Tắt đèn và thiết bị điện hưởng ứng Giờ Trái Đất năm 2020

20/03/2020 - 18:47

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các tổ chức và cá nhân hưởng ứng hoạt động ‘‘tắt đèn và tắt các thiết bị điện không cần thiết” từ 20 giờ 30-21 giờ 30 ngày 28-3 căn cứ điều kiện thực tế.



Sinh viên các trường đại học trên địa bàn Hà Nội hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2019. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 1348 gửi các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương; Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc hưởng ứng Giờ Trái Đất năm 2020.

Nội dung Công văn nêu rõ: Chủ đề thông điệp Giờ Trái Đất năm 2020 tập trung vào các hoạt động nâng cao hành vi tiết kiệm, sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; tái sử dụng và tái chế chất thải, chống rác thải nhựa, bảo vệ động vật hoang dã... Qua đó, người dân Việt Nam cùng với cộng đồng quốc tế sẽ thực hiện tốt hơn các mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ hành tinh xanh.

Để cổ vũ, lan tỏa và truyền tải các chủ đề, thông điệp, ý nghĩa trên, căn cứ tình hình thực tế cả nước đang tập trung nguồn lực để phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng ứng Giờ Trái Đất năm 2020 với những hành động cụ thể và thiết thực.

Tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm năng lượng; tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo; hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa và túi ni lông; không sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc động vật hoang dã và các hoạt động thiết thực khác để góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; chỉ đạo tăng cường nghiên cứu, xây dựng và triển khai các cơ chế, chính sách, dự án, công trình ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, góp phần phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao đời sống dân sinh.

Đồng thời, các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và phương thức trực tuyến để quảng bá, tuyên truyền chủ đề, thông điệp Giờ Trái Đất; hướng dẫn tăng cường thời lượng, dung lượng đăng phát về chủ đề ứng phó với biến đổi khí hậu gắn với bảo vệ môi trường; phát triển năng lượng sạch, thân thiện môi trường...; thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, góp phần hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh có tính chất truyền nhiễm cao.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các tổ chức và cá nhân hưởng ứng hoạt động ‘‘tắt đèn và tắt các thiết bị điện không cần thiết” từ 20 giờ 30-21 giờ 30 ngày 28/3 căn cứ điều kiện thực tế.

Giờ Trái Đất là sáng kiến của Quỹ Quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên (WWF) nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới.

Đến nay đã có 187 quốc gia và vùng lãnh thổ với khoảng 7.000 thành phố và hàng tỷ người dân trên toàn thế giới tham gia hưởng ứng. Trong những năm qua, Chiến dịch Giờ Trái Đất tại Việt Nam do Bộ Công Thương chủ trì. Năm 2020, sự kiện này được giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo Cục Biến đổi khí hậu cùng các đơn vị liên quan của bộ phối hợp với WWF, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh... tổ chức các hoạt động truyền thông hưởng ứng sự kiện này.

Theo TTXVN