Tết Sene Dolta đầm ấm!

03/10/2019 - 07:19

 - Với ý nghĩa thể hiện lòng biết ơn của cháu con đối với ông bà, tổ tiên, Tết Sene Dolta của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer là hoạt động mang nét đẹp nhân văn, giáo dục thế hệ trẻ về đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và tình cảm gắn bó với quê hương. Bởi thế, các hoạt động trong Tết Sene Dolta luôn diễn ra rất đầm ấm, trang trọng như lễ Vu Lan báo hiếu của người Việt.

Năm nay, ông Chau Chươn (ngụ xã An Cư, Tịnh Biên) đón Tết Sene Dolta với niềm vui lớn vì các con đã tranh thủ về thăm nhà mấy hôm nay. Sau thời gian họ “đi công ty” ở tận Bình Dương, Đồng Nai thì đây là khoảng thời gian Chau Chươn thấy ấm áp nhất khi tất cả đã trở về cùng đón Tết Sene Dolta với ông. Chau Chươn chia sẻ: “Mấy năm trước, các con tui đứa về, đứa không, nên trong nhà thấy trống vắng. Năm nay, chúng về đủ khiến tui thấy vui. Tết Sene Dolta là dịp để con cháu tưởng nhớ ông bà, tổ tiên nên bất cứ người Khmer nào dù đi đâu, làm gì cũng muốn quay về quê dọn dẹp mồ mả, thắp mấy nén nhang để tỏ lòng thành kính. Bởi vậy, dù có nhiều tiền tui cũng không vui bằng lúc gia đình sum họp như bây giờ”.

Có lẽ, niềm vui của Chau Chươn cũng giống như bao nhiêu ông, bà lão Khmer khác, cứ trông chờ con cháu về nhà trong dịp Tết Sene Dolta. Mỗi năm, người Khmer có thể về dọn dẹp mồ mả ông bà vào Tết Chol Chnam Thmay và Tết Sene Dolta. Tuy nhiên, Chol Chnam Thmay lại mang ý nghĩa là “Tết thêm tuổi” của người Khmer, trong khi Sene Dolta thì hiển nhiên đúng với ý nghĩa là cái Tết của ông bà. Bởi lấy đạo Phật làm gốc, đồng bào DTTS Khmer rất trọng chữ hiếu nên họ xem Sene Dolta là cái Tết thiêng liêng, chứ không phải là dịp để vui chơi, tận hưởng.

Vì lẽ đó, trong những ngày chính của Tết Sene Dolta năm nay (ngày 27, 28 và 29-9-2019), Chau Chươn và các con đều mang thức ăn đến chùa lễ Phật. Nhờ các con của Chau Chươn “đi công ty” nên đời sống khá hơn, họ đã gửi tiền về trước để ông dọn dẹp, sơn phết mồ mả ông bà. Điều này khiến Chau Chươn cảm thấy rất phấn khởi vì đã thỏa lòng hiếu kính với tổ tiên và quan trọng nhất là đời sống các con ông khấm khá hơn trước.

Hòa thượng Chau Cắt (trụ trì chùa Mỹ Á, xã Núi voi, Tịnh Biên) cho biết: “Tết Sene Dolta theo truyền thống kéo dài mười bữa, nửa tháng nhưng hiện giờ đồng bào DTTS Khmer đã rút ngắn thời gian xuống còn 3 ngày chính làm lễ tại chùa. Trước đó, họ nấu cơm nếp và vài món ăn đơn giản cúng ông bà tại nhà. Gia đình nào có điều kiện thì gói bánh Tét mang đến chùa hoặc cho bà con họ hàng. Bản thân sư và các à cha tuyên truyền để bà con hiểu rằng, việc đón Tết Sene Dolta chủ yếu ở tấm lòng hiếu kính với ông bà, tổ tiên, chứ không nhất định phải sắm sửa lễ vật thịnh soạn. Vì vậy, bà con cần đón Tết một cách an toàn, tiết kiệm, văn minh. Điều làm sư mừng nhất chính là đời sống của bà con đã khấm khá hơn, nhiều gia đình có của ăn của để và Tết Sene Dolta cũng nhờ đó mà ấm cúng hơn!”.

Hòa thượng Chau Cắt chia sẻ rằng, nhờ những chính sách hỗ trợ của Đảng và nhà nước như: chăm lo về đất ở, đất sản xuất, nhà ở, hỗ trợ vay vốn, dạy nghề hay những chính sách ưu tiên phát triển giáo dục cho đồng bào DTTS Khmer đã góp phần làm đổi thay đời sống của bà con, bộ mặt phum, sóc vì thế cũng khang trang và phát triển hơn trước.

“Đời sống của bà con đồng bào DTTS Khmer hiện nay đã khấm khá lên và các dịp lễ, Tết truyền thống cũng nhờ đó vui tươi, ấm cúng hơn. Vì vậy, đồng bào DTTS Khmer rất biết ơn Đảng, biết ơn nhà nước vì đã hỗ trợ, chăm lo, tạo điều kiện để thanh niên có việc làm, tuổi nhỏ được đi học, những người già có mái nhà vững chắc, được chăm lo khi ốm đau… Bản thân sư luôn tuyên truyền để bà con hiểu rõ chính sách, pháp luật của nhà nước, luôn tin theo Đảng, giữ gìn mối đoàn kết dân tộc, cùng chăm lo làm ăn để nâng cao đời sống. Có như vậy thì Tết Sene Dolta hay những dịp lễ, Tết truyền thống của người Khmer sẽ ngày càng vui tươi, đầm ấm ơn!” - hòa thượng Chau Cắt tin tưởng.

Bài, ảnh: THANH TIẾN