Tăng cường ứng phó dịch bệnh Corona

10/02/2020 - 07:41

 - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tăng cường nhiều giải pháp ứng phó, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, xử lý, không để dịch bệnh lây lan.

Quyết tâm phòng, chống dịch

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nCoV huyện An Phú đã triển khai kế hoạch phòng, chống dịch, nhằm chủ động đối phó và khống chế kịp thời, không để dịch lây lan trong cộng đồng. Là địa phương có nhiều cửa khẩu, đường mòn, lối mở qua lại biên giới Campuchia, An Phú tập trung giám sát, kiểm soát chặt chẽ người nước ngoài đang lưu trú tại địa phương và phối hợp các đơn vị chức năng tại các cửa khẩu chia sẻ thông tin về hành khách nhập cảnh với ngành y tế. Đồng thời, tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh khẩu trang y tế, nước rửa tay nhanh, xử lý nghiêm các trường hợp găm hàng và tăng giá khẩu trang, vật tư y tế phòng, chống dịch bệnh.

Hiện nay, các cấp, ngành, 11 địa phương trong tỉnh đang tăng cường nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Ngành y tế khẩn trương xây dựng kế hoạch và tổ chức đoàn giám sát chuẩn bị sẵn sàng cho việc thu dung, cách ly điều trị người bệnh tại các bệnh viện: Đa khoa Trung tâm An Giang, Đa khoa khu vực tỉnh (tại TP. Châu Đốc), Sản Nhi, Hạnh Phúc, Nhật Tân và Trung tâm Y tế các địa phương... Đồng thời, lực lượng bộ đội Biên phòng (BĐBP), hải quan tăng cường kiểm soát người nhập cảnh tại các cửa khẩu. Các sở, ngành, địa phương tập trung các biện pháp phòng, chống dịch theo chức năng, nhiệm vụ.

Với phương châm “Chủ động ngăn ngừa dịch từ xa”, mặc dù trên địa bàn chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh nCoV nhưng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo do Phó Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh làm trưởng ban, đồng thời tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các đơn vị. Tại các đồn BP thành lập 1 tổ sẵn sàng cơ động, kiểm tra, xử lý khi có tình huống xảy ra; bố trí 1 đội y tế sẵn sàng cơ động đi các địa bàn, đồng thời chuẩn bị các dụng cụ y tế cần thiết như: khẩu trang, nước sát khuẩn, các dụng cụ tiêu độc để cấp cho các đơn vị và nhân dân.

Đại tá Phạm Văn Phong, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: “Các đơn vị BP, nhất là các Đồn BP cửa khẩu thường xuyên phối hợp các cơ quan y tế của địa phương cập nhật tình hình dịch bệnh. Tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và quần chúng nhân dân trên địa bàn về nguyên nhân gây bệnh, đường lây truyền, các triệu chứng của bệnh (sốt, ho, khó thở) và các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh cá nhân, cách đeo khẩu trang y tế đúng cách”.

BĐBP còn tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân khu vực biên giới hiểu rõ nguyên nhân, diễn biến và các biện pháp phòng, chống; áp dụng đầy đủ, nghiêm ngặt các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh dịch tễ, vệ sinh cá nhân, bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và nhân dân trên địa bàn. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đơn vị BP tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, cửa khẩu, các đường sông, đường mòn biên giới, các chốt có thể có người dân qua lại, xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới.

BĐBP tỉnh phối hợp lực lượng tại cửa khẩu triển khai các biện pháp kiểm soát, đặc biệt là chuyển lực lượng kiểm dịch y tế lên vị trí đầu tiên của dây chuyền kiểm soát xuất, nhập cảnh và lắp đặt máy đo thân nhiệt. Hành khách phải kê khai hành trình nhập cảnh trước khi vào Việt Nam, từ chối nhập cảnh những người nghi có nhiễm bệnh. Lực lượng kiểm soát cửa khẩu được phát khẩu trang và áp dụng các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh cá nhân theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân ở khu vực cửa khẩu không tiếp xúc người đến từ các vùng dịch bệnh.

Tập trung triển khai phòng, chống dịch bệnh

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương sẵn sàng, chủ động phòng, chống dịch. Ngành y tế tăng cường hướng dẫn để người dân chủ động phòng, chống dịch; nghiêm túc thực hiện việc phân luồng, cách ly các trường hợp khám bệnh nCoV, tăng cường công tác phòng, chống dịch (dự trù cơ số thuốc, hóa chất phun xịt, bố trí phòng cách ly ở các bệnh viện để thu dung bệnh nhân). Trong trường hợp cần thiết, cần chủ động điều chuyển trang thiết bị chuyên dùng giữa các cơ sở y tế (và đề xuất mua sắm trang thiết bị) để đảm bảo công tác chống dịch. Tăng cường khuyến cáo biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người dân chủ động phòng tránh. Giám sát chặt chẽ, kiên quyết rút giấy phép đối với các cơ sở y tế tự ý nâng giá trang thiết bị y tế (khẩu trang, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn…) phục vụ việc phòng, chống dịch.

Sở Thông tin và Truyền thông định hướng các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu thấu đáo thông tin về dịch bệnh; xử lý các trường hợp đăng tin thất thiệt trên mạng xã hội. Ngành công an kiên quyết xử lý các trường hợp tung tin thất thiệt về tình hình dịch bệnh gây hoang mang dư luận; phối hợp các ngành thống kê số lao động Trung Quốc làm việc ở An Giang và du khách quốc tế lưu trú ở An Giang. BĐBP phối hợp công an, hải quan tăng cường quản lý, chốt chặn đường mòn, lối mở, kiểm soát lượng người nhập cảnh. BĐBP tỉnh phối hợp Sở Y tế chuẩn bị sẵn sàng triển khai bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch lan rộng…

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho tạm dừng các lễ hội, phối hợp quản lý khách lưu trú và kiểm soát công tác phòng, chống dịch bệnh ở các khu - điểm du lịch tập trung đông người. Chủ động phối hợp các đơn vị tổ chức du lịch để kiểm soát các đoàn khách, lưu ý các cơ sở lưu trú nắm chắc thông tin các đoàn khách lưu trú tại An Giang.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình yêu cầu Sở Ngoại vụ tạm dừng cấp phép cho người dân An Giang, nhất là cán bộ, công chức đi du lịch nước ngoài. Sở Giao thông - Vận tải theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, nghiên cứu, đề xuất các phương án ngăn ngừa dịch bệnh trên các phương tiện giao thông công cộng. Các cấp, ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền trong hội viên, nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. Ngành giáo dục và đào tạo tuyên truyền, phát tờ rơi cho giáo viên hướng dẫn đến tất cả học sinh cách phòng, chống dịch bệnh; vệ sinh trường lớp, không dùng chung đồ chơi cho trẻ mẫu giáo, mầm non.

HỮU HUYNH - CHIẾN KHU