa học - kỹ thuật để nâng cao năng suất, hiệu quả trong quá trình phát triển. Đến nay, tổng diện tích trồng hoa, cây kiểng trên địa bàn thị xã đạt 5,2ha. Trong đó xã Phú Vĩnh là địa phương có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo. Những hộ tham gia trồng cây kiểng, bonsai tập trung nhiều tại ấp Phú An B (xã Phú Vĩnh).

Tại đây có 14 hộ trồng, kinh doanh hoa kiểng, với tổng diện tích là 4,5ha. Trong đó có 7 hộ chuyên trồng cây kiểng với nhiều chủng loại như: mai vàng, mai chiếu thủy, tùng, nguyệt quế... các hộ còn lại trồng hoa cúc, vạn thọ, hoa lan...

Tân Châu đẩy mạnh phát triển nông nghiệp đô thị

Trồng nấm rơm cho thu nhập ổn định

Đi đầu trong phong trào trồng cây kiểng, bonsai ở Tân Châu có mô hình của nghệ nhân Nguyễn Tấn Lãm. Vườn kiểng của ông Lãm có nhiều cây kiểng giá trị lên đến 3 tỷ đồng/cây. Hiện vườn của ông có diện tích 2.300m2, tập trung trồng các loại cây như: mai vàng, mai chiếu thủy, lộc vừng... Chỉ tính riêng mai vàng, ông Lãm sở hữu trên 1.000 cây. Mỗi khi Tết đến, xuân về ông Lãm cùng các cộng sự mang những cây kiểng quý để tham gia các hội thi, các cuộc triển lãm tại TP. Hồ Chí Minh và đã đạt nhiều giải thưởng cao.

“Nghề này được xem là nghề hái ra tiền nếu được đầu tư đúng hướng. Có những cây kiểng trị giá lên đến 3 tỷ đồng/cây như cây mai vàng tôi đang sở hữu. Ở khu vực đô thị, diện tích đất tương đối hẹp, mật độ dân số đông, không có ngành nghề nào phát triển hay bằng nghề trồng hoa lan và cây kiểng. Chơi hoa lan, cây kiểng đã trở thành trào lưu của xã hội, vì vậy phát triển NN đô thị với chuyên ngành hoa lan, cây kiểng sẽ cho thu nhập cao, ổn định so với các loại hình khác...” - ông Lãm khẳng định.

Kết hợp du lịch

Ngoài cây kiểng, bonsai, TX. Tân Châu còn có nhiều hộ trồng hoa lan (cấy mô) để cắt cành, tập trung nhiều ở phường Long Thạnh, Long Sơn với diện tích hơn 3.000m2. Phần lớn các hộ dân sản xuất hoa lan, cây kiểng đều quan tâm đầu tư hệ thống tưới phun bán tự động, áp dụng kỹ thuật canh tác, quản lý dịch hại, xử lý ra hoa...

Ngoài hoa, cây kiểng TX. Tân Châu còn có mô hình nhà nấm, chuyên trồng nấm linh chi, bào ngư, mô hình trồng rau an toàn, nuôi lươn trong bể bạt. Các mô hình này không những giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho nông dân ở thành thị, mà còn giải quyết có hiệu quả về nhu cầu sử dụng sản phẩm NN tươi sống, chất lượng cho cộng đồng dân cư tại đây.

“Đến năm 2020, chúng tôi sẽ mở rộng diện tích sản xuất hoa, cây kiểng lên 6ha, trong đó mở thêm 5ha hoa, cây kiểng tập trung ở xã Phú Vĩnh, 1ha hoa ở phường Long Phú. Thử nghiệm các giống hoa mới như: hoa cúc, vạn thọ để phục vụ cho người dân vào các dịp lễ, Tết. Chúng tôi sẽ mở các lớp tập huấn cho những người tham gia trồng về các kỹ thuật lai tạo, chiết ghép các loại hoa kiểng quý hiếm, kỹ thuật phòng, trừ sâu bệnh, kỹ thuật tạo dáng kiểng, bonsai…

Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ nông dân tham quan, học tập các vùng trồng hoa, cây kiểng hiệu quả khác. Thí điểm 1 mô hình trồng hoa trong nhà lưới, chọn loại hoa cắt cành có giá trị nhằm tăng sự chú ý nông dân và đầu tư phát triển để cung cấp cho các chợ đầu mối trong và ngoài tỉnh”- ông Oanh chia sẻ.

Tân Châu đẩy mạnh phát triển nông nghiệp đô thị

Trồng sen là một loại hình nông nghiệp kết hợp du lịch tại TX. Tân Châu

Hiện nay, những vườn hoa lan, cây kiểng trên địa bàn TX.Tân Châu đang mở cửa đón khách vào tham quan, học tập, trao đổi cây giống và thưởng ngoạn… Các nhà vườn đã biết kết hợp giữa NN đô thị với phát triển du lịch, đây là hướng đi mới của ngành NN TX. Tân Châu, mở ra nhiều triển vọng, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động ở địa phương cũng như nâng cao giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích đất.

“Đa số gia đình ở đô thị đều trồng cây kiểng, cây xanh. Nhiều gia đình còn nuôi cá cảnh, chim cảnh. Một số gia đình tận dụng sân thượng, sân vườn, khoảng sân trước nhà để trồng rau, đáp ứng nhu cầu rau sạch, từ đó mở ra nghề mới, cung cấp giống cây trồng, phân bón, thuốc trị bệnh… Hiện nay, cuộc sống ở đô thị, người dân đang thiếu cây xanh, vì vậy tạo ra không gian xanh trong từng căn nhà là điều mơ ước của các hộ dân, từ đó NN đô thị cũng phát triển theo”- ông Nguyễn Tấn Lãm (nghệ nhân hoa kiểng TX. Tân Châu) chia sẻ.

Bài, ảnh: MINH HIỂN