Tập trung đảm bảo kỳ thi THPT quốc gia 2019

18/06/2019 - 08:10

 - Năm 2019 là năm thứ 5 tổ chức kỳ thi THPT quốc gia theo hướng lấy kết quả vừa để xét tốt nghiệp THPT, vừa làm cơ sở để tuyển sinh đại học, cao đẳng. Với tính chất quan trọng của kỳ thi, An Giang đã triển khai nhiều giải pháp để kỳ thi diễn ra nhẹ nhàng nhưng đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Tất cả sẵn sàng

Điểm thi đặt tại Trường THPT Chuyên Thủ Khoa Nghĩa (TP. Châu Đốc) là nơi có số thí sinh (TS) đăng ký dự thi đông nhất, với 770 TS gồm các TS tự do và hệ giáo dục thường xuyên, trong đó 156 TS thi để xét tốt nghiệp, 529 TS thi tốt nghiệp và tuyển sinh, 85 TS thi để tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng. Tại điểm thi Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu (TP. Long Xuyên) sẽ bố trí 31 phòng thi cho 732 TS thi để xét tốt nghiệp (21 TS), xét tốt nghiệp và tuyển sinh (561 TS), chỉ để tuyển sinh (150 TS)… Đến nay, mọi công tác ôn tập ở các trường đã hoàn tất, các TS sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới.

Tất cả để một kỳ thi an toàn, nghiêm túc. Ảnh: H.HUYNH

Kỳ thi năm nay, toàn tỉnh có 15.842 TS đăng ký dự thi (giảm hơn 500 TS so năm 2018), trong đó 13.551 TS thi để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng; 1.758 TS thi để xét tốt nghiệp; 533 TS tự do đã tốt nghiệp dự thi để xét tuyển đại học, cao đẳng. Toàn tỉnh bố trí 37 điểm thi với 660 phòng thi, trong đó 7 điểm thi có TS hệ giáo dục thường xuyên và TS tự do thi chung với TS lớp 12 hệ giáo dục phổ thông (năm 2018 tổ chức thi riêng cho TS hệ giáo dục thường xuyên và hệ tự do tại 3 điểm thi).

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Trần Tuấn Khanh cho biết, năm nay tỉnh phối hợp 6 đơn vị để tổ chức coi thi, gồm các Trường Đại học: Tiền Giang, Đồng Nai, Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, Xây dựng Miền Tây, Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang, Học viện Công nghệ Bưu chính - Viễn thông, trong đó Trường Đại học Tiền Giang được Bộ GD&ĐT giao chủ trì chấm thi trắc nghiệm. Sở GD&ĐT chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất để đảm bảo an toàn, nghiêm túc, bảo mật tuyệt đối cho công tác chấm thi. Đặc biệt, sở tiếp tục phối hợp Trường Đại học An Giang thực hiện in sao đề thi, việc vận chuyển và bàn giao đề thi theo từng ngày theo phương án, kế hoạch cụ thể.

Theo quy chế, Bộ GD&ĐT trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ các trường đại học chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ. Đồng thời, sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng mã hóa toàn bộ dữ liệu chấm thi; tiến hành “đánh phách điện tử” phiếu trả lời trắc nghiệm. Đối với chấm bài thi tự luận môn Ngữ văn (do Sở GD&ĐT chủ trì), sẽ quản lý chặt chẽ việc cách ly trong khi làm phách, bảo mật số phách; thực hiện nghiêm túc việc chấm 2 vòng độc lập và chấm kiểm tra ít nhất 5% số bài thi, nhất là lưu ý đối với các bài điểm cao…

Đảm bảo an toàn tuyệt đối

Đại tá Lê Văn Tiền, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, ngành công an đã có kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự các điểm thi, nơi ăn nghỉ tập trung của cán bộ, giảng viên làm nhiệm vụ tại kỳ thi; phân luồng đảm bảo giao thông thông suốt, đặc biệt là đảm bảo an toàn trong quá trình in sao, vận chuyển đề thi, bài thi. Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Đỗ Văn Thơm cho biết đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, phối hợp lực lượng công an đảm bảo không ùn tắc giao thông; đảm bảo thông suốt trong khi vận chuyển đề thi, bài thi và các tuyến đường có đông TS dự thi. Làm việc với các bến phà tư nhân để ưu tiên cho TS; làm việc với Ban Quản lý các dự án để thu gọn các công trình thi công cầu, đường, đảm bảo lưu thông thông suốt trong những ngày diễn ra kỳ thi, đồng thời chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông túc trực 24/24 trong các ngày cao điểm của kỳ thi.

Lịch thi THPT Quốc gia 2019

 

Đối với công tác y tế, Phó Giám đốc Sở Y tế Phan Vân Điền Phương cho biết đã có kế hoạch đảm bảo thực hiện chăm sóc sức khỏe, có phương án cấp cứu khi xảy ra sự cố đột xuất trong những ngày thi. Tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang bố trí 1 phòng sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu từ các điểm thi; chỉ đạo các tuyến y tế cơ sở sẵn sàng phương tiện, vật tư thiết yếu và cơ số thuốc để kịp thời chăm sóc y tế tại các điểm thi. Đặc biệt, yêu cầu các cơ quan trực thuộc tăng cường kiểm tra, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và tăng cường phòng, chống dịch bệnh, nhất là các hàng quán xung quanh khu vực thi.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình yêu cầu, trong những ngày diễn ra kỳ thi nên tạm dừng các công trình thi công trên các trục đường để chống ùn tắc. Lực lượng công an phối hợp phân luồng để đảm bảo giao thông thông suốt, đặc biệt tăng cường chốt chặn không để xảy ra tình trạng vận chuyển thuốc lá lậu phóng nhanh vượt ẩu sẽ gây nguy hiểm các TS. Sở Y tế phối hợp đảm bảo công tác sơ cấp cứu và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm xung quanh các điểm thi, nơi cung cấp thức ăn. Điện lực An Giang đảm bảo cung cấp điện đầy đủ và có phương án dự phòng cho kỳ thi. Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức tốt hoạt động “Tiếp sức mùa thi” và hỗ trợ các TS tự do, nhà xa. Các địa phương phối hợp để đảm bảo tốt công tác vận chuyển đề thi, bài thi và việc ăn nghỉ, di chuyển của cán bộ, giảng viên các trường về tham gia coi thi…     

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình yêu cầu Báo An Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền trước, trong và sau kỳ thi, tập trung phổ biến kế hoạch tổ chức thi và công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên năm 2019. Nhất là tuyên truyền các điểm mới, lưu ý của kỳ thi (thường xuyên đăng tải lịch thi) cho TS, phụ huynh và toàn xã hội nắm rõ; truyền thông đến các cấp, ngành và toàn thể nhân dân tạo mọi điều kiện để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, đảm bảo công bằng, khách quan

HỮU HUYNH