Tết sum vầy lan tỏa ý nghĩa vì người lao động

18/01/2024 - 05:31

 - Chương trình Tết sum vầy qua nhiều năm được tổ chức công đoàn duy trì, nâng chất và mở rộng đối tượng chăm lo, nhận được sự đồng tình, đánh giá cao của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự ủng hộ của đoàn viên, công nhân lao động. Chương trình còn huy động nhiều nguồn lực để nâng chất công tác chăm lo cho đoàn viên và người lao động (NLĐ) với nhiều mô hình mới, cách làm hay, thiết thực và hiệu quả.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh An Giang Nguyễn Hữu Giang cho biết, chương trình Tết sum vầy đã trở thành hoạt động thường niên, có ý nghĩa rất thiết thực của tổ chức công đoàn, góp phần tích cực cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội, thể hiện sự quan tâm, động viên kịp thời để đoàn viên, NLĐ được vui Xuân, đón Tết đầm ấm và đủ đầy. Đồng thời, lan tỏa thông điệp đoàn kết, chia sẻ với tinh thần “Không ai bị bỏ lại phía sau”. Qua 10 năm, các cấp công đoàn tỉnh đã huy động gần 137,56 tỷ đồng, giúp cho 391.866 NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động… có thêm điều kiện vui Xuân, đón Tết.

Trong đó, hoạt động cấp tỉnh thu hút trên 12.000 lượt đoàn viên, công nhân lao động tham dự; hỗ trợ cho 57.793 lượt đoàn viên, NLĐ. 15 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức 110 chương trình Tết sum vầy, thu hút trên 42.190 lượt đoàn viên, NLĐ tham dự.

Các công đoàn cơ sở tổ chức 11.184 chương trình Tết sum vầy, thu hút trên 676.740 lượt đoàn viên, NLĐ tham gia với nhiều hình thức phù hợp, như: Họp mặt tất niên; bữa cơm thân mật, khen thưởng đoàn viên công đoàn và công nhân lao động có thành tích tốt trong công tác; tổ chức bốc thăm trúng thưởng với các phần quà giá trị; thăm, tặng quà; vui Xuân, đón Tết; phiên chợ công nhân…

Tết sum vầy với chuỗi hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động

“Để có được kết quả trên, chương trình Tết sum vầy cùng các hoạt động văn hóa - văn nghệ trong dịp Tết dành cho đoàn viên, NLĐ luôn được các cấp công đoàn không ngừng đổi mới và nâng chất hàng năm. Qua đó, tạo được không khí đầm ấm, nghĩa tình của tổ chức công đoàn dành cho đoàn viên và NLĐ khi Tết đến, Xuân về.

Khi triển khai thực hiện đã kêu gọi toàn xã hội chung tay hỗ trợ để kịp thời chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bị bệnh nghề nghiệp… Từ sự cộng hưởng này, Tết sum vầy mang ý nghĩa nhân văn rất lớn của tổ chức công đoàn nói riêng, toàn xã hội nói chung, hướng đến chăm lo, chia sẻ khó khăn cùng NLĐ” - ông Nguyễn Hữu Giang thông tin.

Ở cấp tỉnh, thực hiện phương châm “Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết”, cùng với nguồn ngân sách công đoàn và vận động từ các nhà hảo tâm, chủ doanh nghiệp (DN), LĐLĐ tỉnh đã tổ chức chương trình Tết sum vầy cho đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động trong chương trình, như: Thăm, tặng quà; vui Xuân, đón Tết; hỗ trợ phương tiện; Mái ấm công đoàn; chợ Tết công đoàn… thu hút hàng ngàn lượt đoàn viên, NLĐ tham gia thụ hưởng.

LĐLĐ tỉnh An Giang tiếp tục duy trì, mở rộng và nâng chất hoạt động chăm lo trong cao điểm dịp Tết Nguyên đán. Đặc biệt, không ngừng đổi mới, sáng tạo chương trình Tết sum vầy gắn với chủ đề chăm lo của từng năm. Lồng ghép vào đó còn tổ chức nhiều hội thi, như: Chưng mâm ngũ quả, hát karaoke, chương trình nghệ thuật đặc sắc… cùng chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao rộng khắp, gắn kết giữa công đoàn với đoàn viên, NLĐ khi Tết đến, Xuân về…

Gắn với chương trình Tết sum vậy, 10 năm qua, Ban Quản lý Quỹ Xã hội công đoàn tỉnh An Giang đã chi hỗ trợ kinh phí xây dựng và sửa chữa 374 căn nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên, NLĐ có khó khăn về chỗ ở. Trong đó, cất mới 234 căn; sửa chữa 140 căn, tổng số tiền gần 12,59 tỷ đồng (DN đối ứng 1,5 tỷ đồng).

Đồng thời, đẩy mạnh triển khai chương trình phúc lợi, ưu đãi dành cho đoàn viên công đoàn, đã có 182 lượt đơn vị, DN ký kết ưu đãi với công đoàn các cấp. Trong đó, LĐLĐ tỉnh ký với 79 đơn vị, DN; công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức ký với 103 đơn vị, DN. Có trên 248.000 lượt đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng lợi ích với số tiền trên 32 tỷ đồng.

Song hành cùng chương trình Tết sum vầy, LĐLĐ tỉnh An Giang phối hợp tổ chức nhiều hoạt động chăm lo thiết thực khác, như: Tổ chức đoàn công tác tỉnh thăm, động viên và trao tặng quà Tết cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà cho đoàn viên, NLĐ ở 15 Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân lao động; chúc Tết và tặng quà cho công đoàn cơ sở bệnh viện và công nhân môi trường đô thị làm nhiệm vụ đêm giao thừa; phối hợp Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng Báo Lao Động trao 30 suất quà cho đoàn viên, NLĐ bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động nặng, bệnh nghề nghiệp; tặng quà cho con đoàn viên vượt khó học giỏi...

Chương trình Tết sum vầy được Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014, nhân dịp Tết Giáp Ngọ, ở một vài địa phương. Từ năm 2015, chương trình Tết Sum vầy đã được tổ chức ở tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước, với quy mô ngày càng lớn. Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa nhằm chia sẻ khó khăn của NLĐ, khép lại một năm cũ để chào đón một năm mới khí thế hơn.

 

MỸ HẠNH