Tạo sân chơi nghệ thuật lành mạnh

10/07/2020 - 04:00

 - Với mục tiêu tạo lập mô hình sinh hoạt đặc trưng mang tính nghệ thuật trên địa bàn huyện, UBND huyện Châu Phú (An Giang) đã tạm giao một phần quỹ đất khu chức năng văn hóa tại ấp Vĩnh Phúc (thị trấn Cái Dầu) cho Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VHTT) huyện quản lý để thực hiện Điểm sinh hoạt Câu lạc bộ (CLB) hoa lan huyện Châu Phú. Đây vừa là nơi gặp gỡ, giao lưu của những người đam mê hoa lan, vừa là nơi học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm của người có nhu cầu phát triển kinh tế từ lĩnh vực trồng lan.

“Tiền thân” của CLB hoa lan huyện Châu Phú là CLB hoa lan do Hội Nông dân thị trấn Cái Dầu quản lý, được thành lập tháng 10-2017. Qua 2 năm hoạt động, mặc dù không có điểm sinh hoạt cố định nhưng các thành viên CLB hoa lan vẫn nhiệt tình hưởng ứng hoạt động trưng bày hoa lan tại Lễ hội Văn hóa truyền thống huyện Châu Phú, cũng như tham gia các hội thi hoa lan, cây cảnh trong tỉnh và khu vực.

Năm 2019, CLB hoa lan đã tổ chức hội thi và trưng bày hoa lan huyện Châu Phú mở rộng, thu hút đông đảo người đam mê hoa lan từ các tỉnh đến giao lưu, trưng bày nhiều giống lan quý. Bên cạnh việc thực hiện tốt các hoạt động phong trào, tạo sân chơi mang tính nghệ thuật lành mạnh, CLB còn tích cực góp sức thực hiện công tác xã hội - từ thiện tại địa phương.

Từ nguồn tiền bán đấu giá những cây lan quý và tiền vận động được, CLB hoa lan đã hỗ trợ quỹ Khuyến học Trường Tiểu học “B” thị trấn Cái Dầu, tặng hàng chục xe đạp cho học sinh nghèo Trường THCS Cái Dầu, Trường Tiểu học “A” Bình Phú và Trường THCS Đào Hữu Cảnh. Bên cạnh đó, CLB còn tặng hàng chục triệu đồng hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện…

Điểm sinh hoạt Câu lạc bộ hoa lan huyện Châu Phú

Nhận thấy hoạt động của CLB hoa lan thiết thực, vừa tạo được sân chơi nghệ thuật lành mạnh, vừa góp sức vào các hoạt động xã hội - từ thiện của địa phương, tháng 11-2019, Trung tâm VHTT huyện Châu Phú đã ban hành quyết định thành lập CLB hoa lan huyện Châu Phú.

Để CLB có điểm sinh hoạt cố định, Trung tâm VHTT huyện đề nghị UBND huyện hỗ trợ mặt bằng để CLB hoa lan huyện Châu Phú thành lập điểm sinh hoạt và trưng bày hoa lan, tạo điều kiện cho nhân dân, người đam mê hoa lan có điểm giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, được thưởng thức vẻ đẹp của những tác phẩm nghệ thuật từ cây lan, tiến tới phát triển kinh tế từ lĩnh vực trồng lan.

Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Phú Nguyễn Thanh Lâm cho biết: “Qua tham khảo, lấy ý kiến từ các đơn vị chuyên môn, UBND huyện Châu Phú đã thống nhất tạm giao 600m2 (ngang 15m x dài 40m) đất khu chức năng văn hóa huyện cho Trung tâm VHTT huyện quản lý, sử dụng để tạo điều kiện cho CLB hoa lan huyện hoạt động theo đúng mục đích là nơi trưng bày và trao đổi, học tập kinh nghiệm trồng hoa lan. Thời gian quản lý và sử dụng đất từ 3 - 5 năm, trong thời gian này, huyện có nhu cầu sử dụng đất CLB hoa lan huyện Châu Phú sẽ giao lại mặt bằng”.

Tháng 5 vừa qua, điểm sinh hoạt CLB hoa lan huyện Châu Phú đã xây dựng hoàn thành và đi vào hoạt động. Ngoài không gian trưng bày hoa lan, tại đây còn bố trí sách của thư viện để phục vụ người dân đến xem, trưng bày ảnh nghệ thuật, tranh đá thất sơn của các tác giả là người dân Châu Phú. Không chỉ hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, CLB hoa lan Châu Phú tiếp tục phát triển thêm thành viên cho CLB, tư vấn cho các cá nhân có nhu cầu tham gia ngành nghề trồng lan hướng tới phát triển kinh tế gia đình. Xây dựng kế hoạch tổ chức các hội thi về hoa lan để khuyến khích phong trào phát triển, nâng cao hơn nữa uy tín của CLB và tiếp tục góp sức vào các hoạt động xã hội - từ thiện của địa phương.

MỸ LINH

 

Liên kết hữu ích