Tập trung cho nông thôn mới

24/08/2018 - 06:43

 - Năm 2018, An Giang đặt chỉ tiêu có thêm 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nhưng qua 7 tháng đầu năm, đã có thêm 6 xã được thẩm định đạt 19/19 tiêu chí, 49/49 chỉ tiêu xây dựng NTM.Việc tập trung cho NTM đang giúp bộ mặt NT thay đổi từng ngày, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nâng lên đáng kể.

Thoại Sơn nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Khi Nhân dân đồng thuận

Bình Thành là xã vùng sâu của huyện Thoại Sơn, nơi hiện có 2.213 hộ dân, với 8.912 nhân khẩu sinh sống. Là xã thuần nông (diện tích đất nông nghiệp 2.602ha, sản xuất lúa 3 vụ/năm trên 9 tiểu vùng có đê bao khép kín) nên điều kiện để đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông những năm trước đây rất khó khăn, trong khi nhu cầu giao thương, vận chuyển hàng hóa rất lớn.

Thực hiện chủ trương xây dựng NTM, địa phương đã kêu gọi Nhân dân đóng góp xây dựng cầu, đường NT bằng nhiều hình thức: ai có tiền góp tiền, ai ít tiền có thể góp công, hiến đất. Từ đó, tạo phong trào lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội hóa xây dựng giao thông NT.

Nhìn 2 tuyến đường huyết mạch của địa phương là tuyến bờ Nam Thoại Giang III và tuyến Tây Huề đã được láng nhựa phẳng phiu, giao thông thuận tiện, chú Trần Văn Lợi (sống cặp tuyến kênh Thoại Giang III) không giấu được niềm vui: “Ngày xưa đường nhỏ hẹp, ngoằn ngoèo, đi lại còn khó khăn, nói gì đến vận chuyển hàng hóa. Bây giờ đường sá rộng rãi, bà con phấn khởi lắm.Đây sẽ là động lực thúc đẩy kinh tế NT phát triển”.

Theo thiết kế, 2 tuyến đường nhựa Tây Huề và bờ Nam Thoại Giang III có tổng chiều dài hơn 10km, kinh phí đầu tư khoảng 19 tỷ đồng. Đây là những tuyến đường giúp kết nối từ thị trấn Núi Sập vào xã Bình Thành thông qua Khu du lịch văn hóa Óc Eo - Ba Thê.

“Tổng kinh phí xây dựng các tuyến đường giao thông liên ấp, chi phí giải phóng mặt bằng quy ra tiền để bồi thường trên dưới 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ người dân thấy được mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM nên khi xã vận động, mọi người sẵn sàng hiến đất làm đường, tạo thuận lợi cho đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. Sự ủng hộ, đồng tình cao của người dân là động lực giúp xã về đích sớm NTM” - Chủ tịch UBND xã Bình Thành Phạm Văn Lập phấn khởi.

Không ngừng nỗ lực

Bình Thành là 1 trong 6 xã vừa được Đoàn thẩm định tiêu chí NTM tỉnh kiểm tra thực tế, thống nhất kết luận đánh giá đạt tất cả 19/19 tiêu chí, 49/49 chỉ tiêu theo bộ tiêu chí xây dựng NTM của tỉnh. 5 xã còn lại gồm: Đa Phước (An Phú), An Bình, Tây Phú, Vĩnh Chánh và Vọng Đông (Thoại Sơn). Đây là nỗ lực rất lớn của các địa phương cũng như vai trò chỉ đạo, kiểm tra sát sao, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời của Ban Chỉ đạo (BCĐ) Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM cấp tỉnh, huyện.

Đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có 33/119 xã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn “xã NTM” (chiếm 27,32%). Kết quả này có được nhờ các địa phương đã nỗ lực hoàn thành xây dựng NTM trước lộ trình như: xã Mỹ Khánh của TP. Long Xuyên, xã Thoại Giang của huyện Thoại Sơn (lộ trình 2017 nhưng hoàn thành năm 2016), xã Khánh Hòa của huyện Châu Phú và Vĩnh Khánh của huyện Thoại Sơn (lộ trình năm 2018 nhưng phấn đấu đạt chuẩn năm 2017).

Năm 2018, tỉnh đặt mục tiêu theo kế hoạch ban đầu là có thêm 10 xã đạt chuẩn NTM nhưng huyện Thoại Sơn đề nghị đưa thêm 3 xã phấn đấu đạt trước lộ trình (kế hoạch hoàn thành năm 2019 nhưng phấn đấu đạt năm 2018). Như vậy, chỉ tiêu năm 2018 đạt thêm 13 xã NTM để nâng tổng số xã đạt chuẩn đến cuối năm lên 46/119 xã (chiếm 38,66%).

Dù đây là mục tiêu không dễ nhưng nhờ nhiều nỗ lực, từ giữa năm 2018 đã có 6 xã đạt 19/19 tiêu chí, 49/49 chỉ tiêu xây dựng NTM. Đây là động lực thúc đẩy các xã còn lại phấn đấu đạt theo, tiến tới mục tiêu đạt 61/119 xã NTM vào năm 2020 mà Đảng bộ tỉnh đã đặt quyết tâm.

Trong xây dựng NTM, được hưởng lợi nhiều nhất chính là người dân NT. Do vậy, cùng với sự quan tâm của BCĐ cấp tỉnh, huyện, ngân sách đầu tư cùng sự chung tay, góp sức của doanh nghiệp, nhà hảo tâm, NTM muốn đạt được thành công phải có sự chung sức, chung lòng của người dân địa phương.

Tinh thần tình nguyện hiến đất, góp công, góp của cùng chính quyền địa phương nỗ lực hoàn thành từng chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng NTM sẽ góp phần làm đẹp bộ mặt NT, hoàn thiện cơ sơ vật chất hạ tầng giao thông, trường học, trạm y tế, xây dựng chợ văn minh, nâng cấp sân chơi văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. NTM còn góp phần kiên cố hóa hệ thống kênh mương, giao thông, thủy lợi nội đồng, nâng tỷ lệ dân số NT được sử dụng nước hợp vệ sinh, điện lưới quốc gia, mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, giảm nghèo…

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN