Tăng cường hợp tác Đại học Quốc gia Úc

12/02/2020 - 08:03

 - Bằng những chuyến trải nghiệm của sinh viên Úc đến An Giang, mối quan hệ hợp tác giữa Trường Đại học An Giang (thành viên Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) và Đại học Quốc gia (ĐHQG) Úc được tăng cường. Ngược lại, Úc cũng là nơi đào tạo nhiều nhân lực chất lượng cao cho An Giang.

Mối hữu duyên với An Giang

Trước đây, chương trình Vietnam Field School của ĐHQG Úc chủ yếu được triển khai tại TP. Đà Nẵng và Hội An, có sự phối hợp với Trường Đại học Đà Nẵng. Năm 2013, Trường Đại học An Giang (ĐHAG) và Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông thôn (thuộc

ĐHAG) đã có chuyến công tác đến ĐHQG Úc. Nhận thấy đây là một chương trình hay, PGS.TS Võ Văn Thắng (Hiệu trưởng Trường ĐHAG) và TS Nguyễn Văn Kiền (Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông thôn) đã đặt nền móng hợp tác chương trình Vietnam Field School tại Trường ĐHAG. Đoàn đã làm việc với GS Richard Baker (Phó Giám đốc ĐHQG Úc) và TS David Freundenberger (người chịu trách nhiệm hướng dẫn chương trình). Sau đó, TS David Freundenberger đã thảo luận và thuyết phục Ban Giám đốc ĐHQG Úc đưa sinh viên Úc về học tập tại ĐBSCL.

Năm 2016, chương trình Vietnam Field School lần 1 đã được triển khai với Trường ĐHAG. Có 25 sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh từ các ngành nghề và các bậc học đại học, thạc sĩ, tiến sĩ của ĐHQG Úc đã sang An Giang học tập, giao lưu, trải nghiệm.

Thông qua chương trình Vietnam Field School, Trường Đại học An Giang và Đại học Quốc gia Úc tăng cường hợp tác

Từ thành công của lần đầu tiên, chương trình Vietnam Field School tiếp tục được ĐHQG Úc triển khai thường niên. Đầu năm 2020, chương trình được tổ chức lần thứ 9 tại Hội An và lần thứ 5 tại An Giang. Trong 3 tuần ở Việt Nam, 25 sinh viên Úc có 1 tuần học tập, trải nghiệm tại Hội An, 2 tuần còn lại được triển khai tại An Giang do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông thôn - Trường ĐHAG thực hiện. Chương trình là điều kiện để các sinh viên ĐHQG Úc học tập về môi trường, nông nghiệp, văn hóa, xã hội vùng ĐBSCL, mà An Giang là điển hình của vùng.

Trải nghiệm thú vị

Ngay khi vừa đặt chân đến Trường ĐHAG, các sinh viên đã được PGS.TS Võ Văn Thắng phát biểu chào mừng bằng những câu chuyện thú vị xoay quanh chương trình Vietnam Field School, cũng như vùng đất An Giang; được lãnh đạo các đơn vị của Trường ĐHAG trao đổi về quá trình nghiên cứu, hợp tác, về văn hóa 4 dân tộc chính của An Giang (Kinh, Khmer, Chăm, Hoa), về chuỗi giá trị ngành hàng lúa, gạo vùng ĐBSCL…

Phần thú vị nhất có lẽ là những chuyến đi học tập thực tế, hoạt động giao lưu với sinh viên Trường ĐHAG và người dân địa phương. Các sinh viên đến từ xứ sở “chuột túi” đã đến tham quan mô hình bảo tồn lúa mùa nổi do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông thôn thực hiện tại xã Vĩnh Phước (Tri Tôn); tham quan và học tập về bảo tồn hệ sinh thái đất ngập nước và sự đa dạng sinh học của hệ động thực vật tại rừng tràm Trà Sư và núi Cấm (Tịnh Biên). Đồng thời, trải nghiệm về văn hóa làng nghề sản xuất đường thốt nốt của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer tại đây.

Để hiểu biết thêm về chuỗi giá trị ngành hàng lúa, gạo, mô hình liên kết sản xuất ở ĐBSCL, đoàn sinh viên ĐHQG Úc đã đến tham quan quy trình xay xát, chế biến gạo của Tập đoàn Lộc Trời tại xã Vọng Đông (Thoại Sơn). Trước đó, các sinh viên đã có cơ hội trải nghiệm văn hóa sông nước Nam Bộ thông qua chuyến tham quan chợ nổi Long Xuyên.

Trong khuôn khổ chương trình Vietnam Field School lần 5 tại An Giang, các sinh viên ĐHQG Úc đã có dịp trao đổi, giao lưu với sinh viên Khoa Nông nghiệp - Tài nguyên thiên nhiên, Khoa Ngoại ngữ của Trường ĐHAG vào cuối tuần. Cụ thể, sinh viên Úc được sinh viên ĐHAG sắp xếp các chuyến tham quan tự do, dùng bữa cơm chung với gia đình của sinh viên ĐHAG.

“Đây là những trải nghiệm rất quý đối với những sinh viên đến từ Châu Úc. Trong chuyến đi này, sinh viên của chúng tôi còn được tham gia mô hình du lịch homestay ở xã Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên), tham quan Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng, giao lưu với lãnh đạo địa phương và trao đổi văn hóa với người dân xã Mỹ Hòa Hưng thông qua các trò chơi dân gian”- TS Fingleton-Smith Edwina Sophia thông tin.

Thông điệp của chương trình Vietnam Field School là giao lưu văn hóa, học tập và chia sẻ về kinh nghiệm sống, tương tác thực tế với các vấn đề về môi trường và xã hội của sinh viên Trường ĐHAG và ĐHQG Úc. Qua đó, tăng cường thêm mối hợp tác giữa Trường ĐHAG cũng như ĐHQG TP. Hồ Chí Minh với nơi có nền giáo dục chất lượng như Úc.

 

NGÔ CHUẨN