Tăng trưởng tín dụng bất động sản giảm, phát hành trái phiếu tăng

14/08/2024 - 14:38

Một trong những lĩnh vực cho vay chính của tăng trưởng tín dụng là bất động sản thời gian qua giảm mạnh, nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp và người dân đều chậm lại. Đây là một trong những nội dung được ghi nhận tại công bố thông tin định kỳ của Bộ Xây dựng vừa phát hành ngày 14/8 về tình hình nhà ở và thị trường bất động sản quý II/2024.

Chú thích ảnh

Một trong những lĩnh vực cho vay chính của tăng trưởng tín dụng là bất động sản thời gian qua giảm mạnh, nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp và người dân đều chậm lại. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo Bộ Xây dựng, mặc dù giá nhà đang ở mức cao nhưng giao dịch thực tế không nhiều. Nguyên nhân là giá nhà đang chênh lệch lớn so với thu nhập của người dân. Xu hướng này vẫn duy trì do kinh tế khó khăn và thu nhập chưa có dấu hiệu tăng trở lại.

Các chuyên gia cũng chỉ rõ, một trong những mảng cho vay được đánh giá là “trụ cột” chính của tăng trưởng tín dụng là bất động sản thời gian qua cũng rơi vào tình trạng trầm lắng, nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp và người dân đều chậm lại.

Theo ông Phạm Như Ánh - Tổng Giám đốc MB, cầu cho vay bất động sản đang rất yếu. Dù giá nhà neo ở mức cao và chưa có dấu hiệu giảm nhưng giao dịch thực tế lại không nhiều, nên nhu cầu về nhà ở của người dân đang ở mức thấp. Xu hướng này vẫn duy trì do kinh tế khó khăn và thu nhập chưa có dấu hiệu tăng trở lại.

Tổng Giám đốc Vietcombank Nguyễn Thanh Tùng dẫn chứng tại một hội nghị ngành ngân hàng, tính đến hết ngày 17/6, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng mới tăng 2,1%. Nguyên do, tín dụng cá nhân, chủ yếu là vay mua bất động sản tăng chậm, thậm chí còn tăng trưởng âm tại quý I/2024.

Từ thực tế đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã và đang tiếp tục theo dõi sát diễn biến, tình hình kinh tế vĩ mô và bám sát chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách; nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc triển khai, thực hiện và chấp hành chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Trong khi tăng trưởng tín dụng bất động sản giảm mạnh thì tình hình phát hành trái phiếu đối với lĩnh vực này lại có xu hướng tăng trở lại. Dữ liệu Hiệp hội Thị trường trái phiếu (VBMA) tổng hợp từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) cho thấy, lũy kế từ đầu năm đến nay, có 102 đợt phát hành riêng lẻ trị giá 104,109 tỷ đồng và 10 đợt phát hành ra công chúng trị giá 11,378 tỷ đồng.

Nhóm ngành bất động sản vẫn chiếm ưu thế trong hoạt động huy động vốn từ kênh trái phiếu. Trong quý II/2024, số liệu báo cáo đánh giá của một số tổ chức nghiên cứu về thị trường trái phiếu cho thấy trái phiếu bất động sản đã có xu hướng phát hành tăng trở lại, doanh nghiệp giảm bớt áp lực nợ đáo hạn so với quý trước.

Điển hình như trong tháng 4/2024, ghi nhận giá trị phát hành của nhóm ngành bất động sản chiếm ưu thế trong hoạt động huy động vốn từ kênh trái phiếu chiếm 56% tổng giá trị phát hành trong tháng.

Hay trong tháng 5/2024, nhóm ngân hàng và bất động sản phát hành gồm các doanh nghiêp: Tập đoàn Công ty cổ phần Vingroup có 2 đợt chào bán cuối cùng thu về thêm 4.000 tỷ đồng; Công ty cổ phần Vinhomes cũng đã hoàn thành kế hoạch sau khi bán thêm lô trái phiếu 2.000 tỷ đồng; Công ty TNHH Hoàng Trúc My bán lô trái phiếu giá trị 200 tỷ đồng; Công ty CP IDTT (trước đây là Công ty cổ phần Phát triển Khu công nghiệp và Đô thị Thủ Thừa IDICO - CONAC) huy động 200 tỷ đồng.

Tiếp đó, tháng 6/2024, các doanh nghiệp phát hành tổng cộng 62 lô trái phiếu, mang về 68.000 tỷ đồng, hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Trong só đó, nhóm ngành xây dựng, bất động sản huy động khoảng 8.000 tỷ đồng, chiếm 12%.

Những số liệu trong quý II/2024 cho thấy những dấu hiệu về phát hành trái phiếu của một số doanh nghiệp bất động sản đã trở lại và có thể kỳ vọng ổn định hơn cho một kênh huy động vốn quan trọng của ngành bất động sản.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực đã đạt được, áp lực trái phiếu đáo hạn vẫn đang là trách nhiệm nặng nề của các doanh nghiệp bất động sản để mang lại niềm tin cho các nhà đầu tư trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp nói chung và trái phiếu doanh nghiệp bất động sản phát triển ổn định lành mạnh trong thời gian tới.

Theo TTXVN