Tặng mái tóc cho bệnh nhân ung thư

25/11/2023 - 19:26

 - Với mong muốn lan tỏa tình yêu thương, chia sẻ phần nào những bất hạnh với những bệnh nhân đang chiến đấu với căn bệnh ung thư, hoạt động hiến tóc tình nguyện cho bệnh nhân bị căn bệnh quái ác ngày càng phổ biến rộng rãi và nhận sự hưởng ứng từ nhiều người.

Hoạt động hiến tóc tình nguyện bắt nguồn từ Thư viện tóc của Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam (BCNV). Dự án "Thư viện tóc" được khởi xướng từ năm 2015. Đây là chương trình nhằm bù đắp những mất mát ở hình dáng bên ngoài cho các bệnh nhân ung thư, giúp họ có thêm sự tự tin, giữ vững tinh thần trong quá trình điều trị và chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác.

Nguyễn Ngọc Ánh Ngân nhận giấy chứng nhận hiến tóc từ Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam

Khi biết đến hoạt động ý nghĩa này, nhiều bạn trẻ đã nuôi dưỡng mái tóc của mình để tham gia. Điển hình như trường hợp của bạn Nguyễn Ngọc Ánh Ngân (ngụ TP. Long Xuyên). Ánh Ngân chia sẻ: “Sau khi xem được bài viết trên mạng về hoạt động hiến tóc tình nguyện cho bệnh nhân ung thư, mình đã dành thời gian 2 năm để nuôi tóc dài ra.

Năm 2022, mình cắt được đoạn tóc dài 40cm để gửi đến Văn phòng Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam. Thật ra, trước khi quyết định hiến tặng tóc, bản thân mình vẫn luôn “sợ” để tóc ngắn, nhưng khi biết đến hoạt động, mình đã vượt qua được bản thân, không “sợ” tóc ngắn nữa. Hiện, mình đang tiếp tục nuôi tóc dài để ủng hộ vào Thư viện tóc giả của Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam”.

Những đoạn tóc được gửi đến Văn phòng Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam

Còn trường hợp bạn Võ Mỹ Khải Hoàn (ngụ TP. Long Xuyên), sinh viên Khoa Tâm lý học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hồ chí Minh), do từng có người thân mất đi vì căn bệnh ung thư quái ác, Khải Hoàn thấu hiểu được nỗi đau đó, nên đã nuôi tóc dài để hiến tặng cho các bệnh nhân ung thư.

Khải Hoàn cho biết: “Sau khi má nuôi của mình mất do bệnh ung thư, mình quyết định nuôi tóc để chia sẻ phần nào những mất mát với bệnh nhân ung thư. Cũng từ hoạt động hiến tóc, mình có cơ hội chia sẻ câu chuyện của mình trong một chương trình của Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam. Từ đây, mình nhận thấy Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam là một cộng đồng lành mạnh, giúp đỡ nhau. Các hoạt động tại đây không chỉ giúp bệnh nhân ung thư mà còn hỗ trợ gia đình bệnh nhân và những người bị ảnh hưởng”. Không chỉ thực hiện các hoạt động để lan tỏa Dự án "Thư viện tóc giả" đến với nhiều người hơn, Khải Hoàn còn gây quỹ từ thiện từ việc bán sữa chua yogurt, để có thêm khoản chi phí gửi đến Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam.

Những bộ tóc giả dành cho bệnh nhân ung thư với mong muốn tiếp thêm động lực để họ chống chọi với căn bệnh nan y

Xuất phát từ mục đích nhân đạo, hoạt động ý nghĩa, nên "Thư viện tóc" của Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Việc hiến tặng tóc không giới hạn độ tuổi, giới tính.

Quy trình hiến tóc cũng rất dễ dàng, tình nguyện viên có thể tự cắt tóc của mình tại nhà hoặc tại các tiệm làm tóc, sau đó gửi tóc đến Văn phòng Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam tại địa chỉ 122/11 Phổ Quang, phường 9, quận Phú Nhuận (TP.HCM) và sẽ nhận lại được giấy chứng nhận hiến tóc. Yêu cầu đối với các đoạn tóc dành tặng cho bệnh nhân ung thư cần được làm sạch, sấy khô trước khi cắt và đạt độ dài tiêu chuẩn.

Đối với tóc tự nhiên cần chiều dài từ 25cm trở lên, còn tóc đã qua xử lý hóa chất cần dài từ 35cm trở lên. Những đoạn tóc đạt chuẩn sẽ được sử dụng tạo thành những bộ tóc giả, còn những đoạn tóc chưa phù hợp sẽ được bán để góp thêm vào chi phí gia công tóc giả. Những bộ tóc tại "Thư viện tóc" của Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam không chỉ dành riêng cho các bệnh nhân ung thư vú, mà sẽ hỗ trợ cho bất kỳ bệnh nhân ung thư khi có nhu cầu sử dụng.

THANH NGÂN