Tân Châu đẩy mạnh xã hội hóa giao thông nông thôn

26/06/2019 - 07:45

 - Những ngày qua, Đảng bộ và nhân dân TX. Tân Châu vui mừng khi chương trình vận động tài trợ của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tạp chí Nông thôn Việt quyết định tài trợ cho Tân Châu xây dựng 10 cây cầu kiên cố để thay thế những cây cầu tạm ở 9/14 xã, phường.

Đảm bảo giao thông

Các công trình cầu nông thôn thuộc chương trình vận động tài trợ của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tạp chí Nông thôn Việt góp phần giúp TX. Tân Châu đẩy mạnh xã hội hóa giao thông nông thôn, tạo điều kiện đi lại dễ dàng cho người dân trong vùng. Sau khi hoàn thành, công trình sẽ góp phần đảm bảo giao thông nội vùng và liên vùng được thông suốt, tạo đà để Tân Châu phát triển kinh tế - xã hội (KTXH), hướng đến là một thị xã năng động, đầu tàu trong phát triển kinh tế.

Cầu Tân An đưa vào sử dụng đã hình thành trục dọc đô thị Tân Châu, tạo hành lang phát triển không gian đô thị

Chia sẻ về hiện trạng cầu giao thông nông thôn trên địa bàn TX. Tân Châu hiện nay, Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Trần Hoàng Hải cho biết, thị xã còn 60 cây cầu gỗ, cầu treo với tổng chiều dài trên 2.500m. Những cây cầu này xây dựng từ lâu, hiện đã xuống cấp. Nhiều cây cầu xe có trọng tải lớn không thể lưu thông nên ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa nông sản, không đáp ứng được yêu cầu phát triển KTXH của địa phương, không đảm bảo các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trước thực trạng trên, thị xã đề ra kế hoạch xây dựng lại các cây cầu ở nông thôn bằng nguồn vận động xã hội hóa (nhà nước và nhân dân cùng làm). Từ nay đến năm 2020, thị xã còn khoảng 21 cây cầu cần được tiếp tục đầu tư, với tổng kinh phí trên 31,7 tỷ đồng, trong đó có 10 cây cầu cần phải xây dựng cấp bách. Chương trình vận động tài trợ của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tạp chí Nông thôn Việt tài trợ cho TX. Tân Châu 15 tỷ đồng để xây dựng 10 cây cầu bê-tông sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện xã hội hóa giao thông nông thôn, tạo động lực để phát triển kinh tế biên giới.

Tạo đà phát triển

TX.Tân Châu đẩy mạnh xã hội hóa giao thông nông thôn bằng nhiều nguồn lực khác nhau, trong đó huy động từ nhân dân, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn đóng góp là rất lớn. Ở TX. Tân Châu ngày nay, ngoài những công trình mang tính chất trọng điểm, liên vùng như cầu bắt qua sông Tiền, sông Hậu, sông Kênh Xáng do nhà nước thực hiện thì các công trình cầu bắc qua kênh, rạch trên địa bàn đa phần do nhân dân đảm nhiệm. Họ là những người đứng ra vận động, thi công, giám sát và hưởng lợi từ các công trình này, chính vì vậy tại TX. Tân Châu ngày nay, mỗi xã, phường đều có từ 1-2 đội thi công cầu chuyên nghiệp. Cầu của nông dân xây vừa chắc chắn, vừa có giá thành rẻ hơn, bởi ngày công lao động do nhân dân trong vùng đóng góp, vật tư mua được giá rẻ. Đây là “điểm son” trong xã hội hóa cầu giao thông nông thôn ở TX. Tân Châu. “Từ cách vận động, chi tiêu, tất toán hoàn thành công trình, chúng tôi đều minh bạch. Mỗi công trình có Ban Thanh tra nhân dân giám sát. Với cách làm như vậy đã tạo được niềm tin đối với các nhà tài trợ, vì vậy khi xây những công trình mới, chúng tôi vận động rất dễ dàng” - Trưởng ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Vĩnh Xương (TX. Tân Châu) Đoàn Văn Hổ chia sẻ.

Đẩy mạnh xã hội hóa giao thông nông thôn góp phần đảm bảo giao thông nội vùng và liên vùng, tạo đà để TX.Tân Châu phát triển trở thành vùng động lực kinh tế của tỉnh. Hệ thống giao thông trên địa bàn phát triển, kết cấu hạ tầng đồng bộ đã tạo điều kiện cho nhiều nhà đầu tư về Tân Châu mở cơ sở sản xuất, thực hiện các công trình mà thị xã mời gọi. Tình hình KTXH TX.Tân Châu 6 tháng đầu năm 2019 cho thấy, nhờ vào hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ mà tăng trưởng kinh tế của thị xã ở mức cao, cụ thể 6 tháng đầu năm, tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP (theo giá so sánh 2010) tăng 7,89%, so cùng kỳ năm 2018 tăng 11,20%. Đây là mức tăng trưởng khá lý tưởng, trong bối cảnh đà tăng trưởng kinh tế của tỉnh cũng như cả nước vẫn chưa phục hồi mạnh.

“Công trình sau khi xây dựng hoàn thành sẽ đảm bảo nhu cầu đi lại thuận tiện của nhân dân, góp phần phục vụ quá trình phát triển KTXH của thị xã cũng như trong sản xuất, lưu thông hàng hóa; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; góp phần thực hiện đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật, kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông giữa đô thị với nông thôn” - Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Nguyễn Minh Hùng phân tích.

Bài, ảnh: MINH HIỂN