Tân Châu đón nhận quyết định công nhận đô thị loại III

15/01/2020 - 04:08

 - Tối 13-1, TX. Tân Châu long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập thị xã và đón nhận quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng công nhận TX. Tân Châu là đô thị loại III.

Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Huỳnh Quốc Thái đã ôn lại lịch sử hình thành của vùng đất này năm xưa. Theo đó, Tân Châu được hình thành ngay từ những ngày đầu di dân, lập ấp, khai phá đất hoang của các bậc tiền nhân và chính thức được thành lập năm 1757 (cùng với Châu Đốc). Đây là vùng đất hoang vu, bóng người thưa thớt. Qua thời gian, người dân đến đây lưu trú ngày càng nhiều, hình thành nên những lớp người Tân Châu sau này.

Trải qua thời gian, những bậc tiền nhân, những thế hệ cha ông đã bồi đắp, dựng xây nên Tân Châu như ngày hôm nay. Năm 2008, Tân Châu được công nhận là đô thị loại IV, từ đó đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX. Tân Châu triển khai nhiều giải pháp quan trọng nhằm đảm bảo sự phát triển nhanh, bền vững trên các mặt kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh gắn với việc thực hiện Quyết định số 1659/QĐ-TTg ngày 07-11-2012 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012-2020.

Đến nay, nhiệm vụ xây dựng và phát triển đô thị Tân Châu đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, được Bộ trưởng Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III (theo Quyết định số 1060/QĐ-BXD ngày 19-12-2019).

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình trao bằng công nhận của Bộ trưởng Bộ xây dựng công nhận Tân Châu đạt đô thị loại III

“Từ một thị xã có nền kinh tế thuần nông, nay đã chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại, dịch vụ - công nghiệp xây dựng - nông nghiệp. Sau 10 năm kể từ ngày được công nhận thị xã, TX. Tân Châu đã và đang bắt nhịp cùng sự phát triển đi lên của tỉnh và đất nước.

Bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã phát huy sức mạnh đoàn kết, vừa làm, vừa học, đồng thời vận dụng linh hoạt đường lối đổi mới, nhanh chóng nắm bắt thời cơ, khai thác tiềm năng, thế mạnh, tích cực hợp tác, kêu gọi đầu tư phát triển, nhờ đó mà có được một Tân Châu như hôm nay…” - Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Huỳnh Quốc Thái nhấn mạnh.

Kết quả 10 lên thị xã là tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa phương luôn đạt trên 10%/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt 52 triệu đồng/người/năm. Các lĩnh vực thương mại, dịch vụ đóng vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế thị xã.

Để phát huy lợi thế so sánh của một vùng đất, có tập quán mua bán qua biên giới từ lâu đời, có hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển và có nhiều triển vọng trong phát triển du lịch, thời gian qua thị xã tạo mọi điều kiện cho tư nhân tham gia xây dựng hạ tầng thương mại, dịch vụ du lịch… với quyết tâm xây dựng và phát triển Tân Châu trở thành vùng động lực kinh tế của tỉnh, điểm sáng trong phát triển kinh tế biên giới.

Những năm gần đây, nhiều dự án lớn được đầu tư trên vùng đất Tân Châu như: dự án của Công ty Cổ phần Cá tra Việt - Úc An Giang; Công ty TNHH Nguyên Phương, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn. Các dự án này thực hiện chương trình phát triển giống cá tra 3 cấp; phát triển nuôi cá tra thương phẩm để xuất khẩu.

Cùng với đó, nhiều công trình trọng điểm được khởi công xây dựng như: tuyến dân cư kênh Vĩnh An; công trình nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Công Nhàn, Tôn Đức Thắng; Tỉnh lộ 952, 953, 954, lộ sau Sông Tiền…

Đặc biệt, công trình cầu Tân An được xem là công trình thế kỷ trên địa bàn thị xã, giúp kết nối giao thông liên vùng, đưa hàng hóa từ nội địa nhanh chóng ra biên giới để xuất khẩu sang các nước ASEAN. Ngoài ra, thị xã tập trung đầu tư xây dựng các tuyến phố văn minh, xây dựng các thiết chế văn hóa tạo nên điểm nhấn cho thị xã, góp phần làm cho bộ mặt đô thị ngày càng đẹp và khang trang hơn.

“Kỷ niệm 10 năm thành lập thị xã, bản tôi thân rất xúc động và tự hào mình là người con xứ lụa. TX. Tân Châu bây giờ đã được công nhận là đô thị loại III, người dân rất vui mừng vì hạ tầng kỹ thuật tiếp tục được hoàn thiện, giao thông phát triển, đời sống người dân sẽ được nâng lên” - chị Nguyễn Thị Lành (phường Long Thạnh, TX. Tân Châu) chia sẻ.

MINH HIỂN