Tập trung hỗ trợ nông dân

22/10/2018 - 14:56

 - Đó là một trong những mục tiêu trọng tâm mà Hội Nông dân (ND) tỉnh ưu tiên thực hiện trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Trong đó, các cấp hội sẽ tập trung làm tốt công tác an sinh xã hội và hỗ trợ ND tiếp cận với những mô hình làm ăn mới.

Từ công tác an sinh xã hội

Xác định công tác an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của các cấp hội nên trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ 2018-2023, Hội ND tỉnh đã tích cực hỗ trợ hội viên, ND bằng những hoạt động thiết thực. Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Nguyễn Minh Đức thông tin: “Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã phối hợp với các nhà hảo tâm, đặc biệt là Công ty Cổ phần Sản xuất thương mại dịch vụ Ngọc Tùng tặng 200 bộ tole với giá trị 1 tỷ đồng cho hội viên, ND các huyện: An Phú, Tịnh Biên, Tri Tôn. Thông qua hoạt động này, chúng tôi muốn hội viên, ND có điều kiện “an cư lạc nghiệp” rồi tiến lên thoát nghèo bền vững”.

Trao nhà Đại đoàn kết hỗ trợ hội viên tại An Phú

Trao nhà Đại đoàn kết hỗ trợ hội viên tại An Phú

Cũng theo ông Nguyễn Minh Đức, những bộ tole nói trên tuy giá trị không lớn nhưng đã trở thành niềm động viên, khích lệ ND vượt qua khó khăn để phát triển kinh tế. Đồng thời, Hội ND tỉnh đẩy mạnh vận động xã hội hóa để tặng nhà Đại đoàn kết cho hội viên vùng biên giới. “Chúng tôi đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ 2 căn nhà cho hội viên khó khăn với số tiền gần 210 triệu đồng tại thị trấn Long Bình và xã Vĩnh Lộc (An Phú). Trong đó, Hội ND tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng/căn, phần còn lại do gia đình đối ứng. Những căn nhà Đại đoàn kết đã mang đến sự phấn khởi, niềm vui lớn cho người nhận bởi không có gì quý hơn là “tổ ấm” của họ xuất phát từ tấm lòng của những người cùng là ND” - ông Đức phân tích.

Ngoài ra, Hội ND tỉnh còn yêu cầu Hội ND các huyện, thị xã, thành phố tích cực thực hiện công tác xã hội hóa nhằm hỗ trợ con em hội viên có điều kiện đến trường. Tiêu biểu là Hội ND huyện Phú Tân đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ 30 suất học bổng với giá trị mỗi suất 1 triệu đồng để tặng cho các em học sinh trong năm học mới. Ngoài ra, Hội ND xứ cù lao này còn vận động thẻ bảo hiểm y tế, dụng cụ học tập để hỗ trợ con em hội viên, ND thuộc diện khó khăn có điều kiện học tập tốt hơn.

Đến phát triển sản xuất

Ngoài công tác an sinh xã hội thì việc hỗ trợ ND phát triển sản xuất là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu mà Hội ND tỉnh đã xác định trong Nghị quyết Đại hội lần thứ IX (nhiệm kỳ 2018-2023). Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Hội ND các cấp đã vận động, quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn quỹ “Hỗ trợ ND”. Lũy kế đến nay, quỹ “Hỗ trợ ND” toàn tỉnh đã đạt 22 tỷ đồng và Hội ND các cấp đã vận dụng nguồn quỹ này để hỗ trợ cho 950 hộ có nguyện vọng, mong muốn chuyển đổi, phát triển sản xuất.

“Trong năm 2018, Hội ND tỉnh thực hiện hỗ trợ cho 2 dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ lúa sang vườn tại xã Ô Long Vĩ (Châu Phú) và xã Bình Thạnh Đông (Phú Tân). Thực tế, đây là những mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện địa phương và hứa hẹn sẽ mang đến hiệu quả kinh tế cao. Qua đó thể hiện vai trò Hội ND trong việc tham gia cơ cấu lại ngành nông nghiệp của tỉnh, góp phần giúp ND tiếp cận với những mô hình hay, cách làm ăn mới” - ông Nguyễn Minh Đức cho biết. Bên cạnh đó, Hội ND tỉnh cũng sử dụng nguồn quỹ “Hỗ trợ ND” để tạo điều kiện cho hội viên phát triển các mô hình chăn nuôi bò, nuôi lươn theo tiêu chuẩn VietGAP, hướng đến việc thực hiện mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh.

Với những kết quả đạt được từ công tác hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, ổn định đời sống, Hội ND xác định sẽ đẩy mạnh vận động ND khởi nghiệp, chuyển đổi sản xuất hiệu quả gắn với thị trường. “Hội ND tỉnh sẽ tiếp tục sử dụng nguồn quỹ “Hỗ trợ ND” để thực hiện đề án khởi nghiệp cho hội viên tại các huyện có thế mạnh nông nghiệp như: Phú Tân, Chợ Mới, Châu Phú... Chúng tôi chọn mỗi huyện 1 xã để hỗ trợ thành lập tổ hợp tác sản xuất rồi từ đó nhân rộng ra toàn huyện. Đồng thời, Hội ND các cấp sẽ nỗ lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đi sâu tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của hội viên để có cách thức hỗ trợ phù hợp. Mong rằng, hội viên, ND toàn tỉnh sẽ luôn đồng hành cùng chúng tôi thực hiện tốt các công tác này trong thời gian tới” - ông Nguyễn Minh Đức kỳ vọng.

THANH TIẾN