Tăng cường phòng dịch ở cơ sở cách ly tập trung

24/03/2021 - 03:38

 - Dịch bệnh COVID-19 tại Campuchia diễn biến phức tạp, vô tình đã tạo ra áp lực đến các địa phương khu vực biên giới. Do đó, lực lượng làm nhiệm vụ ở các cơ sở cách ly tập trung luôn đề cao tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, nhằm đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người.

Những ngày qua, cơ sở cách ly tập trung Nhà khách Biên phòng (Tịnh Biên, An Giang) liên tục đón nhận dòng người nhập cảnh từ Campuchia về qua Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên. Họ trở về Việt Nam sau khi nhận thấy tình hình dịch bệnh tại Campuchia trở nên khó kiểm soát. Vì vậy, công việc của lực lượng làm nhiệm vụ tại cơ sở cách ly tập trung vất vả hơn thường lệ.

Ông Nguyễn Thanh Hải (Trưởng phòng Y tế, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện Tịnh Biên) tất bật lo công việc như trong lần gặp gỡ trước với tôi. Bởi, ông là người trực tiếp chịu trách nhiệm quản lý mọi công việc tại cơ sở cách ly Nhà khách Biên phòng. Theo cách gọi nôm na, đây là “tuyến đầu” trên mặt trận chống dịch COVID-19 nên tiềm ẩn nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn.

“Từ trước Tết Nguyên đán đến giờ, chúng tôi phải tiếp nhận người nhập cảnh từ Campuchia về khá thường xuyên. Do tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Campuchia phức tạp nên chúng tôi càng thực hiện nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch bệnh khi tiếp nhận người nhập cảnh. Trong đó, việc đảm bảo cách ly tuyệt đối với người mới nhập cảnh mà chưa có kết quả xét nghiệm được thực hiện rất nghiêm túc. Những trường hợp này sẽ phải ở trong phòng, không được ra ngoài. Khi có người dọn dẹp vệ sinh, tẩy khuẩn hoặc mang thức ăn đến, chúng tôi sẽ có thông báo, chứ tuyệt đối không để họ tiếp xúc với người khác” - ông Phạm Thanh Hải thông tin.

Cơ sở cách ly tập trung Nhà khách Biên phòng (Tịnh Biên)

Cũng theo ông Hải, với những trường hợp đến từ các địa phương khác nhau của Campuchia không được bố trí chung phòng, nhằm hạn chế khả năng lây nhiễm nếu có người mang mầm bệnh. Lực lượng làm nhiệm vụ chỉ sắp xếp 2-3 người chung phòng khi họ ngụ cùng một nơi ở Campuchia và yêu cầu phải chấp hành tốt quy định phòng dịch.

Hiện nay, cơ sở cách ly tập trung Nhà khách Biên phòng đã tiến hành thu phí đối với người tham gia cách ly tập trung theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Tinh thần chung là sẽ hỗ trợ miễn, giảm phí các trường hợp khó khăn, hộ nghèo có xác nhận của địa phương. Tuy nhiên, việc thu phí tại cơ sở cách ly đã bộc lộ những khó khăn, nhất là với các trường hợp không có tiền đóng phí hoặc người già, trẻ em và những cá nhân “nằm vạ” chẳng chịu thực hiện nghĩa vụ của mình. Lúc ấy, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan, bởi không thu phí được mà cũng chẳng thể để người nhập cảnh ra khỏi cơ sở cách ly vì họ đã vào nội địa.

Trực tiếp gặp gỡ những người làm nhiệm vụ tại Nhà khách Biên phòng, tôi được bạn Nguyễn Thái Trinh chia sẻ về suy nghĩ của bản thân sau thời gian phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao. Là đoàn viên, thanh niên thị trấn Nhà Bàng, Thái Trinh đã tình nguyện nhận nhiệm vụ tại cơ sở cách ly Nhà khách Biên phòng. Bạn Trinh cho biết: “Tôi đến nhận nhiệm vụ tại đây đã hơn nửa tháng. Dù tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Campuchia phức tạp, nhưng chúng tôi luôn xác định tư tưởng phải cố gắng hết mình tham gia vào cuộc chiến chống dịch cùng với mọi người. Điều anh em ở đây quan tâm nhất đó chính là đảm bảo các biện pháp phòng dịch cho bản thân và người khác, chứ không thể chùn bước trước khó khăn!”.

Hàng ngày, Nguyễn Thái Trinh cùng 2 đoàn viên tình nguyện khác thực hiện vệ sinh, khử khuẩn nơi ở và phục vụ ăn uống cho người tham gia cách ly tại Nhà khách Biên phòng. Có hôm tiếp nhận hàng chục trường hợp, anh em phải cật lực chuẩn bị phòng ở và thực hiện các biện pháp khử khuẩn nghiêm ngặt, nhằm đảm bảo an toàn cho người nhập cảnh và bản thân mình. Bởi nhận thức được ý nghĩa nhân văn của công việc mình đang làm, Nguyễn Thái Trinh và những anh em khác luôn vững vàng tư tưởng và tận tâm cống hiến sức trẻ vào cuộc chiến chống dịch COVID-19 với tất cả mọi người.

“Các trường hợp tham gia cách ly đều hợp tác tốt với chúng tôi và chấp hành đúng quy định cũng như yêu cầu của anh em làm nhiệm vụ. Có trường hợp còn thể hiện sự biết ơn, động viên chúng tôi nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, tiếp tục đóng góp vào cuộc chiến trường kỳ chống lại đại dịch toàn cầu. Đó là động lực để anh em làm nhiệm vụ tại cơ sở cách ly luôn kiên định tư tưởng, tiếp tục nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Bởi, đây là lúc quê hương cần những người trẻ như chúng tôi xung phong trên tuyến đầu chống dịch để mang đến sự bình yên cho tất cả mọi người!” - bạn Nguyễn Thái Trinh chia sẻ.

THANH TIẾN