Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh

14/03/2024 - 11:50

 - Đảng, Nhà nước có nhiều chủ trương, giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), trong đó, ưu tiên bảo đảm ATGT cho lứa tuổi học sinh. Tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT liên quan đến lứa tuổi học sinh vẫn diễn ra phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT). Để đảm bảo ATGT cho học sinh, UBND tỉnh triển khai nhiều giải pháp thực hiện trong năm 2024.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước, thực hiện Chỉ thị 31/CT-TTg, ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh, trong năm 2024, các cấp, ngành, chính quyền địa phương, đơn vị xác định công tác bảo đảm trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong tổng thể công tác bảo đảm trật tự ATGT; vừa có tính cấp bách trước mắt, vừa có ý nghĩa chiến lược lâu dài, cần được thực hiện thường xuyên, liên tục để bảo vệ và xây dựng thế hệ công dân tương lai có văn hóa giao thông văn minh, góp phần phát triển bền vững đất nước.

Bên cạnh đó, gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực khi tham gia giao thông, từng bước hình thành văn hóa giao thông. Tăng cường các biện pháp nhằm giảm thiểu, hạn chế thấp nhất các vụ TNGT gây hậu quả rất nghiêm trọng, không để xảy ra TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nhất là các vụ TNGT liên quan đến học sinh.

Cảnh sát giao thông tuyên truyền các biện pháp tham gia giao thông an toàn cho học sinh

Để thực hiện đạt mục tiêu trên, các cấp, ngành, chính quyền địa phương, đơn vị, nhất là ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) và công an các cấp tiếp tục đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, mở chuyên mục tuyên truyền ATGT cho học sinh; thường xuyên phổ biến kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh và phụ huynh trong trường hợp chở trẻ em trên xe ôtô, môtô, xe gắn máy... Phối hợp tuyên truyền trong các cơ sở giáo dục bảo đảm mỗi trường tiểu học, THCS, THPT mỗi học kỳ có ít nhất 1 buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT.   

Theo đại tá Lâm Phước Nguyên, Giám đốc Công an tỉnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh sẽ chỉ đạo công an cấp huyện chủ trì, phối hợp các trường THPT; công an cấp xã chủ trì, phối hợp các trường THCS, tiểu học trên địa bàn kiểm tra việc sử dụng phương tiện tham gia giao thông của học sinh, nhất là tại các điểm giữ xe trong trường học, khu vực cổng trường. Phối hợp các trường làm việc với phụ huynh và học sinh vi phạm, để nhắc nhở, yêu cầu tăng cường quản lý, giáo dục không để học sinh vi phạm, tái phạm; rà soát các trường hợp thanh, thiếu niên, học sinh đua xe, tụ tập gây rối trật tự công cộng đưa vào diện quản lý, giáo dục tại địa bàn cơ sở.

Lực lượng công an tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự ATGT, nhất là những vi phạm có nguy cơ gây tai nạn cho học sinh. Đối với trường hợp học sinh vi phạm, gửi thông báo về trường để có hình thức xử lý và biện pháp giáo dục phù hợp; xử lý nghiêm các trường hợp phụ huynh đưa đón con em vi phạm trật tự ATGT tại các tuyến đường gần khu vực trường học; kiên quyết không cho các phương tiện không bảo đảm an toàn vận chuyển, đưa đón học sinh. Đối với các vụ TNGT liên quan đến học sinh, sẽ khẩn trương điều tra, xử lý theo quy định pháp luật; củng cố hồ sơ xử lý các hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện gây tai nạn.

Công an phối hợp các cấp, ngành rà soát tổ chức giao thông tại các khu vực trường học, tổ chức lại các điểm bất hợp lý, tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự ATGT, nhất là các trường học ngay tuyến Quốc lộ, tuyến đường có nhiều phương tiện qua lại vào các khung giờ học sinh đến trường, tan học; hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại các cổng trường học theo đúng quy chuẩn,  phù hợp tổ chức giao thông. Khẩn trương khắc phục các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT trên các tuyến đường có trường học theo phân cấp quản lý. Tăng cường đầu tư mới cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm trật tự ATGT, trọng tâm là bảo đảm ATGT cho học sinh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động điều hành, quản lý, giám sát giao thông của các lực lượng chức năng…

Theo Sở GD&ĐT An Giang, đơn vị sẽ chỉ đạo phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục hoàn thành các chỉ tiêu hàng năm: 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong các cơ sở giáo dục được tham gia các hoạt động giáo dục pháp luật về ATGT; 100% các cơ sở giáo dục xây dựng nội dung ATGT lồng ghép vào các môn học trong chương trình chính khóa; 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh được tham gia các hoạt động bảo đảm trật tự ATGT gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong các cơ sở giáo dục và tại nơi cư trú; 100% các phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục ký cam kết thi đua; 100% các cơ sở giáo dục tổ chức cho học sinh, cha mẹ học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ATGT; học sinh đi xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện, xe gắn máy đến trường phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn để giảm thiểu chấn thương, nếu không may xảy ra TNGT; học sinh đi xe đến trường phải đăng ký phương tiện, chủng loại, để nhà trường phối hợp công an địa phương kiểm tra, quản lý…

MINH THƯ