Tăng cường bổ sung kiến thức cho học sinh

12/05/2020 - 05:39

 - Sau thời gian dài tạm nghỉ để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, học sinh đã trở lại lớp ổn định. Trong thời gian tạm nghỉ, các em được hướng dẫn học tập qua internet (học trực tuyến), trên sóng truyền hình và tự học tại nhà. Hiện, các trường khẩn trương rà soát kết quả học tập qua internet, trên truyền hình và tăng cường kiến thức cho học sinh, nhất là đối với các khối lớp cuối cấp.

Tăng cường bổ sung kiến thức cho học sinh

Trường Phổ thông thực hành Sư phạm tăng cường cập nhật kiến thức cho học sinh tiểu học

Trên cơ sở hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II (năm học 2019-2020) tổ chức biên soạn nội dung dạy học còn lại 10 tuần, các trường tiểu học nghiên cứu, vận dụng xây dựng kế hoạch dạy học một cách linh hoạt, đảm bảo hoàn thành chương trình với những kiến thức nền tảng, cơ bản nhất. Đối với học sinh lớp 5, ưu tiên đảm bảo những yếu tố cốt lõi nhất, mang tính chất công cụ để các em hoàn thành những nội dung kiến thức căn bản, làm cơ sở để tiếp tục học lên THCS.

Phòng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường tiểu học xây dựng kế hoạch hoàn thành chương trình phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị; tổ chức dạy học các môn tự chọn phù hợp, ưu tiên thời gian tối đa tổ chức dạy học các môn học bắt buộc theo chương trình; có thể tăng thời lượng môn học này, giảm thời lượng môn học kia một cách chủ động.

Đối với môn tiếng Việt, Toán cần tăng cường thời lượng để đảm bảo mục tiêu môn học giúp học sinh không hỏng kiến thức khi lên lớp trên. Trong trường hợp thời điểm kết thúc năm học mà các em vẫn hạn chế ở một số môn học, như: kỹ năng đọc, viết, tính toán… so với chuẩn kiến thức kỹ năng, các trường có thể sử dụng thời lượng phù hợp ngay đầu năm học 2020-2021 để tập trung ôn tập, bổ sung kiến thức cần thiết cho học sinh trước khi thực hiện chương trình của năm học mới.

ThS Lê Văn Điền, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông thực hành Sư phạm (Trường Đại học An Giang) cho biết, ngay khi học sinh trở lại trường đã tổ chức rà soát, đánh giá kết quả học tập qua internet, trên truyền hình. Từ đó, các tổ chuyên môn cùng với giáo viên rà soát, tinh giản nội dung dạy học và điều chỉnh kế hoạch dạy học theo hướng kế thừa những nội dung kiến thức đã học qua internet, trên truyền hình nhằm tối ưu thời gian và nội dung kiến thức. Giáo viên thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo cho học sinh không có điều kiện tham gia học tập qua internet, trên truyền hình được bổ sung các nội dung kiến thức. Tăng cường thời lượng ôn tập buổi chiều đối với môn tiếng Việt và Toán. Giáo viên chủ nhiệm các lớp thường xuyên theo dõi, nắm tình hình đối tượng học sinh học chậm, quên kiến thức, nhất là lớp 1 và lớp 9, từ đó có biện pháp phụ đạo kịp thời.

Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu có 36 lớp (30 lớp chuyên) với 1.282 học sinh. Ngay khi học sinh đi học trở lại, trường đã triển khai các biện pháp giúp học sinh nắm lại kiến thức, thông qua đổi mới hình thức tổ chức dạy học, vừa sử dụng phương phát truyền thống kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông. Các tổ chuyên môn điều chỉnh kế hoạch, nội dung dạy học ở học kỳ II đối với khối 12 bắt đầu từ tuần 27, khối 10 và 11 từ tuần 28 theo khung thời gian năm học.

ThS Trịnh Hà Long, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu cho biết, tất cả các lớp đều lập nhóm zalo nên phối hợp tốt trong việc quản lý, hướng dẫn học sinh ôn tập, học online trong thời gian tạm nghỉ. Khi học sinh trở lại lớp, trường tiến hành song song, vừa dạy trực tiếp vừa tiếp tục dạy trực tuyến để đảm bảo kiến thức cho học sinh. Phân công giáo viên biên soạn, giảng dạy trực tuyến cho từng khối để gửi lên hệ thống học tập trực tuyến của trường để các em theo dõi, học tập. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, thu nhận kết quả học tập của các em, giải đáp các thắc mắc của học sinh, đồng thời nhắc nhở học sinh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

HỮU HUYNH

Ngày 6-5, Sở Giáo dục và Đào tạo có văn bản số 299/HD-SGDĐT hướng dẫn xét công nhận tốt nghiệp THCS cho học sinh học hệ phổ thông, năm học 2019-2020. Đối tượng và điều kiện dự xét công nhận tốt nghiệp là học sinh học hết chương trình THCS hệ phổ thông trong độ tuổi từ 15-21 tuổi (tính từ năm sinh đến năm 2020). Trường hợp học trước tuổi, học vượt lớp phải thực hiện theo quy định tại Khoản 2, Điều 35 của Điều lệ trường trung học. Học sinh không nghỉ học quá 45 buổi học ở năm học lớp 9 (nghỉ 1 lần hay nhiều lần cộng lại); không trong thời gian thi hành án phạt tù hoặc bị hạn chế quyền công dân… Học sinh đang học trong trường THCS có đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp THCS được xếp thành 3 loại: giỏi (hạnh kiểm loại tốt, học lực loại giỏi); khá (hạnh kiểm từ loại khá trở lên, học lực loại khá hoặc hạnh kiểm loại khá, học lực loại giỏi) và trung bình (các trường hợp còn lại).