Tháng Thanh niên trong mùa dịch bệnh

04/03/2020 - 07:32

 - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn An Giang đã có những điều chỉnh các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2020, nhằm hạn chế việc tập hợp đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) như mọi năm để phòng tránh dịch bệnh, nhưng vẫn đảm bảo một số chỉ tiêu, công trình trọng điểm trong Tháng Thanh niên.

Tháng Thanh niên năm 2020 diễn ra từ ngày 1 đến 31-3, với chủ đề: “Tuổi trẻ An Giang tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng”. Năm nay, Tỉnh đoàn không tổ chức lễ ra quân cấp tỉnh; các đơn vị Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc không tổ chức lễ ra quân, lễ khởi động Tháng Thanh niên có tụ tập đông người (theo khuyến cáo của Bộ Y tế là không quá 30 người); cấp xã chỉ tổ chức hoạt động hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh” đồng loạt vào ngày 1-3.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đề nghị Ban Thường vụ Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến đông đảo ĐVTN và nhân dân về diễn biến của dịch bệnh Covid-19 và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả tại cộng đồng dân cư thông qua hệ thống truyền thông của Đoàn và qua các trang mạng xã hội.

Trong hoạt động, cần hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người. Các hoạt động tổ chức tại địa phương, đơn vị đảm bảo theo chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đơn vị. Nếu tổ chức hoạt động phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh cho ĐVTN trong quá trình tham gia như: yêu cầu đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn tay trước, trong và sau quá trình tham gia hoạt động.

Các đơn vị Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc chủ động điều chỉnh nội dung và phương thức hoạt động của các cấp bộ Đoàn trong Tháng Thanh niên năm 2020 phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19; tập trung triển khai các công việc cụ thể theo nội dung trọng tâm kế hoạch Tháng Thanh niên.

Đó là đảm bảo 100% Đoàn cấp huyện và tương đương đăng ký thực hiện ít nhất 1 công trình thanh niên trong tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và nhiệm vụ chính trị tại đơn vị; 100% Đoàn cấp huyện và tương đương có mô hình, hoạt động tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe cho ĐVTN và nhân dân; tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông cho đoàn viên, thanh, thiếu nhi.

Đó còn là các Huyện, Thị, Thành đoàn có mô hình, giải pháp hỗ trợ 1 thanh niên khởi nghiệp sáng tạo hoặc giúp đỡ 1 thanh niên thoát nghèo bền vững; Đoàn cấp xã xây dựng được 1 mô hình, giải pháp tư vấn giúp đỡ, hỗ trợ thanh, thiếu niên yếu thế; đăng ký cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ ít nhất 1 đối tượng thanh niên chậm tiến bộ.

Toàn tỉnh vận động ĐVTN đề xuất 3.500 ý tưởng, sáng kiến; trồng mới 40.000 cây xanh tạo bóng mát và cây phân tán bảo vệ đê bao vượt lũ; tư vấn, hướng nghiệp cho 15.000 thanh, thiếu niên; giới thiệu việc làm cho 3.000 thanh niên; hỗ trợ giúp đỡ 2.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; khám bệnh và cấp phát thuốc cho 5.000 người dân, tham gia hiến 2.000 đơn vị máu. Toàn tỉnh phấn đấu phát triển mới 5.000 đoàn viên, 6.500 hội viên; giới thiệu 1.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Cùng với đó là thực hiện các công trình thanh niên cấp tỉnh tiêu biểu như: hỗ trợ xây dựng 2 sân chơi cho thiếu nhi, hỗ trợ 1 dự án khởi nghiệp cho thanh niên, vận động cất mới 20 căn nhà Nhân ái, vận động xây dựng 5 cây cầu bê-tông nông thôn.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG

 

Liên kết hữu ích