Tập trung xây dựng nông thôn mới

22/05/2018 - 06:43

 - Đến thời điểm này, TX. Tân Châu (An Giang) có 2 địa phương được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) là Long An, Phú Vĩnh. Ở những địa phương được công nhận, đời sống người dân nâng lên rõ rệt, nông nghiệp tiếp tục là trụ đỡ của nền kinh tế, hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội được xây dựng; dân chủ được phát huy, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt.

Kết quả bước đầu

Về lại 2 xã NTM Long An, Phú Vĩnh, điều dễ nhận thấy là sự đổi thay lớn, đường làng, ngõ xóm thông thoáng, sạch đẹp. Từ khi được công nhận là xã NTM, hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngày càng hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân, góp phần làm cho bộ mặt NT ngày càng khởi sắc.

Không chỉ có vậy, ở 2 xã được công nhận NTM, sự đồng tình, ủng hộ của người dân trong việc góp công, góp sức để cùng chính quyền địa phương thực hiện đạt các chỉ tiêu, tiêu chí về NTM rất cao.

Nhiều mô hình hay như: ấp tự quản bảo vệ môi trường, đoạn đường không rác, mô hình đèn đường, hàng rào cây xanh, tổ phụ nữ tương trợ mua bảo hiểm y tế, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng được hình thành và phát triển.

Xã Long An (TX. Tân Châu) được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015

Trao đổi về những kết quả ban đầu của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Đặng Văn Nê chia sẻ, xây dựng NTM là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là xuất phát điểm ở một số xã còn thấp nhưng được sự tập trung chỉ đạo của Thị ủy, UBND, sự hỗ trợ của các ngành, các cấp và sự đồng thuận của người dân, chương trình  xây dựng NTM trở thành phong trào thi đua sâu rộng, gắn kết Nhân dân với chính quyền địa phương, tạo sự đồng thuận cao trong quá trình thực hiện.

Cụ thể: sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng tăng năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh; cơ sở hạ tầng NT được đầu tư với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, công tác tuyên truyền, đào tạo tập huấn cán bộ được triển khai thực hiện tốt, mức độ đạt tiêu chí NTM ở các xã được nâng lên, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được cải thiện...

Tiếp tục nâng chất

“Long An là xã thuần nông, ngoài trồng lúa, bà con nơi đây còn phát triển rau màu và cây ăn trái. Từ khi xã được công nhận đạt chuẩn NTM, hệ thống giao thông nội đồng được hoàn thiện, thuận tiện việc vận chuyển vật tư nông nghiệp từ nhà đến đồng ruộng, vận chuyển nông sản từ ruộng ra chợ.

Năng suất cây trồng, vật nuôi được nâng lên nhờ áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, từ đó đời sống của nông dân ngày càng được nâng lên…” - ông Nguyễn Văn Reo, nông dân sản xuất giỏi xã Long An (TX. Tân Châu) chia sẻ.

Từ khi được công nhận là xã nông thôn mới, đường làng, ngỏ xóm được nâng cấp khang trang, sạch đẹp

“Theo quy định, thu nhập bình quân đầu người khu vực NT năm 2017 là 37 triệu đồng/người/năm. Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, sự diễn biến phức tạp của kinh tế thế giới cũng như trong nước, giá cả hàng hóa không ổn định, nông sản tiêu thụ chậm, mô hình liên kết thiếu bền vững, vì vậy giữ vững được chỉ tiêu thu nhập là điều rất khó, tuy nhiên TX. Tân Châu quyết tâm giữ vững các tiêu chí bằng việc đưa ra nhiều giải pháp để giữ vững và tăng thu nhập cho hộ dân…” - Trưởng phòng Kinh tế TX. Tân Châu Bùi Thái Hoàng chia sẻ.

Để tiếp tục duy trì các chỉ tiêu, tiêu chí đã đạt, TX. Tân Châu tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai sâu rộng và thiết thực phong trào thi đua xây dựng NTM trên địa bàn nhằm biểu dương, khích lệ tập thể, cá nhân, tạo sự lan tỏa trong Nhân dân, cộng đồng và xã hội; khuyến khích, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, NT.

Tiếp tục triển khai các cơ chế, chính sách liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản, tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích doanh nghiệp tham gia đầu tư vào nông nghiệp, gắn kết với ND thực hiện mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy sự phát triển bền vững các loại hình hợp tác, tạo tiền đề để xây dựng các chuỗi liên kết bền chặt, cùng chia sẻ lợi nhuận và rủi ro; củng cố tiêu chí về tổ chức sản xuất và tăng thu nhập bền vững cho nông dân. Chú trọng bảo vệ môi trường và tạo cảnh quan NT xanh - sạch - đẹp.

Phân công cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và các tổ chức chính trị xã hội đảm nhận từng công việc cụ thể trong duy trì và nâng cao chất lượng từng tiêu chí…

“Thời gian tới, TX. Tân Châu tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, phấn đấu đến cuối năm 2018 có 9 xã trên địa bàn đạt được 11 tiêu chí, sớm đưa Tân An trở thành xã NTM. Ở 2 địa phương được công nhận đạt chuẩn NTM, chúng tôi sẽ giữ vững và nâng chất các chỉ tiêu đạt được, trong đó chú trọng các chỉ tiêu khó giữ vững như: thu nhập, hộ nghèo, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh…” - Trưởng phòng Kinh tế TX. Tân Châu Bùi Thái Hoàng chia sẻ.

 

Bài, ảnh: MINH HIỂN