Tháng Công nhân năm 2021: Nhiều chương trình chăm lo thiết thực cho đoàn viên, người lao động An Giang

29/04/2021 - 04:12

 - Ngày 26-4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh An Giang chính thức khởi động Tháng Công nhân năm 2021. Đồng loạt LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố cùng khẩn trương triển khai các hoạt động trọng điểm hướng về cơ sở với mục tiêu: chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Chủ đề của Tháng Công nhân năm 2021 là “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”. Cụ thể hóa chủ đề trên, các cấp công đoàn đã hưởng ứng Chương trình “75.000 sáng kiến, vượt khó, phát triển” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. Đến nay, toàn tỉnh đã đăng ký 7.000 sáng kiến (chỉ tiêu đặt ra 1.500 sáng kiến) và tiếp tục được phát động thi đua cao điểm để chào mừng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Những ngày qua, khởi động từ tỉnh đến huyện, công đoàn triển khai các hoạt động: hỗ trợ nhà Mái ấm công đoàn, thăm hỏi, tặng quà công nhân lao động bị tai nạn, bệnh nghề nghiệp… Cùng với đó, từng địa bàn đã lựa chọn doanh nghiệp (DN) để đưa các hoạt động đến tận nơi cho đoàn viên, NLĐ, như: tuyên truyền, giáo dục pháp luật, tuyên truyền về bầu cử, tổ chức “Ngày hội công nhân”.

Ngoài ra, còn tổ chức 2 nội dung quan trọng là “Lắng nghe - thấu hiểu - sẻ chia” và “Cảm ơn NLĐ” ngay tại DN. Qua đó, vận động công đoàn cơ sở DN và các DN có những hoạt động hỗ trợ, chăm lo thiết thực, ý nghĩa đến NLĐ, tuyên dương những lao động có nhiều đóng góp trong sản xuất và có nhiều sáng kiến thúc đẩy sự phát triển của đơn vị.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Nưng trao 3 căn nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên tại lễ phát động Tháng Công nhân năm 2021

Lồng ghép với Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động, công đoàn các cấp đã được chỉ đạo phối hợp các ngành liên quan tiến hành kiểm tra về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, kiểm tra các công ty, DN thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ và việc các chế độ cho NLĐ… Đặc biệt, trong tháng 5, gắn với sự kiện kỷ niệm ngày sinh của Bác Hồ, một số LĐLĐ cấp huyện đã có kế hoạch tuyên dương gương điển hình công nhân, viên chức, NLĐ trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chăm lo cho đoàn viên và NLĐ là việc làm thường xuyên, liên tục của tổ chức công đoàn, chứ không phải chỉ diễn ra trong Tháng Công nhân. Tuy nhiên, Tháng Công nhân chính là cao điểm để thể hiện sự quan tâm của Đảng, nhà nước, tổ chức công đoàn và toàn xã hội đối với công nhân lao động - lực lượng đóng vai trò then chốt đối với quá trình phát triển của địa phương.

Công nhân Lê Hồng Tú (Công ty Cổ phần Xây lắp An Giang) chia sẻ: “Thời gian qua, NLĐ đã được chăm lo nhiều mặt, như: thăm hỏi tặng quà, thụ hưởng chương trình ưu đãi, chăm sóc sức khỏe, tổ chức tham quan, du lịch, hỗ trợ xây nhà Mái ấm công đoàn cùng nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Tôi mong muốn cấp ủy Đảng, chính quyền và tổ chức công đoàn tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa hướng về NLĐ, nhất là lao động có hoàn cảnh khó khăn để tạo điều kiện giúp chúng tôi có cuộc sống đầy đủ, an lành và ấm áp hơn”.

Tại lễ phát động Tháng Công nhân năm 2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư chỉ đạo các cấp, ngành, tổ chức công đoàn, chủ DN đẩy mạnh chăm lo NLĐ theo phương châm “3 an”: an sinh xã hội giúp đoàn viên, công nhân, NLĐ vượt qua khó khăn; an toàn trong môi trường làm việc; an toàn trong đời sống.

Ông Trần Anh Thư cho rằng, hiện tại đời sống vật chất, tinh thần của công nhân còn thiếu thốn. Do đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các DN trong tỉnh cần chung tay cùng tổ chức công đoàn tiếp tục quan tâm, chăm lo thiết thực và hiệu quả hơn cho NLĐ. Trước mắt cần thực hiện mạnh mẽ vấn đề nhà ở xã hội dưới nhiều hình thức giúp NLĐ an cư.

Năm 2021 là năm thứ 10 tiếp tục tổ chức các hoạt động “Tháng Công nhân” theo Thông báo kết luận số 77 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) và là năm thứ 5 lồng ghép thực hiện “Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động” theo Quyết định số 87 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, kêu gọi các cấp, ngành, các DN và toàn xã hội cùng chung tay chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe, môi trường làm việc an toàn của NLĐ, góp phần giảm thiểu nguy cơ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, khắc phục khó khăn ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, ổn định sản xuất - kinh doanh của DN, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

MỸ HẠNH