Tháng Công nhân hướng về cơ sở và người lao động

23/04/2020 - 04:50

 - “Tháng Công nhân” gắn với “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động” (gọi chung là Tháng Công nhân) năm 2020 do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức, diễn ra từ ngày 1 đến 31-5. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, yêu cầu đặt ra cho mọi hoạt động là thiết thực, hiệu quả, tập trung chủ yếu ở các doanh nghiệp (DN), phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, đơn vị và các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Đưa mọi hoạt động về cơ sở, tập trung để người lao động (NLĐ) được chăm lo vật chất, ổn định tinh thần. Trong vai trò của mình, các cấp công đoàn tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền, đề xuất người sử dụng lao động và huy động các nguồn lực xã hội để tổ chức hoạt động cụ thể, thiết thực, góp phần tháo gỡ khó khăn cho NLĐ. Đây là nội dung đáng chú ý trong kế hoạch của Tháng Công nhân năm nay, cũng là hoạt động trọng tâm của năm nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở.

Với chủ đề “Năng suất cao - An toàn lao động - Thu nhập tốt”, các hoạt động diễn ra trong tháng 5 có nhiều nội dung phong phú, như: tuyên truyền, giáo dục; hoạt động chăm lo cho công nhân lao động (CNLĐ); thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua… Qua đó, động viên, khích lệ công nhân, viên chức, NLĐ hăng say, nhiệt tình, sáng tạo, tạo nên năng suất cao, hiệu quả tốt, góp phần tăng thu nhập và phúc lợi cho NLĐ.

Trao nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên khó khăn về nhà ở tại lễ phát động Tháng Công nhân năm 2019

Bên cạnh sinh hoạt ý nghĩa truyền thống của Tháng Công nhân, ngày Quốc tế lao động (1-5), ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5), LĐLĐ tỉnh còn yêu cầu các cấp công đoàn tham gia tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thường xuyên cập nhật thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn CNLĐ thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi ở và nơi làm việc theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, tuyên truyền về cách làm hay, mô hình tốt về phòng, chống dịch bệnh; nắm bắt diễn biến, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên và NLĐ để kịp thời động viên, phản ánh cho cấp ủy Đảng, chính quyền, chủ sử dụng lao động, giải quyết thỏa đáng những vấn đề bức xúc trong CNLĐ.

LĐLĐ tỉnh đã phối hợp các ngành chức năng rà soát, đánh giá tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đối với đời sống, việc làm của CNLĐ. Tính đến nay, có 40 DN với tổng số 21.997 lao động bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh Covid-19. Trong đó, 26 DN tạm hoãn hợp đồng lao động, giảm giờ làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động với 21.680 lao động; 16 DN đề nghị tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội, quỹ hưu trí và quỹ tử tuất đối với 317 lao động. Ước tính toàn tỉnh có khoảng 98.000 lao động không ký kết hợp đồng lao động bị mất việc.

Công đoàn phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trình UBND tỉnh có các kịch bản khác nhau để triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ từ gói an sinh xã hội của Chính phủ. Đồng thời, tham mưu cấp ủy, phối hợp chính quyền, người sử dụng lao động và huy động các nguồn lực xã hội để chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn, CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Cũng trong tháng 5, LĐLĐ sẽ trích quỹ Xã hội công đoàn hỗ trợ sửa chữa hoặc xây mới 10-15 căn nhà “Mái ấm công đoàn”; thăm hỏi và tặng quà cho đoàn viên hoàn cảnh khó khăn. Tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình phúc lợi cho đoàn viên, tìm kiếm đối tác mới để thực hiện chương trình phúc lợi, cung cấp hàng hóa chất lượng kèm theo mức giá ưu đãi cho NLĐ.

Công đoàn phát động CNLĐ hưởng ứng các phong trào thi đua trong công đoàn cơ sở DN, nâng cao năng suất lao động góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh. Ngoài ra, kêu gọi NLĐ hưởng ứng phong trào thi đua “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động” và xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc.

Song song với phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất - kinh doanh, công đoàn còn phát động công nhân, viên chức, NLĐ phát hiện, thi đua các sáng kiến, giải pháp trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đây là dịp để NLĐ thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình thực hiện nội dung “Tăng năng suất” theo chủ đề trong tháng. Lấy thi đua làm động lực phát triển, tập trung cho “nhiệm vụ kép” là vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội và lập thành tích thiết thực hướng tới Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc trong công nhân, viên chức, lao động lần thứ X.

MỸ HẠNH