Tăng cường thực hiện công tác gia đình

01/02/2021 - 05:31

 - Năm 2020, công tác gia đình trên địa bàn tỉnh An Giang đã được các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương tập trung thực hiện và đạt được nhiều kết quả, góp phần xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh.

Sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ huyện An Phú

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tăng cường hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố thực hiện và phối hợp các ngành triển khai các văn bản về thực hiện công tác gia đình nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước về phòng, chống bạo lực gia đình góp phần làm thay đổi nhận thức, hành vi ứng xử trong gia đình, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Bám sát kế hoạch đề ra, các cấp, ngành đã triển khai toàn diện, đồng bộ các mặt công tác gia đình theo hướng đổi mới, nâng cao chất lượng.

Điển hình là Hội Liên hiệp Phụ nữ tập trung chăm lo, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc. Đã vận động cất mới 61 Mái ấm tình thương với tổng số tiền hơn 4,4 tỷ đồng, vận động mua 22.311 thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện, tặng 9.280 phần quà với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng... Hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế (tổ chức 148 lớp dạy nghề với 3.800 học viên tham dự, sau học nghề có 3.378 học viên có việc làm). Hướng dẫn, hỗ trợ 401 phụ nữ kinh doanh, trong đó có 202 chị được hỗ trợ vốn sản xuất - kinh doanh, với số tiền hơn 8,5 tỷ đồng... Tăng cường thực hiện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em bằng nhiều hoạt động thiết thực.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình... Thường xuyên theo dõi và kiểm tra tình hình hoạt động duy trì mô hình phòng, chống bạo lực gia đình tại các xã, phường, thị trấn. Theo đánh giá, việc tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng luôn được quan tâm thực hiện, coi đây là biện pháp chủ yếu để tuyên truyền về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình đến với người dân.

Hoạt động mô hình phòng, chống bạo lực gia đình, gồm: câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, nhóm phòng, chống bạo lực gia đình, địa chỉ tin cậy ở cộng đồng... Do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên hoạt động bị ảnh hưởng và tạm ngừng hoạt động. Khi dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động được duy trì nền nếp, ổn định, tổ chức sinh hoạt, họp định kỳ mỗi tháng 1 lần với các nội dung về xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống bạo lực gia đình và tệ nạn xã hội; tuyên truyền vì sự tiến bộ của phụ nữ, bình đẳng giới, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; hỗ trợ, giúp đỡ, tư vấn, ngăn chặn kịp thời nguy cơ xảy ra bạo lực gia đình, tham gia hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp giữa các thành viên trong gia đình; góp ý, phê bình tại cộng đồng dân cư trường hợp bạo lực gia đình tái diễn giúp nạn nhân bị bạo lực gia đình tránh rủi ro về sức khỏe và tính mạng…

Qua các buổi sinh hoạt, các thành viên có được những thông tin bổ ích và quan trọng là mỗi gia đình, mỗi thành viên đến sinh hoạt được giao lưu, thể hiện bản thân gia đình mình, học tập kinh nghiệm, chăm lo đời sống gia đình lẫn nhau, tạo ra môi trường thân ái, đoàn kết, biết cách giải quyết mâu thuẫn, hạn chế xung đột gia đình để phòng ngừa bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Các nhóm phòng, chống bạo lực gia đình đã ngăn chặn kịp thời các vụ bạo lực xảy ra trên địa bàn khóm, ấp, bảo vệ nạn nhân bị bạo lực gia đình. Các thành viên trong mỗi nhóm được phân công lập danh sách các đối tượng có nguy cơ cao gây bạo lực (nghiện rượu, đối tượng đã từng gây bạo lực gia đình, gia đình không có thu nhập ổn định, kinh tế khó khăn...) để theo dõi, gặp gỡ tư vấn và phòng, chống bạo lực gia đình... Năm 2020, toàn tỉnh nhân rộng và duy trì 641 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững (tăng 56 câu lạc bộ so năm 2019), 575 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình (tăng so 65 nhóm) và 394 địa chỉ tin cậy cộng đồng (tăng 14 địa chỉ).

Năm 2021, tỉnh tập trung thực hiện các hướng dẫn của Bộ VH-TT&DL, UBND tỉnh, nâng cao công tác quản lý nhà nước về gia đình. Đặc biệt, chú trọng vai trò chủ trì thực hiện các nội dung trong công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình của Sở VH-TT&DL đối với các cơ quan, ban, ngành trong ban chỉ đạo. Tập trung hướng dẫn cơ sở tổ chức, triển khai, thực hiện hiệu quả các hoạt động, nội dung quản lý nhà nước về công tác gia đình nhằm góp phần xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, thực sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội. Xây dựng mỗi gia đình, địa phương, cộng đồng, cơ quan, đơn vị, tổ chức là một môi trường văn hóa lành mạnh. Trong đó, lấy xây dựng văn hóa trong gia đình, trường học và cộng đồng dân cư làm cơ sở để xây dựng môi trường văn hóa, giáo dục, rèn luyện con người hình thành và hoàn thiện nhân cách, lối sống.

HỮU HUYNH

 

Liên kết hữu ích